Tại sao hàng ngày gà trống gáy đúng giờ?

Google News

Vì sao con gà trống lại gáy vào đúng giờ, thực ra chúng có biết giờ không? Dưới đây là lý giải về tiếng gà gáy của các chuyên gia.

Trước đây nhà nhà nuôi gà và tiếng gà trống gáy không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, với mức độ đô thị hóa như hiện nay thì không phải ai cũng thường xuyên nghe được tiếng gà gáy.

Tai sao hang ngay ga trong gay dung gio?

Con gà trống, một loài gia cầm phổ biến trong nhà của những người nông dân, chúng thường gáy trước lúc bình minh và điều này khá thú vị. Nhưng làm thế nào để con gà trống biết thời gian chính xác như vậy? Tại sao nó gáy đúng giờ mỗi ngày? Câu hỏi này đã là một bí ẩn trong tự nhiên cho đến năm 2013.

Tai sao hang ngay ga trong gay dung gio?-Hinh-2

Là một loại gia cầm, hàng ngày gà trống có lịch hoạt động riêng. Trong lịch này, nổi bật nhất là giờ gáy của gà trống. Các nhà sinh học như Helmut Reyer đã nghiên cứu sâu về vấn đề này vào năm 2013.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm gà gáy có liên quan đến độ cao của mặt trời mọc. Khi độ cao mặt trời mọc tăng dần, gà là một loài động vật rất nhạy cảm, chúng có thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời từ rất sớm, trước khi ánh nắng chiếu xuống mặt đất. Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học đã tìm thấy mối quan hệ đáng kể giữa thời điểm gà trống gáy và độ cao của mặt trời mọc. Cụ thể, gà trống gáy trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút trước khi mặt trời mọc, cũng là thời điểm chúng gáy nhiều nhất trong ngày.

Tai sao hang ngay ga trong gay dung gio?-Hinh-3

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy độ cao của mặt trời mọc có ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm gà trống gáy. Bởi vì mặt trời càng gay gắt, dịch não tủy dồn lên não gà trống càng ít và trong trường hợp này gà trống sẽ bắt đầu gáy. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng đặt một ngọn đèn chiếu sáng trong phòng thí nghiệm có thể làm tăng hoặc giảm thời gian gáy của gà trống thêm 6 giờ. Điều này khẳng định mối liên hệ trực tiếp giữa độ sáng của mặt trời và thời điểm gà trống gáy. Thí nghiệm cũng cho thấy khi nhiệt độ thay đổi lớn thì tiếng gáy của gà trống có thể thay đổi.

Tai sao hang ngay ga trong gay dung gio?-Hinh-4

Ngoài các quy luật khoa học này, hành vi của một con gà trống gáy cũng liên quan đến bản chất của cuộc sống. Tiếng gáy là một âm thanh giống như âm nhạc, có thể khiến con người cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, trong tự nhiên, tiếng gáy còn có một chức năng khác, đó là tìm bạn tình. Ngoài ra, tiếng gáy cho phép gà trống chứng tỏ lãnh thổ và quyền lực của mình. Sức mạnh này thường được sử dụng để chống lại những con vật có sức mạnh, chẳng hạn như nhiều người tin rằng tiếng gáy của gà trống có thể xua đuổi thú giữ, thậm chí là ma quỷ.

Tai sao hang ngay ga trong gay dung gio?-Hinh-5

Nhìn chung, làm thế nào một con gà trống biết thời gian không phải là một câu hỏi đơn giản, nó liên quan đến những tương tác phức tạp giữa vật chất sống và sự sống.

Theo Hạ Tú/Thương Hiệu Và Pháp Luật)

>> xem thêm

Bình luận(0)