Ấn Độ cấp phép canh tác thương mại cho cây trồng biến đổi gen

Google News

Sau 20 năm, Ấn Độ tiếp tục cấp phép canh tác thương mại cây trồng biến đổi gen đối với bông và cải mù tạt.

Trước đó, năm 2002, bông Bt - một giống bông biến đổi gen, lần đầu được phê duyệt canh tác thương mại tại Ấn Độ. Kể từ đó, Ấn Độ không cấp phép thêm loại cây trồng biến đổi gen nào khác.
Theo nguồn tin từ báo Rural Voice, tiểu ban do Hội đồng Thẩm định Kỹ thuật Di truyền (Genetic Engineering Appraisal Committee (GEAC) chỉ định đã được yêu cầu nghiên cứu và đánh giá ảnh hưởng bất lợi nếu có của giống bông mang gen HTBt, từ đó đưa ra đề xuất. Do không tìm thấy bất kỳ bằng chứng bất lợi nào về bông HTBt nên tiểu ban này đã đưa báo cáo tích cực cho việc phê duyệt.
An Do cap phep canh tac thuong mai cho cay trong bien doi gen
 Cánh đồng cải mù tạt. Ảnh: Rural Voice
Một trong các thành viên của tiểu ban tiết lộ việc trồng bông HTBt đã được tiến hành bất hợp pháp từ lâu tại Ấn Độ, chiếm khoảng 30% tổng diện tích canh tác.
Tương tự, hạt giống loại này cũng đang được đưa ra thị trường một cách bất hợp pháp. Vì thế, việc chính thức phê duyệt giống cây này sẽ hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn hạt giống hợp pháp đúng chất lượng. Đơn vị cung cấp hạt giống sẽ phải có trách nhiệm nếu xảy ra bất kỳ trường hợp sai sót nào.
Một giống cây trồng khác có khả năng cao được GEAC chấp thuận là cải mù tạt biến đổi gen. Cải mù tạt đóng vai trò quan trọng như một nguyên liệu để chế biến dầu ăn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, quốc gia này đã liên tục thất bại trong việc thúc đẩy năng suất cải mù tạt. Theo các nhà khoa học, giải pháp nằm ở việc cho phép trồng cải mù tạt biến đổi gen.
Tiến sĩ Deepak Pental, cựu Phó hiệu trưởng trường Đại học Delhi đã phát triển giống cải mù tạt Dhara Hybrid-11 (còn gọi DMH-11) - một giống cải mù tạt lai biến đổi gen. Hiện tại, việc canh tác giống cây này vẫn chưa được chấp thuận. Thế nhưng, tiểu ban GEAC đã đưa ra khuyến nghị ủng hộ việc thương mại hoá giống cây này.
Điều thú vị là DMH-11, giống cải mù tạt biến đổi gen dựa trên công nghệ Barnase-Barstar của Tiến sĩ Pental, thậm chí đã được phê duyệt trong cuộc họp lần thứ 133 của GEAC. Tuy nhiên, sau đó quyết định phê duyệt lại bị trì hoãn trong cuộc họp thứ 134. Lý do là bởi lo ngại cải mù tạt biến đổi gen có thể tác động đến ong. Người ta lo ngại rằng cây trồng biến đổi gen sẽ làm giảm số lượng ong, từ đó ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn tự nhiên và tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp.
Những người ủng hộ canh tác thương mại cây trồng biến đổi gen cho biết lợi ích của nó bao gồm an ninh lương thực lớn hơn do tăng sản lượng, giảm chi phí sản xuất lương thực, giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu và kháng sâu bệnh.
Hiện tại, các công ty tư nhân vẫn đang bán một số giống lai trên thị trường, nhưng năng suất thực sự chỉ có thể đạt được khi giống biến đổi gen được chấp thuận. Ấn Độ cũng không thể thoát ra khỏi vòng xoay phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu dầu ăn trong nước.
Trong bối cảnh này, việc phê duyệt cải mù tạt biến đổi gen có thể tạo nên một cú hích để tăng trưởng sản lượng dầu tại quốc gia này.
Hoàng Minh (theo Rural Voice)

>> xem thêm

Bình luận(0)