eMagazine François-Henri Pinault: CEO tuổi Dần lừng danh trong đế chế hàng hiệu

eMagazine François-Henri Pinault: CEO tuổi Dần lừng danh trong đế chế hàng hiệu

Kinh doanh hàng xa xỉ vốn không dễ dàng và để có chỗ đứng trong ngành lại càng khó. Thế nhưng, tỷ phú François-Henri Pinault dường như không gì là không thể.
Ông chủ của đế chế hàng hiệu gần 100 tỷ USD
Tập đoàn Kering được biết đến là “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ phẩm, chuyên về các mặt hàng như trang sức, đồng hồ, túi thiết kế, giày và quần áo. Các thương hiệu đình đám thuộc sở hữu của tập đoàn này bao gồm Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, Alexander McQueen, Bottega Veneta, Boucheron, Brioni, Pomellato và Ulysse Nardin.
Kering có giá trị hơn 96,8 tỷ USD, tính đến tháng 6/2021, là một trong những doanh nghiệp gia đình có ảnh hưởng nhất trên thế giới.
Dĩ nhiên, để Kering phát triển và có chỗ đứng như hiện tại phải kể đến tài "cầm quân" của vị CEO tuổi Dần lừng danh trong đế chế hàng hiệu này - tỷ phú người Pháp François-Henri Pinault.
François-Henri Pinault sinh năm 1962 tại Rennes, Pháp, là con trai của doanh nhân François Pinault - người sáng lập Tập đoàn Kering (ban đầu có tên là Pinault S.A. và PPR) và công ty đầu tư Artémis. Ông tốt nghiệp trường Quản lý HEC năm 1985 và trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kering từ năm 2005.
“Thật không thể tin nổi. Tôi không ngờ mọi thứ đến với tôi nhanh như vậy. Tôi mới chỉ 40 tuổi, còn cha tôi 66 tuổi. Hai cha con vẫn còn ấp ủ nhiều dự định tương lai cho PPR. Đôi khi tôi cảm thấy nhiều áp lực khi phải đối diện với sự hoàn hảo của cha”, François-Henri Pinault chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CEO Magazine nói về thời điểm ông trở thành lãnh đạo một tập đoàn lớn.
“Quả thật, nhiều lần tôi cảm thấy khó khăn khi gánh vác nhiệm vụ to lớn trên vai: Thay đổi cả một ngành công nghiệp”, François-Henri Pinault nhớ lại.
Được biết, từ khi thừa kế Tập đoàn PPR từ cha, Chủ tịch Francois-Henri Pinault đã thay đổi toàn bộ định hướng phát triển của PPR, thoái vốn khỏi lĩnh vực bán lẻ để tập trung hướng đến phát triển các thương hiệu xa xỉ trong ngành thời trang cao cấp.
Chỉ vài năm sau đó, Kering đã xây dựng thành một đế chế vững mạnh với hơn 38.000 nhân viên, sở hữu hàng loạt thương hiệu có ảnh hưởng lớn như Saint Laurent, Balenciaga, Gucci, Bottega Veneta, Alexander McQueen và Ulysse Nardin.
Tháng 6/2013, François-Henri Pinault đổi tên tập đoàn từ PPR thành Kering. Dưới sự lãnh đạo của ông, Kering ngày càng phát triển và trở thành một tập đoàn hàng xa xỉ hàng đầu thế giới.
Năm 2019, tỷ phú François-Henri Pinault được vinh danh là CEO hoạt động hiệu quả thứ ba trên thế giới do tạp chí Harvard Business Review bình chọn. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông hiện tại ước tính khoảng 7 tỷ USD.
eMagazine Francois-Henri Pinault: CEO tuoi Dan lung danh trong de che hang hieuDưới sự lãnh đạo của ông François-Henri Pinault, Kering ngày càng phát triển và trở thành một tập đoàn hàng xa xỉ hàng đầu thế giới. 
