Cơ chế thoái vốn thế nào?

Google News

Nếu biết được thoái vốn là gì thì bạn sẽ nhận ra đây chỉ là một vấn đề hết sức bình thường trong kinh doanh.

Co che thoai von the nao?
 
Hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp khởi nghiệp không bị ảnh hưởng khi nhà đầu tư thoái vốn?
Bùi Văn Phúc (Hải Phòng)
Ths Trần Trí Dũng (Giảng viên Khởi nghiệp SwissEP): Tình trạng thoái vốn xảy ra có thể khiến nhiều người phải lo lắng. Nhưng, nếu biết được thoái vốn là gì thì bạn sẽ nhận ra đây chỉ là một vấn đề hết sức bình thường trong kinh doanh. Về bản chất, thoái vốn (trong tiếng Anh gọi là Divestment) là hoạt động giảm một hay một số tài sản để phục vụ cho các mục đích khác của một doanh nghiệp.
Ví dụ như việc một công ty nào đó bán đi tài sản của công ty con hay rút những khoản đầu tư… Các doanh nghiệp chủ động thoái vốn để tập trung vào hoạt động quan trọng hiện có của công ty. Bằng việc loại đi những thứ không cần thiết, họ sẽ có thêm nguồn lực để phát triển những hoạt động kinh doanh chính của mình. Thông qua việc bán một số tài sản, cổ phần,... doanh nghiệp có thể tạo ra một nguồn vốn nhất định. Nếu các hoạt động kinh doanh không hiệu quả như trong kỳ vọng, các nhà đầu tư sẽ thoái vốn nhằm bảo đảm lợi ích của mình.
Nếu hiểu rõ bản chất thoái vốn là gì, doanh nghiệp cần làm gì để khiến việc thoái vốn không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thì không sợ thoái vốn. Khi cổ đông thoái vốn thông qua hình thức bán cổ phần cho đối tác khác thì doanh nghiệp có thể tìm đối tác mới, lập kế hoạch phân phối lại vốn, tập trung quản lý kinh doanh…

Tuyết Vân

>> xem thêm

Bình luận(0)