Giá vàng quay đầu giảm sốc, cẩn trọng rủi ro

Google News

Sau khi lên đỉnh hơn 80 triệu đồng/lượng, giá vàng chiều 26/12 bất ngờ quay đầu lao dốc khi giảm tới 1,5 triệu đồng/lượng.

Lúc 14 giờ ngày 27-12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng SJC mua vào 77,8 triệu đồng/lượng, bán ra 79,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với buổi sáng.
Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch vàng SJC mua vào 77,8 triệu đồng/lượng, bán ra 79,6 triệu đồng/lượng.
Biên độ chênh lệch giá mua - bán cũng được các doanh nghiệp giãn rộng lên tới 1,8 triệu đồng/lượng, là mức rất cao trong đợt tăng sốc những ngày qua.
Giá vàng SJC giảm trở lại khi nhiều người chủ động bán chốt lời ở mức giá 80 triệu đồng. Ở một số cửa hàng xuất hiện cảnh khách hàng xếp hàng chờ tới lượt bán ra với giá cao.
Trước đó, sau khi đứng nguyên ở chiều mua và tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 27/12 tăng 900.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện niêm yết lần lượt ở mức 78,3 – 80,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 78,3 – 80,0 triệu đồng/lượng.
Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 63,33 – 64,38 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Ngày 26/12, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 77 triệu đồng/lượng mua vào và 78,8 triệu đồng/lượng bán ra (mua - bán), giảm 1,5 triệu đồng/lượng so với trưa 26/12 - thời điểm giá vàng lập đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm, giá vàng miếng được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 76,9 triệu đồng/lượng mua vào và 78,8 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,5 triệu đồng/lượng chỉ sau vài tiếng đồng hồ lập kỷ lục mới.
Đáng chú ý, hiện chênh lệch giữa giá vàng mua vào và bán ra đã được nới rộng lên tới 1,8 – 1,9 triệu đồng/lượng. Điều này tạo ra rủi ro lớn cho các nhà đầu tư.
Việc giá vàng ngày 26/12, tăng vọt 1,5 triệu đồng/lượng sau khi mở cửa phiên giao dịch, nhưng chỉ vài tiếng sau lại quay đầu giảm sốc 1,5 triệu đồng/lượng khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ, không kịp trở tay.
Gia vang quay dau giam soc, can trong rui ro
 Giá vàng quay đầu giảm sốc 1,5 triệu đồng/lượng sau khi lập đỉnh chỉ vài giờ (Ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Vũ Hoàng (tại Ba Đình, Hà Nội) cho biết ông cùng con trai đi mua vàng lúc lập đỉnh 80,30 triệu đồng/lượng. Đến chiều, ông Hoàng đã thấy giá vàng lao dốc và mình đã thua lỗ thảm chỉ sau vài tiếng.
“Tôi không nghĩ giá vàng có thể rớt xuống nhanh thế, tính là mua xong đến chiều hoặc cùng lắm là sáng mai bán. Thế mà chỉ sau vài tiếng, tôi đã lỗ mất hơn 3 triệu đồng/lượng vàng mua vào. Tính ra tôi lỗ mất gần chục triệu đồng mà chưa kịp mua bán gì.” Ông Hoàng nói.
Trước diễn biến giá vàng trong nước biến động thất thường, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi mua tích trữ vàng thời điểm giá liên tục lập kỷ lục.
Ông Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng cho rằng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới đã lên tới 19 triệu đồng/lượng (cao hơn mức giá vàng đạt đỉnh vào tháng 3/2022 là 17 triệu đồng/lượng) nên đà tăng nóng trong thời gian qua của giá vàng sẽ có khả năng chững lại khi tâm lý chốt lời của những người nắm giữ vàng sẽ ngày càng gia tăng.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, việc độc quyền cho SJC làm thương hiệu vàng quốc gia dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng miếng. Cụ thể, người dân phải bán vàng miếng các thương hiệu vàng khác mà họ đã mua nắm giữ từ bao lâu với giá rẻ hơn vàng SJC, mặc dù chất lượng như nhau. Chính sách độc quyền vàng gây thiếu nguồn cung, làm cho thị trường bị đẩy nóng lên, gây bất lợi cho người tiêu dùng và nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước nên đấu thầu cung vàng ra thị trường để bình ổn thị trường.
Theo một số chuyên gia, giá vàng đang cao tột đỉnh là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Tuy nhiên, giá vàng hiện rất thất thường, lên cao nhưng cũng có thể rớt ngay sau thời gian ngắn. Vì vậy, theo các chuyên gia, việc mua vàng để dành lúc này là không nên, vì giá vàng thời điểm này đang quá cao, thậm chí chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.
Từ đầu năm đến nay, vàng SJC tăng hơn 15%, mức tăng cao so với các kênh đầu tư khác. Theo nhiều ý kiến chuyên gia, giá vàng trong nước tăng mạnh bởi bước vào chu kỳ cuối năm, người dân đổ xô đi mua vàng, đồng thời lãi suất tiết kiệm chạm đáy nên kênh đầu tư vàng trở nên hấp dẫn.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)