Người hùng thầm lặng" trong đại dịch COVID-19
Cũng giống như nhiều công ty về hàng xa xỉ khác, Kering bị ảnh hưởng nặng nề về tài chính khi dịch COVID-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch quốc tế tạm dừng và nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Trước tình hình này, với tư cách người đứng đầu tập đoàn, Francois-Henri Pinault khi đó quyết định tự cắt giảm 25% lương hàng năm của ông, từ 1,2 triệu Euro xuống còn 960.000 Euro.
Bất chấp khó khăn, Kering vẫn đóng góp đáng kể trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Vào tháng 1/2020, Kering nhanh chóng quyên góp 1 triệu USD.
"Chúng tôi rất cảm thông với những người bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 mới, do vậy, chúng tôi đã quyết định quyên góp để có thể sớm hỗ trợ mọi người", CEO Kering cho biết.
Vị tỷ phú Pháp và Kering tiếp tục hoạt động từ thiện khi dịch bệnh vẫn "nóng" trên toàn cầu. Kering, cùng với đối thủ cạnh tranh LVMH, cam kết sản xuất khẩu trang và các thiết bị chăm sóc sức khỏe thiết yếu khác khi nguồn cung trên thế giới còn hạn chế.
Trong một tuyên bố đưa ra hồi tháng 3/2020, Kering cam kết sản xuất 3 triệu chiếc khẩu trang. Trong đó, Gucci độc lập tuyên bố tặng 1 triệu khẩu trang và 55.000 bộ đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế tuyến đầu tại Italy - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh vào thời điểm đó.
Khi COVID-19 trở thành mối đe dọa nghiêm trọng hơn ở Mỹ, tỷ phú Pinault và công ty tiếp tục xoay trục nguồn lực của họ. Theo đó, Kering và các công ty con đã quyên góp tổng cộng 1 triệu USD cho Quỹ CDC, phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, ngăn ngừa và điều trị căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Sứ mệnh bền vững của Kering
Kering đang thực hiện sứ mệnh nhằm hướng ngành thời trang xa xỉ này tới tương lai bền vững. Với 3 động lực chính: Quan tâm, hợp tác và sáng tạo, Kering tập trung vào việc giảm tác động của ngành thời trang xa xỉ trong từng công đoạn sản xuất. Do thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều nước thứ hai thế giới, lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội để cải thiện.
"Chúng tôi luôn đặt sự sáng tạo là giá trị cốt lõi. Các nhà thiết kế của chúng tôi chính là những người tiên phong trong sự thay đổi của toàn ngành thời trang. Do vậy, chúng tôi có lợi thế để dẫn đường và thúc đẩy những người khác thay đổi", CEO François-Henri Pinault phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh thời trang Copenhagen năm 2019.
eMAGAZINE: Francois-Henri Pinault - CEO tuoi Dan lung danh trong de che hang hieu-Hinh-4
Kering đang thực hiện sứ mệnh nhằm hướng ngành thời trang xa xỉ này tới tương lai bền vững. 
Và Gucci của Kering đang dẫn đầu ngành thời trang trong mục tiêu giảm lượng khí thải carbon vào thời điểm 2019.
Góp phần phát triển đa dạng sinh học, Kering là tập đoàn tiên phong trong hoạt động cắt giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên bằng cách giảm lượng khí thải carbon, mức tiêu thụ nước, cũng như ô nhiễm không khí và nguồn nước,... trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
"Nhiều bằng chứng cho thấy các công ty bền vững có hiệu quả lao động tốt hơn, và có thể nói, tính bền vững là một cơ hội kinh doanh", nhà lãnh đạo Kering nhận định.
Trên thực tế, đối với Kering, khi định hình tương lai của thời trang cao cấp, yếu tố bền vững đã được nhấn mạnh trong định nghĩa của sự sang trọng. Mặc dù vậy, vẫn còn có sự tranh cãi giữa các nhà hoạt động môi trường và ngành thời trang.
