Du lịch hè: Khách chần chừ, công ty lữ hành nóng ruột

Google News

"Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm thế. Phía Bắc cũng trầm lắng. Khách chọn tour với giá trung bình khá, không xông xênh như các năm trước”, lãnh đạo một công ty lớn than thở.

Sang tuần, học sinh được nghỉ hè cũng là thời điểm chính thức bước vào mùa du lịch cao điểm. Tuy nhiên, tình hình tour tuyến năm nay có phần ảm đạm. Khách chần chừ chưa chốt, sức mua giảm mạnh, công ty lữ hành nóng ruột.
Thị trường im lìm, khách vẫn chưa chốt
Chia sẻ với PV. VietNamNet, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Hanoi Tourism, cho hay, sau giai đoạn trầm lắng hậu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một tuần lại đây, nhu cầu đi du lịch bắt đầu nhúc nhích tăng. Đặc biệt, chỉ vài ngày nữa là học sinh được nghỉ, các tour du lịch hè sẽ nóng dần.
Xu hướng chung của du lịch hè năm nay vẫn là khách đi nghỉ dưỡng biển trốn nóng, chủ yếu đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Ninh,... và đi nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Tuy nhiên, bà Ngần nhận xét, với du lịch trong nước, điểm khác biệt của du lịch hè năm nay là nhiều khách chưa đăng ký ngay, đến sát ngày đi mới chốt. Số lượng khách đoàn, khách doanh nghiệp cũng sụt giảm. Đi nước ngoài, khách thường chọn thị trường gần, giá dưới 15 triệu đồng/người. Thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ,... ít khách.
Du lich he: Khach chan chu, cong ty lu hanh nong ruot
Đi biển nghỉ dưỡng thường được nhiều khách nội địa lựa chọn vào mùa hè (Ảnh luhanhvietnam). 
“Tình hình du lịch ảm đạm hẳn, ở cả hai đầu. Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm như vậy. Phía Bắc ảnh hưởng không lớn bằng nhưng cũng trầm lắng, số lượng giảm. Khách chọn tour với giá trung bình khá, vừa phải, không xông xênh như các năm trước. Tour tuyến xa giảm hẳn”, bà Ngần nói.
Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Wondertour Việt Nam, cũng nhận định, tình hình đặt tour hè năm nay tại nhiều doanh nghiệp lữ hành không đạt kế hoạch. Sức mua giảm mạnh ở tour đường bay trong nước, trong khi nhiều tour quốc tế đường xa như tuyến Âu, Úc, Mỹ, Phi khởi hành với số chỗ không lấp đầy.
Theo các đơn vị lữ hành, thường là sau kỳ nghỉ 30/4-1/5, các đoàn khách bắt đầu tìm hiểu thông tin tour hè, chuẩn bị đặt trong tháng 6 và 7. Tuy nhiên, hè này, thời gian khách ra quyết định lâu hơn, cận ngày đi hơn, số lượng đoàn nhỏ và chi phí hợp lý.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Best Price, thừa nhận, lượng khách du lịch của công ty hè này chỉ bằng 30-40% mọi năm, khách đoàn cũng kém so với năm ngoái. Khách lại đặt rất sát ngày, như chỉ trước 2-3 ngày với dịch vụ du thuyền, khách sạn,... hoặc trước một tuần nếu mua tour, trong khi trước đây khách thường đặt trước 3-5 tuần, tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản sớm tới 2-3 tháng. Điều đó cho thấy thị trường du lịch hè năm nay sẽ kém sôi động.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, chia sẻ, du lịch nội địa năm nay khả năng không tăng trưởng nhiều. Đặc biệt, thị trường khách lẻ sẽ chững lại do chia sẻ thị phần với tour nước ngoài, giá vé máy bay tăng cao.
Giảm lãi từ đầu để không phải xả lỗ
Lãnh đạo một công ty du lịch tại TP.HCM đánh giá, năm nay du lịch hè dự báo khó khăn hơn nhiều đối với các đơn vị lữ hành. Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 một tháng, giá vé máy bay đã đắt đỏ và vào hè nhiều khả năng sẽ tăng cao. Các tour đoàn khách ngâm hợp đồng không dám ký, tour lẻ thì vất vả, chỉ có tour outbound là khả quan hơn.
“Công ty đã ký được một số hợp đồng tour khách đoàn đến cuối tháng 8, chủ yếu là nhờ khách quen. Chắc chắn lượng tour năm nay sẽ ít hơn mọi năm do suy thoái kinh tế", vị lãnh đạo này chia sẻ.
Bà Nhữ Thị Ngần cho rằng, giá vé máy bay đắt đỏ vẫn ảnh hưởng nhiều đến giá tour, đặc biệt là tour nội địa.
Như từ Hà Nội đi Đà Nẵng, hiện giá vé máy bay trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/vé khứ hồi, thay vì 2,5 triệu như trước. Đi Phú Quốc, giá vé từ 4 triệu đồng tăng lên 6-7 triệu đồng, cuối tuần còn 7,5 triệu đồng, khiến giá tour đội lên 10-11 triệu đồng (3-4 ngày). Trong khi, đi Trung Quốc giá chỉ 13-14 triệu đồng cho 5 ngày, tùy hãng bay 4 hay 5 sao.
Hay ông Bùi Thanh Tú dẫn chứng, chặng Hà Nội - Nha Trang giá vé máy bay đã 5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn tầm này năm ngoái chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng. Trong khi giá vé máy bay chiếm khoảng 60% giá tour. Có đơn vị du lịch tính toán, giá tour hè năm nay tăng khoảng 20-30% so với cùng thời điểm năm trước.
Đó là lý do vì sao đến thời điểm này khách vẫn lưỡng lự, tính toán, chưa quyết được ngày. Theo bà Ngần, cần chốt sớm mới có giá vé hợp lý, chốt muộn giá đắt nên các công ty lữ hành rất vất vả trong việc tư vấn cho khách về thời gian, chi phí.
Tình hình vé máy bay cũng làm lữ hành đau đầu, bởi đoàn càng đông, giá vé máy bay càng đắt theo nguyên tắc dải giá vé được bán từ thấp đến cao. Đoàn 30 người giá tốt, nhưng 40-50 người trở lên giá lại đắt, bà cho hay.
Tại Wondertour, ông Năng cho biết công ty nhận được nhiều yêu cầu tổ chức tour đoàn riêng, song phần lớn khách hàng mong muốn giá tour tiết kiệm. Trong khi, chi phí tour cao, nhiều tour công ty phải lựa chọn giảm lãi ngay từ đầu để không phải xả lỗ. Do đó, việc báo giá tour không bao gồm vé máy cũng là một giải pháp.
“Chúng tôi kiên nhẫn bóc tách chi phí của tour du lịch để khách tự đưa ra quyết định phù hợp. Bên cạnh đó, việc đưa vào nhiều trải nghiệm mới, có giá trị cao như tour du lịch huấn luyện, tour thể thao, tour kỹ năng, trại hè kỹ năng... để chúng tôi đáp ứng chiều sâu trải nghiệm, phù hợp nhiều nhóm khách hàng khác nhau”, ông chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp, cơ quan siết lại số tiền chi ra cho nhân viên đi du lịch. Nếu đi, họ buộc phải chuyển hướng sang tour đường bộ, đi gần như các tỉnh có biển ở phía Bắc hoặc đi nước ngoài với chi phí hợp lý hơn.
Theo Ngọc Hà/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)