Cụ thể, tại màn gọi vốn của startup Ê đê Café trên Shark Tank Việt Nam mùa 6, nhà sáng lập Y Pốt Niê đã thử thách dàn "cá mập" nếm và đoán các dòng cà phê khác nhau. Trong khi những nhà đầu tư khác vẫn đang nhâm nhi ly cà phê, Shark Phạm Thanh Hưng đã nhanh chóng chỉ ra đâu là cà phê robusta, đâu hạt arabica, được trồng ở độ cao bao nhiêu.
Không chỉ vậy, Shark Hưng còn tinh ý nhận ra được ly cà phê có vị đậm đà, mùi khói của Đắk Lắk. Màn thể hiện ngắn của Shark Hưng cũng khiến nhà sáng lập phải bất ngờ. Cũng trong màn gọi vốn này, vị "cá mập" tiết lộ lý do có hiểu biết sâu sắc về cà phê đến bởi ông là cổ đông của một doanh nghiệp trong ngành - Cà phê Mê Trang.
|
Các shark thử sản phẩm của startup Ê đê Café trên Shark Tank Việt Nam mùa 6. |
Theo tìm hiểu, Cà phê Mê Trang được thành lập từ năm 2000 tại Nha Trang bởi ông Lương Thế Hùng, chuyên chế biến và xuất khẩu cà phê. Đến năm 2007, Mê Trang khánh thành nhà máy sản xuất cà phê đầu tiên. Hiện tại, công ty đã quy hoạch được vùng trồng nguyên liệu sạch và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất với tổng giá trị trên 300 tỷ đồng. Đây cũng là nhà máy sản xuất cà phê đầu tiên tại tỉnh Khánh Hòa. Công ty có hơn 500 lao động trực tiếp và gián tiếp.
Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Mê Trang là Liên Bang Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á. Bên cạnh xuất khẩu sản phẩm truyền thống, công ty còn nhận những hợp đồng gia công theo đơn đặt hàng của đối tác với hình thức OEM (Original Equipment Manufacturing), Private Label,…
Tại thị trường trong nước, thương hiệu này cũng đã có mặt trên kệ của các chuỗi siêu thị lớn như Aeon Mall, Bách Hóa Xanh, Vinmart+,... Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đang phát triển kênh TMĐT, với nhiều mặt hàng có lượt mua lên tới vài nghìn đơn.
Mới đây nhất, ngày 30/12/2023, Cà phê Mê Trang đã tổ chức vinh danh và giới thiệu sản phẩm Ocean Blue - sản phẩm Công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.
Theo đó, cà phê Ocean Blue với nhiều điểm nổi bật, mang lại giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây là sản phẩm được Hội đồng cấp quốc gia đánh giá cao trong việc phục vụ xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.
Được biết, trong những năm vừa qua, Cà phê Mê Trang luôn là đơn vị có các sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp quốc gia với nhiều dòng sản phẩm chất lượng. Hiện các sản phẩm này đang được tiêu thụ tại 63 tỉnh thành và xuất khẩu đi nhiều thị trường như Trung Quốc, Nga, Úc… Bên cạnh đó, Cà phê Mê Trang còn có các dòng sản phẩm khác như: cà phê hạt, cà phê hòa tan, cà phê phin giấy và trà… với hương vị độc đáo theo công thức đặc trưng riêng từ Mê Trang.
Ngày 16/5/2018, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm cà phê chế biến, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang và Công ty Bailian Youan đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược Mê Trang - Bailian Youan dưới sự chứng kiến của Đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc và Lãnh đạo doanh nghiệp hai bên.
|
Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm của Cà phê Mê Trang. |
Bailian Youan là liên doanh giữa tập đoàn Longdengphen (Tập đoàn Bất động sản hàng đầu tại Thượng Hải) và Tập đoàn siêu thị Bailian Group (Sở hữu Tập đoàn siêu thị Lianhua lớn nhất Trung Quốc, vận hành 4 chuỗi siêu thị Century Mart, Lianhua Super Market, Hulian Supermarket và Lianhua Quik).
Với ưu thế về Logistic, phân phối và bán hàng nhập khẩu, Bailian Youan cam kết thiết lập một hệ thống phân phối hoàn thiện, đưa sản phẩm cà phê Mê Trang vào chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, siêu thị tiện lợi, tòa nhà văn phòng, cao ốc kinh doanh…
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có mục tiêu IPO trong giai đoạn 2022 - 2027. Về kết quả kinh doanh, theo thông tin từ Báo Khánh Hòa, trong giai đoạn 2015 - 2020, Cà phê Mê Trang ghi nhận doanh thu đạt hơn 401 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 19,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 10 tỷ đồng. Từ 2020 - 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu tăng 15%, lợi nhuận tăng 10%, giá trị xuất khẩu tăng 10%, thu nhập người lao động tăng 10%.