Eximbank, Bắc Á bank, ABBank... ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Google News

Khảo sát cho thấy, một số ngân hàng như ABBank, BacABank, Eximbank… đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 7,5 – 7,8%. Tại nhóm ngân hàng tư nhân lớn, mức lãi suất kỳ hạn 1 năm dao động khoảng 7 - 7,2%/năm.

Từ ngày 19/6/2023, quyết định giảm trần lãi suất huy động tại một số kỳ hạn của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng được giữ nguyên ở mức 0,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm. Riêng lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5,5%/năm xuống 5,25%/năm. Còn lãi suất áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng xác định dựa trên cung cầu vốn trên thị trường.
Sau quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 19/6, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng. Bên cạnh các kỳ hạn dưới 6 tháng, một số nhà băng còn mạnh tay giảm lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.
Cụ thể, trong tháng 6/2023, nhóm Big4 gồm Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV đồng loạt giảm lãi suất huy động xuống dưới 6%/năm ở kỳ hạn 6 - 9 tháng; kỳ hạn 12 tháng cũng được 4 ngân hàng này giảm về mức 6,3%/năm.
Các ngân hàng thương mại gồm: Bắc Á Bank, Nam Á Bank, PVCombank, TPBank, Bảo Việt Bank, GPBank, Sacombank, VIB, HDBank, NCB, OCB, BVBank, VPBank, SCB, Việt Á Bank, TPBank, SHB, HDBank, Kiên Long Bank, MB, ABBank, LPBank, OceanBank, VietBank và Saigonbank cũng đồng loạt giảm lãi suất ở các kỳ hạn.
Eximbank, Bac A bank, ABBank... ngan hang nao lai suat cao nhat?
 Eximbank, Bắc Á bank, ABBank... ngân hàng nào lãi suất cao nhất? (ảnh minh họa: Internet).
Trong đó, BIDV, VietinBank, VPBank, BaoViet Bank, Saigonbank, VietA Bank, OCB, là những ngân hàng đã giảm lãi suất 2 lần; TPBank, GPBank, SCB có tới 3 lần giảm lãi suất trong tháng 6; VIB và HDBank điều chỉnh tới 4 lần, trong khi NCB là 5 lần.
Chi tiết hơn ở kỳ hạn 6 tháng, các ngân hàng như KienLongBank và VietinBank giảm mạnh nhất với mức giảm 1%. Tiếp đến là SCB (0,95 điểm phần trăm); VIB và Agribank (0,9 điểm phần trăm); NCB, HDBank, LPBank, Vietcombank (0,8 điểm phần trăm).
Đối với kỳ hạn 9 tháng, VietinBank và KienLongBank cùng VIB cũng là những ngân hàng giảm mạnh nhất, mức giảm là 1%/năm. Tiếp đến là SCB (0,95 điểm phần trăm), Agribank (0,9 điểm phần trăm), LPBank và Vietcombank (0,8 điểm phần trăm). Với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng, SCB là ngân hàng giảm lãi suất mạnh nhất, mức giảm là 0,9 điểm phần trăm. Tiếp theo là HDBank, GPBank, KienLongBank, LPBank, TPBank, và VPBank,...
Khảo sát cho thấy hiện không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất từ 8% trở lên cho kỳ hạn 12 tháng. Các ngân hàng tư nhân vừa và nhỏ hầu hết đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 7,5 – 7,8% như ABBank, BacABank, VietBank, OceanBank, Nam A Bank, BVBank, SHB, VietABank, NCB, OCB và Eximbank. Tại nhóm ngân hàng tư nhân lớn, mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 1 năm dao động trong khoảng 7 - 7,2%/năm.
Tương tự với kỳ hạn 36 tháng, hiện cũng không còn mức niêm yết lãi suất huy động 8%/năm. Mức cao nhất được ghi nhận là 7,9%/năm tại BacABank và VietCapitalBank. Một số ngân hàng khác có lãi suất 7,7 - 7,8%/năm ở kỳ hạn 3 năm còn có GPBank, ABBank, PVCombank, OceanBank, SHB, SeABank.
Ở diễn biến khác, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây tiếp tục có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung về việc tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, theo Tiền Phong.
Cụ thể, NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi, niêm yết công khai lãi suất tiền gửi, đồng thời thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay. Theo đó, các ngân hàng phải giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Chia sẻ tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 6, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết mặt bằng lãi suất cho vay các khoản vay mới đã giảm về 9,07%, tức giảm 0,9% so với cuối năm ngoái. Đồng thời, Phó Thống đốc khẳng định tín hiệu này cho thấy mặt bằng lãi suất đang giảm và sẽ giảm trong thời gian tới.
Liên Hà Thái (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)