Vì sao một con chim bồ câu biết đường đi hàng ngàn dặm?

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc làm thế nào để chim bồ câu có thể biết được đường đi chính xác và hoàn thành công việc giao hàng dù cách xa hàng nghìn dặm?

Đó chính là nhờ khả năng kỳ diệu của chim bồ câu để nhận ra cách mà chúng gần như được sử dụng như vũ khí sinh học bởi con người. Điều gì đang xảy ra?
Trong rất nhiều bộ phim truyền hình điện ảnh hiện nay, chúng ta đều có thể bắt gặp phân đoạn "chim bồ câu đưa thư”. Trong thời đại không có điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi, chim bồ câu đưa thư là phương tiện liên lạc chính lúc bấy giờ.
Vậy tại sao chim bồ câu không bị lạc? Tại sao nó có thể chuyển thư chính xác đến đích?
Hóa ra theo nghiên cứu khoa học hiện đại, chim bồ câu nhận ra đường đi không phải vì chúng đã viết ra lộ trình, mà vì chúng có thể cảm nhận được một thứ mà con người không thể phát hiện ra, đó là đường sức từ trường.
Vào năm 2013, một nhà sinh vật học đã xác nhận rằng có một tế bào đơn vị có thể cảm nhận được từ trường trái đất ở phần mỏ trên của chim bồ câu. Chính sự hiện diện của nó cho phép chim bồ câu cảm nhận được những thay đổi trong từ trường mà không bị lạc.
Vi sao mot con chim bo cau biet duong di hang ngan dam?
Ví dụ, khi chim bồ câu đã ở một chỗ trong một thời gian dài, chim bồ câu sẽ ghi nhớ phản ứng của tế bào đơn vị đối với cường độ của từ trường cục bộ.
Bằng cách này, ngay cả khi con chim bồ câu được đưa đến những nơi khác bị bịt mắt, nó vẫn có thể cảm nhận được sự khác biệt trong từ trường thông qua ô đơn vị. Do đó, khi chim bồ câu muốn quay trở lại, nó có thể cảm nhận được phản ứng của tế bào đơn vị đối với sự thay đổi của từ trường trong khi bay để điều chỉnh hướng.
Khi chim bồ câu bay trở lại nơi quen thuộc, nó có thể cảm nhận được cường độ từ trường ở đây giống như cường độ của ký ức trong não, sau đó thông qua trí nhớ đơn giản trước đó, nó có thể tìm lại được nơi mà ban đầu để lại.
Ngoài ra, để xác nhận rằng từ trường là lý do để chim bồ câu nhận biết đường đi, còn đặc biệt đặt một số cuộn dây vào đầu và cổ của một số chim bồ câu thí nghiệm, sau đó cấp điện bằng một cục pin nhỏ để tạo thành từ trường độc lập để giao thoa với chim bồ câu.
Kết quả là, sau khi những con chim bồ câu này được thả, chúng bắt đầu bay xung quanh mà không có khả năng biết đường.
Thí nghiệm này đã xác minh từ một phía rằng chim bồ câu chắc chắn đang dựa vào từ trường của trái đất để xác định đường đi của chúng.
Tất nhiên, một số người cũng có thể nghĩ rằng dù bồ câu có khả năng điều hướng mạnh mẽ như vậy nhưng chẳng phải chúng sẽ ham chơi hay rình mồi trên đường gửi thư, hay tìm bồ câu khác giới để “nói chuyện cùng”?
Thực ra, điều này không có gì đáng lo ngại. Vì chim bồ câu không phức tạp như con người chúng ta, chúng là loài động vật vô cùng yêu nhà. Nếu nó ở xa quê hương, nó sẽ cảm thấy bất an và phải về nhà ngay lập tức.
Ngoài ra, bản thân chim bồ câu là một loài động vật tinh tế, và nhiều loài chim ăn thịt lớn có thể coi chúng như con mồi. Do đó, sự cảnh giác của chim bồ câu cũng rất cao, và chúng không muốn ở ngoài quá lâu. Vì vậy, khi nhận được thư, lần đầu tiên nó sẽ nghĩ đến là về nhà và sẽ không ở lại trên đường.
Vì sao chim bồ câu có khả năng đưa thư rất tốt, chúng có thể được sử dụng để gửi thư khắp nơi như trong phim không?
Trên thực tế, không phải con chim bồ câu nào sinh ra cũng là để gửi thư, nếu muốn chim bồ câu của mình biết gửi thư thì bạn cũng cần phải huấn luyện nó.
Qua phần giới thiệu trên, chúng ta có thể thấy rằng chim bồ câu có khả năng gửi thư, nhưng chúng không bao giờ có thể gửi đi bất cứ đâu như trong một số bộ phim cổ trang, mà về cơ bản chỉ có thể gửi đến một nơi, đó là nhà của nó.
Vi sao mot con chim bo cau biet duong di hang ngan dam?-Hinh-2
Vì vậy, ngay cả khi khóa huấn luyện thành công, chim bồ câu chỉ có thể gửi thư về nhà. Trong thời đại của chúng ta, khi mà điện thoại di động có thể được giải quyết trong 1 giây, việc huấn luyện chim bồ câu đưa thư là hoàn toàn không cần thiết, trừ khi nó là để giải trí.
Tuy nhiên, điều có thể khiến bạn ngạc nhiên là vì khả năng biết đường của chim bồ câu, nó gần như được sử dụng như một vũ khí sinh học.
Vào cuối những năm 1850, một trung tá trong Không quân Anh đã đề xuất một số chim bồ câu được huấn luyện để cung cấp vũ khí sinh học và hóa học thu nhỏ.
Ông tin rằng vì chim bồ câu có thể sử dụng từ trường của trái đất để xác định đường đi của chúng, nên chúng tất nhiên có thể thả vũ khí chính xác vào nơi chúng muốn tấn công. Theo ước tính của trung tá, mỗi con chim bồ câu có thể mang theo khoảng 56 gam bom sinh học cực nhỏ, cộng với khả năng bay mạnh mẽ, nó có thể tấn công mục tiêu cách xa 300 km.
Và quan trọng nhất, những con chim bồ câu này sẽ không bị phát hiện bởi các radar thù địch. Vì vậy, ngoài việc mang vũ khí sinh học và hóa học, những con chim bồ câu này còn có thể được sử dụng như những kẻ săn tin tình báo bí mật.
Để kiểm tra khả năng bay của chim bồ câu, các nhà nghiên cứu thậm chí còn huấn luyện chim bồ câu di chuyển qua các khu vực bị ảnh hưởng bởi bức xạ hạt nhân, và tất nhiên là kết quả không tồi.
Nhưng may mắn thay, cho đến năm 1950, chính phủ Anh không chính thức thực hiện các khóa đào tạo liên quan, và kế hoạch sử dụng chim bồ câu để thả vũ khí sinh học và hóa học đã bị chấm dứt.
Theo Lê Dương/Công lý & xã hội