Công ty GD&ĐT Quốc tế Sydney bị “tố” nợ lương, bảo hiểm NLĐ

Google News

Nhóm 4 người lao động “tố”Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quốc tế Sydney nợ lương, không đóng bảo hiểm xã hội trong quá trình họ làm việc tại đây.

Nghỉ việc hơn 3 tháng vẫn chưa nhận đủ lương
Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được đơn của các bà Đặng Thị Bích Thuận, Nguyễn Thị Kim Dung (đều ở Hà Nội), Hà Thị Thu Lành (Phú Thọ) và Nguyễn Thị Thanh Huệ (Yên Bái), phản ánh về việc Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney không chi trả lương, không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bốn người lao động trên cho biết, từ ngày 1/8/2022, qua thư mời làm việc (thay cho hợp đồng lao động), họ được nhận vào làm tại mảng dự án phát hành cổ phần của Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney. Đến ngày 1/10/2022, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc điều hành công ty - ký các quyết định thay đổi chế độ làm việc đối với 4 người lao động trên (theo giấy ủy quyền của ông Bùi Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney).
Cong ty GD&DT Quoc te Sydney bi “to” no luong, bao hiem NLD
Đơn kêu cứu của nhóm 4 người lao động gửi đến Báo Tri thức và Cuộc sống. 
Theo đó, 4 người lao động sẽ được hưởng quyền lợi tương ứng chế độ hợp đồng lao động chính thức và được hưởng 100% mức lương cam kết (14 - 15 triệu đồng/tháng - PV). Nơi làm việc tại tầng 9, số 58, ngõ 36 Giang Văn Minh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), sau đó chuyển về tầng 2, số 315 phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
“Trong thư mời làm việc (thay cho hợp đồng lao động), chúng tôi được ghi rõ về tiền lương, thời gian làm việc, các chế độ khác nhau và được đóng BHXH sau 2 tháng làm việc. Những tháng đầu, công ty chi trả đủ lương (ngày 15 hàng tháng). Nhưng đến kỳ lương của tháng 12/2022 và cũng là dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi không nhận được lương và thưởng Tết với lý do dòng tiền công ty chưa được giải ngân. Sau Tết, tháng 2/2023, chúng tôi mới nhận được lương của tháng 12/2022 và tháng 1/2023, qua nhiều lần chi trả”, trích nội dung đơn của nhóm lao động trên.
Cong ty GD&DT Quoc te Sydney bi “to” no luong, bao hiem NLD-Hinh-2
 Ông Bùi Tuấn Anh ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Thành làm các công việc của Công ty CP giáo dục và đào tạo quốc tế Sydney, trong đó có tuyển dụng lao động.
Cong ty GD&DT Quoc te Sydney bi “to” no luong, bao hiem NLD-Hinh-3
Trong quyết định thay đổi chế độ làm việc của người lao động nêu rõ, họ được hưởng quyền lợi tương ứng với chế độ HĐLĐ chính thức và được hưởng 100% mức lương cam kết.  
Cũng theo phản ánh của 4 người lao động, thời gian làm việc tiếp theo, họ tiếp tục bị công ty chậm trả lương. Vì phải chăm lo cuộc sống và gia đình, họ không thể làm việc tại công ty khi không có lương.
"Chúng tôi đã làm đơn xin nghỉ việc và thực hiện đúng theo quy định của công ty (thông báo trước 30 ngày). Ngày 25/4, chúng tôi hoàn thành thủ tục, bàn giao đầy đủ công việc... Đến ngày 10/8, dù chúng tôi nghỉ việc hơn 3 tháng, Ban giám đốc công ty vẫn không chi trả hết phần lương còn lại của tháng 2 và 3/2023. Công ty không đưa ra bất kỳ thông báo hoặc lý do nào cho sự chậm trễ này", nội dung đơn nêu.
Qua bảng lương mà những người lao động thống kê cho thấy, có người đang bị Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney nợ lương hơn 11 triệu đồng, người khác gần 15 triệu đồng.
Những người lao động còn phản ánh, từ thời điểm tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney không đóng BHXH cho họ.
Theo bà Đặng Thị Bích Thuận, công ty hẹn người lao động đến số 315 Phố Bạch Mai (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lúc 10h30 ngày 30/8/2023 để giải quyết sự việc. Họ đến theo đúng lịch hẹn, nhưng không ai tiếp, đợi đến 11h30 đành phải ra về.
Công ty thừa nhận… “chậm lương”
Ngày 24/8, PV liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney và Sở Lao động,Thương binh và Xã hội TP Hà Nội.
Tại buổi làm việc với Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 29/8, ông Bùi Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney - cho biết, chi nhánh Sydney ở Hà Nội chỉ hoạt động được vài tháng rồi đóng cửa. Trong quá trình hoạt động, công ty có “chậm lương” của người lao động.
Theo lý giải của ông Tuấn Anh, việc công ty “chậm lương” xuất phát từ hai phía. Thứ nhất, công ty gặp hoàn cảnh khó khăn. Thứ hai, người lao động có một số lỗi như: Chỉ làm online nên không chấm công được, không hoàn thành KPI...
Đối với phản ánh công ty không đóng bảo hiểm, ông Tuấn Anh nói: “Những bạn cảm thấy công việc làm hơi tính chất kiểu parttime, tôi chưa yên tâm đóng bảo hiểm”.
Ông Tuấn Anh khẳng định, công ty sẽ sắp xếp thời gian, mời những người lao động trên đến cùng trao đổi lại và giải quyết vấn đề.
Công ty Cổ phần GD&ĐT Quốc tế Sydney được thành lập từ tháng 9/2012, trụ sở chính tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Văn phòng đại diện ở Hà Nội tại số 19 đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). Người đại diện là ông Bùi Tuấn Anh. 
Ngoài ra, ông Tuấn Anh còn đại diện cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Sydney Academy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Sydney Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Giáo dục Sydney Việt Nam.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)