Sự thật động trời khi máy bay gặp sự cố

Google News

(Kiến Thức) - Một số phi công, chuyên gia hàng không đã tiết lộ lý do hành khách thường không được thông báo về việc máy bay gặp sự cố.

Một câu hỏi nhiều hành khách đi máy bay thắc mắc đó là nếu như máy bay gặp sự cố thì liệu họ có được tổ bay thông báo hay không? Một cựu phi công lái máy bay chiến đấu đã nghỉ hưu cho hay tai nạn máy bay hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay gặp sự cố thì phi công sẽ phải hạ cánh khẩn cấp. Họ sẽ thông báo cho hành khách và phi hành đoàn về việc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp nếu như có đủ thời gian để làm điều này.
"Ưu tiên hàng đầu của phi công là sự an toàn của hành khách trên máy bay và xử lý các tình huống khẩn cấp", cựu phi công trên cho hay.
Su that dong troi khi may bay gap su co
Theo các chuyên gia hàng không, phi công sẽ chỉ thông báo cho hành khách về việc máy bay gặp sự cố nếu như có đủ thời gian để chuẩn bị cho việc hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: AP. 
Một số phi công cũng tiết lộ trong trường hợp máy bay gặp sự cố, họ thường phải bình tĩnh, tập trung xử lý tình huống khẩn cấp, đưa ra quyết định cần thiết và đúng đắn để đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Do có quá nhiều việc để đảm bảo an toàn cho chuyến bay bay hoặc có quá ít thời gian để có thể phát đi thông báo cho hành khách biết về việc máy bay gặp sự cố.
Một phi công lái máy bay thương mại chia sẻ: "Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách sẽ được phi công thông báo: "Brace for impact" (nghĩa là "Hãy giữ chặt vị trí để đáp khẩn cấp)".
Tình huống này từng xảy ra khi cơ trưởng Sully Sullenberger cho máy bay hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson lúc 15h31 ngày 15/1/2009. Quyết định này được đưa ra sau khi máy bay mất lực đẩy ở cả 2 động cơ do va chạm với đàn ngỗng. Trước khi máy bay chạm mặt nước, cơ trưởng Sully đã thông báo cho hành khách: "Hãy giữ chặt vị trí để đáp khẩn cấp" trong khi các tiếp viên thì hét lên: "Cúi đầu xuống. Hãy cúi đầu xuống". Nhờ quyết định đúng đắn của cơ trưởng Sully mà toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đó đều an toàn. Hành động tuyệt vời này của cơ trưởng Sully được người dân ca ngợi ông là "người hùng của nước Mỹ.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)