Thái hoàng thái hậu 15 tuổi duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Google News

Trở thành Thái hoàng thái hậu từ tuổi 15, có trong tay quyền lực, vinh hoa nhưng thật đáng buồn cho thân phận của một người con gái.

Sinh năm 89 TCN, mĩ nữ có tên Thượng Quan Phụng Nhi là cháu gái của Thượng Quan Kiệt, Tả tướng quân dưới triều Hán Vũ đế, cháu ngoại của Đại tướng quân Thôi Quang.

Thôi Quang và Thượng Quan Kiệt là 2 trong 4 đại thần phụ chính được Hán Vũ đế giao phó sứ mệnh giúp đỡ Hán Chiêu đế Lưu Phất Lăng mới chỉ 8 tuổi.

Không nói cũng biết Thượng Quan và Thôi gia là thế lực lớn trong triều tuy nhiên mâu thuẫn giữa 2 tộc không hề nhỏ.

Vì muốn mở rộng thế lực trong triều đình, Thượng Quan Kiệt có ý định đưa Phụng Nhi (lúc này 3 tuổi) vào cung làm phi tần của Hán Chiêu đế.

Tuy nhiên, Thôi Quang phản đối kịch liệt, cho rằng Phụng Nhi còn quá nhỏ nên không thể tiến cung như vậy được. Một phần khác ông lo ngại nếu Phụng Nhi vào cung chắc chắn thế lực bên Thượng Quan gia sẽ ngày càng mạnh, vấn đề hậu cung chưa bao giờ là chuyện đơn giản.

Mặc dù vậy, Thượng Quan Kiệt quyết tâm đưa Phụng Nhi vào cung sau đó 2 năm, lúc này Phụng Nhi 5 tuổi, còn Hán Chiêu đế Lưu Phất Lăng 7 tuổi.

Sau khi vào cung, Phụng Nhi được ban chức Tiệp dư. Điều đáng nói là 1 năm sau, khi mới tròn 6 tuổi, với sự hậu thuẫn của cha và ông, Thượng Quan Phụng Nhi được tấn phong làm hoàng hậu.

Việc một cô bé 6 tuổi trở thành hoàng hậu triều Đại Hán đã trở thành sự kiện hy hữu trong lịch sử suốt mấy nghìn năm của phong kiến Trung Quốc.  

Thực tế, khi trở thành hoàng hậu, Phụng Nhi mới chỉ 6 tuổi, cô bé còn chưa tự mặc được áo cho mình.

Sau khi Phụng Nhi trở thành hoàng hậu, cha con Thượng Quan Kiệt và Thượng Quan An càng ngày càng lộng quyền, mâu thuẫn với Thôi gia càng ngày càng gay gắt.

Thôi Quang vốn là một quân tử chính trực trong khi đó cha con Thượng Quan chỉ muốn lộng hành.

Đỉnh điểm chính là việc Thượng Quan An lập mưu kết bè đảng phản nghịch, âm mưu lên làm hoàng đế.

Bị Thôi Quang phát giác, gia tộc Thượng Quan bị tru di không còn một ai tuy nhiên, Phụng Nhi vẫn tiếp tục làm hoàng hậu của Hán Chiêu đế.

Tới năm 74 trước công nguyên, Hán Chiêu đế Lưu Phất Lăng qua đời ở tuổi 20. Mới 15 tuổi, hoàng hậu Phụng Nhi đã là một góa phụ.

Không có con cái, triều thần lập cháu trai của Hán Vũ đế là Xương Ấp vương Lưu Hạ lên ngôi hoàng đế. Phụng Nhi trở thành Hoàng thái hậu.

Thai hoang thai hau 15 tuoi duy nhat trong lich su Trung Quoc

Tuy nhiên, bất tài vô dụng, hoang dâm vô độ, chỉ 1 tháng sau, Lưu Hạ bị truất ngôi. Thôi Quang đưa Lưu Tuần lên ngôi (gọi Hán Vũ đế là cụ) sử gọi là Hán Tuyên đế.

Về địa vị, Phụng Nhi là bà của Lưu Hạ, do vậy khi Lưu Hạ lên ngôi, Phụng Nhi nghiễm nhiên trở thành Thái hoàng thái hậu.

6 tuổi trở thành hoàng hậu, 15 tuổi trở thành Hoàng thái hậu, 1 tháng sau trở thành Thái hoàng thái hậu, Thượng Quan Phụng Nhi có được vinh dự mà tất cả những người phụ nữ sống dưới thời phong kiến đều mơ.

Tuy nhiên, đối với một cô bé 15 tuổi như Phụng Nhi, những tước vị này hoàn toàn không có ý nghĩa.

Tuổi thơ, thanh xuân, ước mơ và tình yêu đều bị danh phận tước bỏ, những ngày tháng cô độc, tủi hờn trong hậu cung kéo dài gần 40 năm.

47 tuổi, Phụng Nhi qua đời chấm dứt quãng thanh xuân bi kịch!

Thai hoang thai hau 15 tuoi duy nhat trong lich su Trung Quoc-Hinh-2
Theo Nguyên Anh/ Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)