Tập đoàn xa xỉ Kering hướng tới giảm 40% tác động đến môi trường vào năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, Kering đã thành lập Quỹ Tái tạo cho Thiên nhiên, nhằm cải tạo 1 triệu ha trang trại, nhà sản xuất nguyên liệu thô cho chuỗi cung ứng thời trang. Với mong muốn tác động tích cực đến đa dạng sinh học, quỹ còn cung cấp khoản tài trợ cho người nông dân, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan trong ngành thời trang để phát triển thay đổi nông nghiệp.
Nỗ lực của Kering đã không uổng phí. Kering hiện được xếp hạng là thương hiệu “bền vững” nhất trong ngành thời trang trên thế giới. Năm 2021, công ty này đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách 100 công ty bền vững của Corporate Knights.
"Tính bền vững là một trong những mục tiêu. Các công ty trong thời kỳ hiện đại phải xác định và theo đuổi mục tiêu đó. Khách hàng cũng đặt kỳ vọng cao. Nếu doanh nghiệp không thể hoàn thành tốt trách nhiệm thì họ sẽ tự đánh mất uy tín và cuối cùng bị đào thải. Bản thân tôi cũng đang kinh doanh vì kinh doanh là cách để đóng góp cho một thế giới, một tương lai tốt đẹp hơn. Đi đầu trong cuộc 'thập tự chinh' bền vững, đó là sứ mệnh của chúng tôi", tỷ phú François-Henri Pinault khẳng định.
eMagazine Francois-Henri Pinault: CEO tuoi Dan lung danh trong de che hang hieu-Hinh-3
 CEO của Kering và vợ Salma Hayek  
Cuộc hôn nhân hạnh phúc bên người vợ minh tinh
Không chỉ thành công trên thương trường, CEO của Kering còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp hiện tại là nữ diễn viên Hollywood Salma Hayek.
Salma Hayek sinh năm 1966 trong một gia đình giàu có với bố là doanh nhân dầu mỏ còn mẹ là ca sĩ opera ở Mexico. Cô là người mẫu trước khi theo đuổi nghiệp diễn xuất ở Hollywood, nhanh chóng nổi tiếng nhờ nhan sắc gợi cảm.
Năm 2009, tỷ phú François-Henri Pinault và Salma Hayek tổ chức hôn lễ vào đúng ngày lễ Tình nhân 14/2 tại Paris. Bản thân cũng có sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, song kể từ khi làm vợ tỷ phú hàng hiệu, Salma vẫn thường xuyên bị soi mói, gièm pha. Nữ minh tinh bị đàm tiếu rằng cô kết hôn chỉ vì khối tài sản khổng lồ của chồng.
Trong một chương trình hồi tháng 2/2021, nữ diễn viên nổi tiếng từng chia sẻ về những áp lực mà cô gặp phải sau khi cưới, đồng thời khẳng định tình yêu của cô dành cho tỷ phú François-Henri Pinault.
“Khi tôi kết hôn với anh ấy, nhiều người nói tôi vì tiền. Bỏ qua những lời bàn tán, chúng tôi đã ở bên nhau 15 năm và tình yêu của chúng tôi vẫn bền chặt. Anh ấy giúp tôi trở thành phiên bản hoàn hảo hơn, trưởng thành và chín chắn hơn”, Salma Hayek chia sẻ và cho biết thêm, cô bị hấp dẫn bởi ngoại hình đẹp trai, lịch lãm và những tính tốt của chồng.
eMagazine Francois-Henri Pinault: CEO tuoi Dan lung danh trong de che hang hieu-Hinh-4Tỷ phú François-Henri Pinault có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. 
 
Nữ diễn viên luôn tự hào khi có một người chồng yêu vợ thương con, có trách nhiệm trong công việc. Dù bận rộn, chồng cô vẫn cố gắng dành thời gian cho gia đình.
“Mỗi khi xong việc và trở về nhà, dù mệt thế nào, anh ấy luôn nở nụ cười, vui vẻ khi nhìn thấy tôi và con”, Salma Hayek hạnh phúc nói.
Thực hiện: Thiên An

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu