Phát hiện quan tài của vị quan lớn dưới thời Vua Ramses II

Google News

Sâu dưới lớp cát gần Cairo, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra quan tài của Ptah-em-wia - người giữ nhiều chức vụ quan trọng dưới thời Vua Ramses II - ngay tại chính lăng mộ ông.

Phat hien quan tai cua vi quan lon duoi thoi Vua Ramses II

Quan tài của Ptah-em-wia. Ảnh: Windfall Films.

Quan tài bằng đá granit khổng lồ và được khắc những dòng chữ tưởng nhớ Ptah-em-wia, người đứng đầu kho bạc của Vua Ramses II - vị pharaoh quyền lực nhất của Ai Cập, theo Guardian.

Bà Ola El Aguizy, giáo sư tại khoa khảo cổ học tại Đại học Cairo (Ai Cập), đã phát hiện ra quan tài trên ở Saqqara, một nghĩa trang cổ cách thủ đô Cairo khoảng 32 km về phía nam.

Năm 2021, bà El Aguizy đã phát hiện ra ngôi mộ của Ptah-em-wia. Bà vừa phát hiện thêm phòng chôn cất dưới lòng đất của lăng mộ cùng với quan tài. Phát hiện này có thể mang đến cho các nhà khoa học thêm thông tin về những người cai trị Ai Cập sau Pharaoh Tutankhamun.

Ở giữa lăng mộ, nhóm của bà El Aguizy phát hiện ra đỉnh của một đường thông thẳng đứng - dấu hiệu cho thấy lối đi đến một phòng chôn cất. Tuy nhiên, đường thông này sâu đến 8 m, đến nỗi nhóm bà phải mất một tuần chỉ để lấy hết cát ra.

Theo đó, nhóm khảo cổ dùng một cái xô gắn với dây kéo sử dụng sức tay. Giáo sư El Aguizy sau đó ép mình vào chiếc xô và đi xuống đường thông một cách chậm rãi. Ở phía dưới, bà kinh ngạc khi tìm thấy cỗ quan tài.

Phat hien quan tai cua vi quan lon duoi thoi Vua Ramses II-Hinh-2

Nhà khảo cổ học Ola El Aguizy kiểm tra quan tài của Ptah-em-wia, được phát hiện trong cuộc khai quật tại nghĩa trang Saqqara, phía nam Cairo, Ai Cập. Ảnh: Windfall Films.

Tìm thấy một cỗ quan tài hoàn chỉnh trong ngôi mộ ban đầu của nó là điều rất hiếm.

Trả lời Observer, bà El Aguizy cho biết: “Việc phát hiện ra cỗ quan tài này ở vị trí ban đầu trong hầm chôn cất rất thú vị, vì nó là quan tài của chủ nhân ngôi mộ. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Đôi khi quan tài là của người này nhưng lăng mộ lại là của người ở thời kỳ khác. Nhưng lần này thì không phải như vậy”.

Bà cho biết các tước vị được liệt kê trong các chữ tượng hình trên quan tài của Ptah-em-wia cho thấy sự gần gũi của ông với nhà vua. Điều này chứng tỏ rằng ông có “một vai trò rất quan trọng trong chính quyền thời đó”.

Bà El Aguizy cũng cho biết một mảnh gần đầu quan tài đã bị đập ra, cho thấy nó đã bị cướp trong quá khứ, giống như nhiều di vật Ai Cập cổ đại khác, theo National.

Tiến sĩ Mustafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Ai Cập, cho biết phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì sự nổi bật của Ptah-em-wia trong triều đình của Vua Ramses II.

Ngoài việc quản lý ngôi đền của Vua Ramses II ở Thebes, Ptah-em-wia còn là người phụ trách ghi chép hoàng gia, người giám sát chính về chăn nuôi và người đứng đầu ngân khố.

 
Theo Hồng Sơn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)