Theo người đồng sáng lập Netflix Marc Randolph, quan niệm làm việc chăm chỉ sẽ dẫn đến thành công chỉ là câu chuyện hoang đường. “Tôi không cần phải làm mọi thứ, bởi vì hầu hết chúng không tạo nên sự khác biệt” - ông nói.
Tại Netflix, Marc Randolph từng tranh cãi về mỗi từ trong văn bản và từng bức ảnh trên các sản phẩm trước khi được cung cấp đến người tiêu dùng. Ông đã luôn cố gắng đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo trước khi khách hàng tiếp cận sản phẩm.
Theo thời gian, Marc Randolph nhận ra rằng thái độ của khách hàng không liên quan nhiều đến mức độ hoàn thiện của sản phẩm mới. Do đó, ông thấy phải tìm kiếm những thử nghiệm khác biệt để thu hút được khách hàng.
|
Marc Randolph đề cao khả năng tạo sự khác biệt - yếu tố quyết định sự thành công ở một doanh nhân. |
Một trong những thử nghiệm đó là mô hình đăng ký của Netflix, cho phép khách hàng không cần phải trả phí trả chậm khi thuê DVD.
Ngoài ra, khách hàng cũng phản hồi tích cực với trải nghiệm người dùng đơn giản hơn, từ đó giúp tăng lượng khách hàng của Netflix, trở thành dấu mốc đưa công ty bước vào con đường đạt giá trị thị trường 289 tỷ USD hiện tại.
Trong khi đa số người tuyển dụng và các tỷ phú đều ca ngợi giá trị của ý thức đạo đức nghề nghiệp thì Marc Randolph cho rằng, kỹ năng làm việc chăm chỉ đôi khi bị thổi phồng.
Các doanh nhân thành đạt thường tiến xa hơn vì họ luôn sở hữu một kỹ năng duy nhất: khả năng ưu tiên những vấn đề cần giải quyết trước.
“Nếu tôi có thể thực sự khôn ngoan trong việc chọn lựa những vấn đề cần tập trung, điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt” - Marc Randolph chia sẻ.
Làm việc chăm chỉ thường được định nghĩa là “đến văn phòng đầu tiên và rời đi cuối cùng”, nhưng điều đó không đảm bảo bạn sẽ trở thành CEO hoặc xây dựng được một công ty tỷ USD. Thay vào đó, hãy tận dụng thời gian làm việc để xây dựng thêm các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đặc biệt nếu họ có thể đóng góp cho công việc của bạn.
Tuy nhiên, Marc Randolph lưu ý, bạn sẽ phải “chạy nước rút” - làm việc nhiều giờ một cách chăm chỉ - đặc biệt là khi mới bắt đầu sự nghiệp hoặc khi đang thành lập công ty riêng. Thời điểm còn trẻ và chưa thực sự biết mình cần làm gì thì bạn nên làm việc chăm chỉ.
Tất nhiên, điều này sẽ giảm dần hiệu quả. Do đó, khả năng lựa chọn những công việc cần tập trung một cách khôn ngoan sẽ phân biệt người làm việc chăm chỉ với người làm việc thông minh.