Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh - tác giả hồi ức “Cô bé nhìn mưa” qua đời

Google News

Vào ngày 24/5, Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh qua đời. Bà là con gái thứ hai của Giáo sư Đặng Thai Mai. Lễ viếng dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 29/5 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

Theo thông báo từ gia đình, Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh qua đời vào lúc 16h50 ngày 24/5, hưởng thọ 94 tuổi. Lễ viếng dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 29/5 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ an táng được tổ chức cùng ngày tại tỉnh Phú Thọ.
Sinh ngày 5/11/1930, Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh quê ở Quỳnh Đôi, Nghệ An. Bà xuất thân trong một gia đình khoa bảng và thành danh Việt Nam. Ông nội của bà là cụ Đặng Nguyên Cẩn, đỗ Phó bảng dưới triều Nguyễn. Bà là con gái thứ hai của Giáo sư Đặng Thai Mai - nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học xuất sắc và nhà lãnh đạo đầu tiên của văn nghệ cách mạng Việt Nam. Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh là vợ của trung tướng Hồng Cư, em vợ của đại tướng Võ Nguyên Giáp, trung tướng Hồng Sơn.
Pho giao su Dang Thi Hanh - tac gia hoi uc “Co be nhin mua” qua doi
Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh. Ảnh: Tiền phong. 
Sáu anh chị em trong gia đình Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh đều tham gia nghiên cứu khoa học và thành danh ở các lĩnh vực của mình với học hàm giáo sư, phó giáo sư. Trong đó, Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh là người đóng góp lớn cho ngành văn học, đặc biệt là chuyên ngành Văn học Pháp. Bà tốt nghiệp Đại học Văn khoa Hà Nội năm 1956, trở thành Phó giáo sư năm 1984.
Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh từng công tác tại khoa Văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đến khi nghỉ hưu năm 1990. Vào năm 2010, bà được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Năm 2013, bà được Cộng hòa Pháp trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm.
Ngoài công việc giảng dạy, Phó giáo sư Đặng Thị Hạnh còn được nhiều người biết đến với vai trò viết và dịch gần 20 cuốn sách và giáo trình, chủ yếu về văn học phương Tây, văn học Pháp. Bà có nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Lịch sử văn học Pháp thế kỉ XX, Bà và cháu (Hồi ức), Một vài gương mặt văn xuôi Pháp thế kỉ XX... Trong số này, cuốn hồi ức "Cô bé nhìn mưa" của bà được trao giải B Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2022.

Mời độc giả xem video: Văn học từ tà áo nữ giáo viên. Nguồn: Tin Tức VTV24.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)