8 đồ trang trí mang đến may mắn đầu xuân năm mới

Google News

Đèn lồng đỏ, thư pháp, cây quất, tượng mèo tài lộc là những món đồ trang trí thu hút tài lộc, may mắn cho các gia đình trong năm mới.

8 do trang tri mang den may man dau xuan nam moi

Những món đồ trang trí nhà cửa Tết ngày càng đa dạng, phong phú. Ảnh minh họa: Dương Nhân/Pexels.

Việc trang trí nhà cửa đón Tết Nguyên đán thường bắt đầu khoảng 10 ngày trước Giao thừa. Theo quan niệm của người Việt Nam, màu đỏ mang đến may mắn, phước lành, do đó trở thành màu sắc chủ đạo trong nhà dịp năm mới.

2023 Âm lịch là năm Quý Mão. Mèo là linh vật biểu tượng cho sự trường thọ, hòa bình và thịnh vượng. Hình ảnh những chú mèo cũng xuất hiện nhiều trong những món đồ trang trí Tết năm nay.

Dưới đây, Good Housekeeping đưa ra gợi ý về 8 loại đồ trang trí mang đến may mắn cho gia chủ đầu xuân năm mới.

Đèn lồng đỏ

Theo phong tục lâu đời của một số nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, đèn lồng đỏ thường được treo trước cửa nhà để xua đuổi vận rủi. Hiện nay, những chiếc đèn lồng đủ hình dạng như tròn, vuông, khối lục giác còn được sử dụng để trang trí trong phòng khách, phòng ăn.

Phần lớn đèn trang trí sử dụng chất liệu giấy với khung nhựa bên trong, giúp người dùng dễ dàng gấp lại và cất đi sau Tết Âm lịch.

Thư pháp

Những bức thư pháp đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về. Gia chủ thường tới đền, chùa, lễ hội mùa xuân để xin chữ ông đồ.

Mỗi chữ đều thể hiện ước vọng, tâm nguyện của người đi xin. Ví dụ, nếu con cháu thi cử trong năm nay, gia chủ sẽ treo lên tường một bức thư pháp có chữ "Tài".

Lì xì đỏ

Đây là những chiếc phong bao chứa tiền lì xì. Phong bao lì xì đỏ tươi thường được trao tặng kèm lời chúc dành cho người già, trẻ nhỏ trong gia đình.

Phong tục này đã tồn tại từ lâu, được thực hiện với mục đích trao gửi và lan tỏa may mắn ngày đầu xuân. Nét mặt vui tươi của con trẻ sau khi nhận lì xì từ người lớn cũng khiến không khí lễ hội thêm rộn ràng.

Hoa trái

Hoa trái tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, phát triển. Mỗi loại hoa lại mang ý nghĩa riêng. Tùy theo ước muốn, các gia đình thường lựa chọn những loại hoa khác nhau trang trí trong nhà dịp Tết.

Một số mẫu hoa được ưa chuộng là hoa lan (đại diện cho sự sinh sôi và thanh lịch), mẫu đơn (gắn với sự giàu sang, thịnh vượng), hoa đào (biểu tượng của sự phát triển, an khang), hoa cúc (được cho là thu hút tài lộc, may mắn),...

Tượng mèo

Để đón năm Quý Mão, nhiều người đang săn lùng những món đồ trang trí hình con mèo. Tượng chú mèo tài lộc với các kích cỡ khác nhau được bày bán trong nhiều cửa hàng.

Bức tượng này cũng có thể đặt trong phòng khách cả năm, không cần phải cất đi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đồ trang trí handmade

Thay vì tìm mua tại các cửa hàng, nhiều người tự tay thực hiện các món đồ trang trí trong nhà. Bạn hoàn toàn có thể in hình bánh chưng, pháo Tết ra giấy decal và dán lên cửa sổ, tường nhà.

Hoạt động này cũng sẽ thu hút tất cả thành viên gia đình tham gia. Cùng nhau dọn nhà và trang trí nhà cửa là cách gắn kết tình cảm và khơi gợi không khí lễ hội.

Cây

Được cho là mang lại phước lành và tài lộc, cây quýt, cam, quất là món đồ trang trí phổ biến dịp Tết Nguyên đán. Các loại cây cảnh này thường được đặt trước cửa và trong phòng khách để chào đón khách đến chơi nhà đầu năm.

Cây tươi tốt, trĩu quả báo hiệu một năm mới đầy may mắn, thịnh vượng của gia đình.

Câu đối

Bộ câu đối thường được đặt ở 2 bên cửa ra vào hoặc 2 cột đối xứng trong nhà. Câu đối được ghi lại dưới dạng thư pháp. Với mỗi bộ câu đối, gia chủ thể hiện những ước vọng, mong muốn khác nhau trong năm mới.

Theo Linh Vũ/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)