Chiêm ngưỡng những tác phẩm gỗ bạc tỷ của nghệ nhân Bắc Ninh

Google News

Từ những gốc cây gỗ quý xù xì, thô ráp qua bàn tay chế tác tài hoa của nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đã thành hình những tác phẩm bạc tỷ, độc đáo và thu hút nhiều đại gia.

Đến phố Kim Thiều (phường Hương Mạc, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, người dân ai cũng biết về nghệ nhân Đinh Xuân Đồng (sinh năm 1964), thuộc hệ thống Danh Gia Vọng Tộc, với những tác phẩm gỗ chế tác điêu khắc độc đáo.
Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng là một trong những nghệ nhân còn gìn giữ lại nét truyền thống của cha ông lâu đời ở làng nghề mộc Kim Thiều. Ngay từ khi còn nhỏ, nghệ nhân Đồng đã có niềm đam mê mãnh liệt với những tác phẩm gỗ điêu khắc từ xưởng chế tác của gia đình.
Chiem nguong nhung tac pham go bac ty cua nghe nhan Bac Ninh
 Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng chế tác những sản phẩm bằng gỗ quý từ đôi bàn tay khéo léo.
Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng cho biết, ông luôn tranh thủ thời gian học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ nhân, thực hành, trải nghiệm thực tế, làm quen với các chất liệu trên gỗ. Đặc biệt, với tâm niệm “chất lượng và nghệ thuật” nên những tác phẩm được chế tác qua “bàn tay vàng” của ông Đồng luôn mang nét độc đáo, cuốn hút, có giá trị thương phẩm mang lại công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình.
Chiem nguong nhung tac pham go bac ty cua nghe nhan Bac Ninh-Hinh-2
 Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng giới thiệu về bức tranh "bách điểu hoan ca", chất liệu gỗ hương Lào. Tác phẩm này được nghệ nhân chế tác thủ công hơn 1 năm, với hình 100 loài chim có những đường nét uốn lượn hết sức tinh tế và tỉ mỉ.
Với những tác phẩm chế tác, nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đều “thổi hồn” vào đó bằng tâm huyết, tài hoa, và sự khóe léo của mình. Đến nay, xưởng chế tác của nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đã cho ra đời nhiều sản phẩm đồ gỗ bạc tỷ (tranh gỗ phú quý; bộ bàn thờ làm thủ công; phản gỗ…).
Chiem nguong nhung tac pham go bac ty cua nghe nhan Bac Ninh-Hinh-3
 Các tác phẩm của nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đều được chế tác từ các loại gỗ quý.
Cùng với những tác phẩm độc đáo, ông nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đã nhận về cho mình danh hiệu cao quý là: “Cúp bàn tay vàng” từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức.
Chiem nguong nhung tac pham go bac ty cua nghe nhan Bac Ninh-Hinh-4
 Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng cầm trên tay danh hiệu cao quý “Cúp bàn tay vàng”.
Mới đây nhất, nghệ nhân Đinh Xuân Đồng đã cho ra mắt thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 bộ bàn ghế bằng gỗ lũa trắc có giá trị lên đến hơn 1,5 tỷ đồng, được đánh giá là "độc nhất vô nhị", bởi sản phẩm có những đường nét hoa văn, họa tiết tạo tác vô cùng tỉ mỉ, và rất tinh tế.
Đặc biệt, để hoàn thiện bộ bàn ghế độc đáo này, nghệ nhân Đinh Xuân Đồng và các thợ thủ công của làng nghề mộc Kim Thiều đã dành thời gian gần một năm để chế tác.
Chiem nguong nhung tac pham go bac ty cua nghe nhan Bac Ninh-Hinh-5
 Bộ bàn ghế bằng gỗ lũa trắc của Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng được đánh giá là "độc nhất vô nhị", giá trị lên đến hơn 1,5 tỷ đồng.
Ngoài thời gian chuẩn bị nguyên liệu trong nhiều năm, các thợ thủ công phải trải qua hàng trăm công đoạn như chạm, chà, đánh mịn, đánh bóng... mới có thể hoàn thiện bộ bàn ghế bằng gỗ lũa trắc 8 món này (1 chiếc bàn, 2 chiếc đôn, 4 chiếc ghế và 1 chiếc đoản).
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)