Tại sao Khang Hy và Càn Long sống thọ?

Google News

Hoàng đế có điều kiện y tế tốt nhất trong toàn bộ vương quốc, tại sao vẫn chết sớm? Tại sao Khang Hy và Càn Long lại sống lâu như vậy?

Từ xa xưa, mọi người dường như có một nỗi ám ảnh đặc biệt về tuổi thọ, họ đều muốn sống lâu hơn. Các vị hoàng đế lại cố gắng hết sức để đạt được trường sinh bất tử, họ tìm các bậc cao nhân và uống những viên thuốc thần, hy vọng rằng mình có thể sống lâu hơn để trị vì đất nước trường tồn.

Khang Hy và Càn Long là những vị hoàng đế trị vì lâu nhất và sống lâu nhất trong số các hoàng đế nhà Thanh. Hoàng đế Khang Hy là vị hoàng đế trị vì lâu nhất trong lịch sử, lên ngôi năm 8 tuổi và trị vì 61 năm. Càn Long lên ngôi ở tuổi 25. Ông là vị hoàng đế nắm giữ quyền lực lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc trong 63 năm 4 tháng.

Tai sao Khang Hy va Can Long song tho?

Tại sao Khang Hy và Càn Long sống thọ? Lý do là điều mà các hoàng đế khác không thể làm được.

Trong suốt lịch sử xã hội phong kiến của Trung Quốc, có hàng trăm vị hoàng đế, ngoại trừ những người chết bất đắc kỳ tử, rất nhiều người chết vì bệnh tật ở tuổi thanh niên, khi đó đều chết trẻ, người thường còn sống lâu hơn họ. Nguyên nhân sâu xa liên quan đến thói quen sinh hoạt của họ.

Tai sao Khang Hy va Can Long song tho?-Hinh-2

Tại sao Khang Hy sống lâu?

Hoàng đế Khang Hy sống giản dị và quy củ, hầu như không có thói hư tật xấu, ngoại trừ giờ ăn, ông không bao giờ đụng đến thuốc lá, rượu... Khang Hy còn có một phương thuốc tốt để chữa bệnh: Không ăn quá nhiều, phải sinh hoạt điều độ, không ham ngủ, không háu ăn, không ham mê tiệc tùng, hạn chế ăn thịt, ăn nhiều rau.

Ngoài thời gian cho việc triều chính, vua Khang Hy thường đi săn bắn, cưỡi ngựa cho cơ thể được vận động. Để tiện phục vụ thú vui này, ông cho xây dựng công viên Mộc Lan vào năm Khang Hy thứ 21. Chính vì quy luật sống tốt như vậy mà ông đã trở thành vị hoàng đế sống lâu nhất trên thế giới.

Tai sao Khang Hy va Can Long song tho?-Hinh-3

Còn Càn Long sao lại trường thọ đến thế?

Lý do phải bắt đầu từ những ngày đầu lên ngôi của Hoàng đế Càn Long. Càn Long khi còn trẻ rất thích hút thuốc và về già cũng không bỏ được. Thời gian trôi qua, cơ thể của ông có vấn đề, mặc dù sức khỏe đã cải thiện sau khi khỏi bệnh, nhưng ông vẫn uống thuốc.

Tai sao Khang Hy va Can Long song tho?-Hinh-4

Nhận ra rằng mình cần phải bỏ thuốc lá, suy cho cùng thì ai cũng muốn sống lâu, và Càn Long cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy mà Càn Long mới bắt đầu bỏ thói quen sinh hoạt không tốt này. Chính vì bỏ được hút thuốc mà ông mới đảm bảo được sức khỏe cho thân thể. Hơn nữa, Hoàng đế Càn Long đã noi gương ông nội Khang Hy để phát triển những thói quen sống tốt, chính nhờ hành động khôn ngoan kịp thời mà ông ngày càng khỏe mạnh, và cuối cùng sống đến 89 tuổi.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)