Khu du lịch nổi tiếng vắng lặng đến khó tin khi dịch COVID-19

Google News

Khác với không khí tấp nập, hối hả vẫn thường gặp, tại các địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An,… thời điểm này vắng lặng đến khó tin.

 

Nhà hàng sụt giảm 70% doanh thu

Dù là ngày cuối tuần nhưng những tuyến phố chính giáp bờ biển trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đều trong cảnh vắng lặng. Khách ta thưa vắng, khách tây cũng lác đác vài nhóm đôi ba người.

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-2

Cảnh vắng lặng tại những tuyến phố giáp bờ biển trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng)

Anh Nguyễn Văn Khôi – chủ một nhà hàng khá lớn trên đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, cho biết kể từ thời điểm sau Tết khi công bố dịch Covid-19 thì lượng khách đã giảm rõ rệt (giảm khoảng 70%), đặc biệt khách Trung Quốc gần như không có.

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-3

 

 

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-4

Không có khách, nhân viên tại nhà hàng ngồi xem điện thoại

“Thông thường thời điểm này khách Việt chưa nhiều mà chủ yếu là khách nước ngoài. Nhưng kể từ khi dịch lây lan trên toàn thế giới thì khách cứ thưa vắng dần.

Ban đầu là vắng bóng khách Trung Quốc, tiếp đến là khách Hàn Quốc, và giờ đây khi Đà Nẵng – Hội An công bố có bệnh nhân dương tính với Covid-19 thì cả du khách nước ngoài và khách hàng trong nước đều vắng bóng”, anh Khôi cho hay.

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-5

Bãi biển cũng vắng bóng du khách

Vì không có khách, hàng loạt nhà hàng, quán cafe đã lần lượt phải đóng cửa. Cũng theo anh Khôi, nếu nhà hàng mở cửa thì phải có nhân viên, phải có sẵn các loại hải sản tươi sống cho khách lựa chọn cùng rất nhiều chi phí khác kèm theo.

“Giờ đây cả ngày không có nổi một đoàn khách, với những chi phí kể trên thì làm sao nhà hàng dám nghĩ đến chuyện lãi lời. Cứ tình trạng này tôi cũng không biết nhà hàng còn có thể duy trì được bao lâu nữa” - anh Khôi buồn rầu nói thêm.

Khách sạn trống phòng, hủy đơn hàng loạt

Anh Bùi Văn Thảo – chủ hai khách sạn mini tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho hay, gia đình anh có hai khách sạn nhỏ với tổng 18 phòng chuyên để cho khách tây thuê. Tuy nhiên, đã hơn chục năm làm công việc kinh doanh này nhưng chưa năm nào lại có tình trạng bết bát như năm nay.

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-6

Nhiều khách sạn trong cảnh "phòng không nhà trống"

“Với tổng 18 phòng cho thuê, nhưng hiện chỉ có hai phòng có người ở. Khách ở hai phòng đó là người Hàn Quốc, họ sang làm việc ở Việt Nam và thuê phòng theo tháng. Số phòng còn lại là dành cho khách du lịch thuê theo ngày, nhưng cả tháng nay chưa khi nào ở kín khách” – anh Thảo nói.

 

Đường phố hiu hắt đến khó tin

Được biết, ngoài kinh doanh phòng khách sạn, anh Thảo còn có thêm dịch vụ cho thuê xe máy và ô tô. Vừa nói chuyện anh vừa chỉ tay ra bãi xe nằm sát nhà nói thêm: “Tôi có 10 xe máy và 2 ô tô chuyên cho du khách thuê, giờ đây cũng đang nằm xếp hàng trong bãi. Nhiều năm sống bằng nghề này nhưng tôi chưa hình dung lại có ngày như hôm nay”.

Tình trạng không có khách, hủy đơn đặt hàng không phải chỉ xảy ra với riêng nhà anh Thảo, mà hàng trăm khách sạn khác cũng chung số phận.

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-7

 

Khu du lich noi tieng vang lang den kho tin khi dich COVID-19-Hinh-8

Tại Hội An, nhiều nhà hàng đã đóng cửa vì không có khách

Thời điểm đầu tháng 3, một tập đoàn BĐS lớn nhất nhì cả nước với hệ thống gần chục khách sạn 5 sao và resort cao cấp cũng mới đưa ra thông báo tạm ngừng vận hành một số khách sạn tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với lý do “Trong giai đoạn thấp điểm vì dịch Covid-19, hệ thống đóng cửa một số khách sạn ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc để duy tu, bảo trì”.

Theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng từ các nhóm khách đoàn, khách MICE và cả các đối tượng khách lẻ, khách doanh nghiệp. Các chuyên gia trong nước cũng dự báo BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh này, đặc biệt tại các thành phố ven biển đang phát triển mạnh về phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng như Đà Nẵng Nha Trang, Phú Quốc.

 

Theo Quỳnh Chi/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)