Đại gia bất động sản Trung Quốc nguy cơ mất khả năng trả nợ

Google News

So với cùng kỳ hai năm gần nhất, doanh thu 9 tháng đầu năm nay của Country Garden giảm mạnh tới 44% và 65%. Doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc này đang đối mặt với tình trạng mất khả năng trả nợ.

Theo Reuters, Country Garden cho biết nhiều khả năng không thể thanh toán toàn bộ các khoản nợ nước ngoài đến hạn hoặc trong thời gian gia hạn. Lý do được doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc này đưa ra là đang gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu nợ.
Thông tin gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 10/10, Country Garden cho rằng việc không thể thanh toán như trên có thể dẫn đến các chủ nợ sẽ đưa ra các biện pháp đẩy nhanh yêu cầu thanh toán hoặc cưỡng chế tài sản.
Country Garden cho biết thêm, hiện công ty gặp khó khăn trong việc xử lý tài sản và lượng tiền mặt đang cạn kiệt.
Dai gia bat dong san Trung Quoc nguy co mat kha nang tra no
Các toà nhà chung cư đang xây dựng thuộc một dự án tại Malaysia của Country Garden. (Ảnh: Reuters)
Kể từ khi cuộc khủng hoảng thanh khoản xảy ra vào năm 2021, đến nay, ngày càng nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ. Cuộc khủng hoảng càng trở nên tồi tệ hơn do thị trường bất động sản Trung Quốc đi xuống cùng với tình trạng suy thoái kinh tế trên diện rộng.
Country Garden sẽ phải thanh toán khoản lãi suất 66,8 triệu USD cho các lô trái phiếu đáo hạn vào năm 2024 và năm 2026, dù các khoản thanh toán này có thể gia hạn 30 ngày.
Doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc này còn phải đối mặt với một thử thách lớn khác nếu không thanh toán khoản lãi 15 triệu USD của tháng 9 trước ngày 17/10. Khi đó, toàn bộ các khoản nợ nước ngoài của doanh nghiệp này có thể bị coi là vỡ nợ.
Country Garden hiện có các khoản trái phiếu nước ngoài trị giá 10,96 tỷ USD và các khoản vay trị giá 42,4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 5,81 tỷ USD). Nếu mất khả năng thanh toán, các khoản nợ này sẽ cần phải được cơ cấu lại, đồng thời công ty hoặc tài sản của công ty có nguy cơ bị các chủ nợ thanh lý.
Theo thông tin của Reuters, 9 tháng đầu năm nay, Country Garden ghi nhận doanh số theo hợp đồng khoảng 154,98 tỷ Nhân dân tệ, giảm khoảng 43,9% và 65,4% so với cùng kỳ năm 2022 và năm 2021.
Country Garden cho biết đã chỉ định Ngân hàng Houlihan Lokey, China International Capital Corporation (CICC) và công ty luật Sidley Austin làm cố vấn để tái cơ cấu, tính toán lại khả năng trả nợ của công ty.
Theo Anh Phương/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)