Cho gà ăn cỏ mần trầu, húng quế, tía tô bán giá 150.000 đồng/kg

Google News

Mô hình nuôi gà bằng thảo dược của nhiều trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong thời gian gần đây bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Sau 2 năm gắn bó với mô hình nuôi gà theo hướng công nghiệp, nhận thấy giá bán thấp, hiệu quả kinh tế không cao nên chị Phạm Quốc Quỳnh Mai ở ấp Bình Phú, xã An Phú, huyện Hớn Quản chuyển sang nuôi gà bằng thảo dược.

Cho ga an co man trau, hung que, tia to ban gia 150.000 dong/kg

Gà nuôi bằng các loại thảo dược giúp phòng bệnh tốt và cho giá trị kinh tế cao

Qua tìm hiểu trên sách báo, internet và được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hớn Quản chọn thực hiện thí điểm nuôi gà bằng thảo dược, chị Mai đã mạnh dạn đồng ý. Đến nay, gia đình chị đã xuất bán 4 lứa gà nuôi bằng thảo dược.

Chị Mai cho biết: Nuôi gà bằng thảo dược chất lượng tốt hơn, giá bán cao hơn. Gà giống Bình Định nhập trại nuôi bình thường và phải tuân thủ nghiêm các quy trình, đặc biệt tiêm vắc xin đúng ngày tuổi.

Gà sau 30 ngày tuổi bắt đầu cho ăn thảo dược kèm cám. Thảo dược cho gà ăn là các loại cây như húng quế, sả, gừng, tía tô, cỏ mần trầu…

Gà nuôi công nghiệp thì chỉ 3 tháng là có thể xuất bán nhưng gà nuôi bằng thảo dược phải gần 6 tháng. Đặc biệt, nuôi gà bằng thảo dược người nuôi sẽ kiểm soát được dịch bệnh, giảm sử dụng kháng sinh và gà sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Không những thế, gà cung ứng ra thị trường, chất lượng thịt thơm ngon, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch của người tiêu dùng.

Cho ga an co man trau, hung que, tia to ban gia 150.000 dong/kg-Hinh-2

 

Cho ga an co man trau, hung que, tia to ban gia 150.000 dong/kg-Hinh-3

 

Hiện chị Mai nuôi gà theo hình thức vừa nhốt vừa thả vườn để gà có thể tự kiếm thức ăn.

Chị Mai cho biết thêm, gà tới ngày xuất bán, trọng lượng con mái sẽ đạt khoảng 1,8kg và gà trống đạt từ 2,2-2,5kg với giá bán từ 120-150 ngàn đồng/kg tùy trống, mái. Mỗi lứa gà xuất bán, chị Mai thu lãi khoảng 20 triệu đồng/1.000 con.

Mùa mưa, thảo dược dễ trồng hơn nên có nhiều loại cho gà ăn kèm với cám để có thêm vitamin trong nhóm đạm thực vật. Thảo dược được xay nhuyễn trộn với cám, vo viên để cho gà ăn.

Với kinh nghiệm hơn 4 năm nuôi gà, chị Mai cho biết, nuôi bằng thảo dược và đệm lót sinh học cho hiệu quả kinh tế cao.

Sử dụng đệm lót sinh học giúp đàn gà không bị mắc các bệnh về hô hấp, môi trường nuôi không có mùi hôi, đảm bảo sức khỏe người nuôi cũng như đàn gà. Mỗi lứa gà sau khi xuất bán, đệm lót sinh học được ủ thành phân hữu cơ bón cho cây.

Cho ga an co man trau, hung que, tia to ban gia 150.000 dong/kg-Hinh-4

Chị Mai cho biết mùa mưa các loại thảo dược như quế, sả, gừng... dễ trồng và có nhiều cho gà ăn. Gà giống sau 30 ngày nhập trại là cho ăn Thảo dược kèm cám.

 

Cho ga an co man trau, hung que, tia to ban gia 150.000 dong/kg-Hinh-5

Sau khi xuất chuồng phải xịt rửa nước và khử vôi chuồng trại sạch sẽ mới nuôi lứa tiếp theo.

Nuôi gà bằng thảo dược là mô hình mới trong chăn nuôi gà sạch, từ đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đây là hướng đi tất yếu cho chăn nuôi bền vững trước tình hình dịch bệnh trên vật nuôi ngày càng phức tạp như hiện nay.

Mô hình nuôi gà bằng thảo dược được Hội Nông dân và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp triển khai thí điểm cho một số hộ dân trên địa bàn huyện thời gian qua đạt hiệu quả cao, thu nhập ổn định, giúp nâng cao đời sống hội viên nông dân. Đặc biệt, mô hình này cũng tạo ra thương hiệu mới cho huyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và hướng đến hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi gà thảo dược.

 


Theo Ngọc Quế (Báo Bình Phước)

>> xem thêm

Bình luận(0)