Phát hiện gây tranh cãi ngôi mộ của gia đình chúa Jesus

Google News

(Kiến Thức) - Bằng chứng mới liên quan đến hộp hài cốt James được cho có mối liên hệ với Chúa Jesus và gia đình tiếp tục gây nhiều tranh cãi.

Chiếc hộp hài cốt có ghi dòng chữ: "James, con trai của Joseph, anh em trai của chúa Jesus" được cho là có khả năng có mối liên hệ với một khu mộ ở Talpiot, Israel. Khu mộ ở Talpiot được phát hiện vào năm 1980, được cho là nơi chôn cất di hài của những người là thành viên gia đình chúa Jesus.
Tiến sĩ, nhà địa chất học Arye Shimron đã tiến hành nghiên cứu này cho hay, rất có thể khu mộ trên chứa di hài của gia đình chúa Jesus.
Nếu như điều này là thật thì việc chúa Jesus được chôn cất tại Trái đất sẽ làm phá vỡ đức tin của Thiên chúa giáo cho rằng chúa Jesus đã lên thiên đường sau khi bị hành hình trên cây thánh giá hay Chúa tái sinh.
Phat hien gay tranh cai ngoi mo cua gia dinh chua Jesus
 Dòng chữ trên hộp hài cốt James làm tăng thêm mối nghi ngờ có mối liên hệ với khu mộ ở Talpiot được cho là chôn cất chúa Jesus và các thành viên gia đình.
Tuy nhiên, nhiều nhà sử học hoài nghi những cái tên được khắc trên những chiếc hộp chứa xương người được phát hiện ở Talpiot không hoàn toàn phù hợp với các thành viên trong gia đình chúa Jesus.
Ngôi mộ trên được các chuyên gia phát hiện vào năm 1980 và được xây dựng vào thời điểm của chúa Jesus xuất hiện.
Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mẫu xương trong các hộp đựng cốt mang dòng chữ : "Jesus, con của Joshep". Những hộp khác được khắc tên Maria, Joseph, Mary, Yose, Matthew và gây tranh cãi nhất là chiếc hộp khắc dòng chữ: "Judah, con trai của Jesus” và người vợ của Chúa là Mary.
Qua phân tích hộp hài cốt có ghi: "Jame, con trai của Joseph, anh em trai của chúa Jesus" với các hộp cốt tại mộ Talpiot thì phát hiện chiếc hộp được bao phủ bởi một lớp đất "Rendzina". Đây là loại đất đặc trưng của những ngọn đồi ở phía Đông Jerusalem và khó có thể tìm thấy ở những nơi khác. Việc tìm thấy thành phần đất độc đáo trên trong hộp cốt James đã củng cố cho giả thuyết chiếc hộp này từng nằm bên trong khu mộ Talpiot trước khi bị thất lạc.
Tâm Anh (theo LS)

>> xem thêm

Bình luận(0)