Chuyện lạ Nghệ An: Nuôi một con vật bằng nước suối, thịt ngon ngọt

Google News

Người dân xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An dẫn nước suối từ khe Tháp Bụt về ao để nuôi ốc bươu đen. Ốc bươu đen được nuôi bằng nước suối nên thịt dai, ngon, ngọt, khách hàng rất ưa chuộng.

Biến ruộng khô cằn thành ao nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả cao

Những năm gần đây, nghề nuôi ốc bươu đen phát triển mạnh ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Từ những ruộng đất khô cằn, canh tác lúa kém hiệu quả, giờ đây được chuyển đổi thành các ao nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả cao. Nhờ nuôi ốc bươu đen mà nhiều gia đình tại xã Thanh Hương có thu nhập khá.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot

Nước suối từ khe Tháp Bụt được dẫn về các ao nuôi ốc bươu đen của người dân ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ảnh: T.Ph

Người tiên phong đưa con ốc bươu đen về nuôi ở xã Thanh Hương là anh Ngô Trí Long (trú tại xóm 6, xã Thanh Hương).

Năm 2020, anh Long mạnh dạn thuê máy móc về múc 6 ao trên diện tích 8.000 m2. Nguồn nước sử dụng để nuôi ốc bươu đen được lấy từ khe Tháp Bụt cách đó khoảng 1 km. Tại khe Tháp Bụt nước suối rất trong và dồi dào.

Anh Long và các hộ dân khác đã đầu tư đường ống để dẫn nước từ khe Tháp Bụt về ao. Dòng nước trong vắt chảy không ngừng, cung cấp nguồn nước ổn định để ốc bươu đen sinh trưởng và phát triển.

"Nước ở khe Tháp Bụt rất sạch, nhiều khoáng chất nên con ốc sống rất tốt, phát triển nhanh. Nhờ nuôi bằng nước suối nên thịt ốc bươu đen cũng dai, ngon và ngọt hơn, khách hàng rất ưa chuộng", anh Long chia sẻ.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot-Hinh-2

Những năm gần đây mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm đang được nhân rộng ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ảnh: T.Ph

Nước suối ở Khe Tháp Bụt theo đường ống tự động chảy về các ao nuôi ốc bươu đen. Nguồn nước dồi dào, cấp thường xuyên cho các ao nuôi, đảm bảo môi trường nuôi luôn sạch, hạn chế được các loại bệnh trên ốc bươu đen.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot-Hinh-3

Ốc bươu đen được nuôi bằng nước suối nên thịt dai, ngon và ngọt khách hàng rất ưa chuộng. Ảnh: T.Ph

Hiện tại giá ốc bươu đen đang được anh Long bán ở mức 80.000 đến 100.000 đồng/kg tùy thuộc vào kích cỡ.

Trong khi đó, ốc bươu đen giống được bán với giá 500 đồng/con. Hàng năm gia đình anh Ngô Trí Long thu về từ 200 đến 250 triệu đồng nhờ con ốc bươu đen.

Nhân rộng mô hình giúp nhiều người thoát nghèo nhờ ốc bươu đen

Để chủ động nguồn thức ăn cho ốc bươu đen, các hộ dân có những ao riêng chuyên nuôi bèo tấm. Ngoài ra, thân, lá, quả các loại bầu bí hoặc mít chín, ổi rụng đều được tận dụng làm thức ăn cho ốc bươu đen.

Thức ăn cho ốc bươu đen đều được tận dụng trong vườn, không phải mua nên giảm được chi phí, lại sạch đáp ứng nhu cầu thị trường, chị Trần Thị Bình chia sẻ.

Từ một số hộ dân ban đầu, hiện tại nhiều gia đình khác đã mạnh dạn đầu tư nuôi ốc bươu đen. Nhờ vậy nhiều gia đình có thu nhập ổn định, thoát nghèo nhờ con ốc bươu đen.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot-Hinh-4

Người nuôi ốc bươu đen ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cũng dành một phần diện tích để nuôi bèo tấm. Bèo tấm là thức ăn cho ốc bươu đen. Ảnh: T.Ph

Để hỗ trợ các hội viên phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen, Hội Nông dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tập trung định hướng thành lập các mô hình tổ hội nghề nghiệp.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot-Hinh-5

PMô hình nuôi ốc bươu đen đang được nhân rộng giúp nhiều gia đình có thu nhập ổn định. Ảnh: T.Ph

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Thanh Chương cũng hỗ trợ con giống, hỗ trợ vốn vay từ các nguồn quỹ, đồng thời tập huấn kỹ thuật nuôi cho hội viên.

Chuyen la Nghe An: Nuoi mot con vat bang nuoc suoi, thit ngon ngot-Hinh-6

Hiện tại giá ốc bươu đen đang giao động ở mức từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg. Ảnh: T.Ph

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện nay Hội Nông dân huyện cũng đang nỗ lực kết nối với các nhà hàng, các cơ sở chế biến, thu mua để tạo đầu ra ổn định cho ốc bươu đen thương phẩm.

Đồng thời, Hội Nông dân huyện hướng dẫn bà con đưa con ốc bươu đen lên sàn thương mại điện tử, bán online để mở rộng thị trường. Đầu ra ổn định sẽ giúp bà con yên tâm nuôi ốc bươu đen, mở rộng diện tích ao nuôi, tăng thêm thu nhập.

Theo Thắng Tình/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)