1. Mở rộng nhà ga về phía Nam
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông
Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông. 3. Mở rộng sân bay về phía Bắc
Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn. 4. Xây thêm đường băng
Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing
1. Mở rộng nhà ga về phía Nam
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đã trình UBND TP 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Theo đó, phương án thứ nhất là tập trung phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó. Ảnh: CafeBiz.
Trước đó, chia sẻ quan điểm trên Báo Quân đội nhân dân ngày 10/6/2017, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, nên mở rộng sân bay về hướng nam như Bộ GTVT đề xuất. Ảnh: VnEconomy.
Vì ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cùng với sân đỗ quân sự có sẵn (khoảng 20ha), chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải.
Đây là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: 24h.
Ngoài ra, việc xây thêm các nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu cho phép kết nối hoạt động giữa các nhà ga với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. Đây là yếu tố khai thác hàng không vô cùng quan trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
2. Không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông
Phương án thứ 2 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh). Ảnh: Báo giao thông.
3. Mở rộng sân bay về phía Bắc
Phương án thứ 3 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc, công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Ảnh: Báo giao thông.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tại buổi họp Quốc hội ngày 8/6/2017 trước đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. Ảnh: VietNamNet.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm. Ảnh: vietnamairport.vn.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất. “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết. Ảnh: afamily.vn.
4. Xây thêm đường băng
Phương án thứ 4 điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất là mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: afamily.vn.
Theo thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau cuộc họp tối ngày 12/6/2017 với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đi đến quyết định thực nghiên cứu mở thêm đường băng số ba tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Ảnh: NLĐ.
Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thuê tư vấn nước ngoài tiến hành nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở thêm một đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất, đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất. Kết quả thuê tư vấn, tiến hành cụ thể thế nào sẽ được báo cáo Thường trực Chính phủ cuối năm nay. Ảnh: NLĐ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan đến hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để các cơ quan tư vấn xem xét trước khi quyết định. Ảnh: NLĐ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin lại rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, bộ sẽ sẵn sàng bàn giao đất để làm việc này. Chính phủ khẳng định sẽ tính toán phương án mở rộng sân bay để đảm bảo các yếu tố giảm ùn tắc giao thông nhanh nhất, hiệu quả và chi phí thấp nhất. Ảnh: Zing