Món đồ kiêng kị mua đầu năm để tránh hao tài, tốn của

Google News

Khởi đầu một năm mới, ngoài những món đồ may mắn nên mua thì bên cạnh đó cũng có những món đồ kiêng kị.

Kiêng mua quần áo

Việc kiêng mua quần áo, đặc biệt là quần áo trắng và đen vào ngày đầu năm là một thói quen phổ biến trong văn hóa dân gian Việt Nam.Bởi hai màu sắc này thường được liên kết với những chuyện tang thương và chết chóc, vì vậy người Việt ta thường tranh thủ mua quần áo Tết trước đó để tránh việc mua sắm vào ngày đầu năm. Bên cạnh đó, việc mua sắm đồ Tết cũng là một phần của nghi thức chuẩn bị cho năm mới, để đón nhận một năm mới đầy niềm vui và may mắn.

Mon do kieng ki mua dau nam de tranh hao tai, ton cua

Tránh mua đồng hồ

Đồng hồ là biểu tượng của thời gian, tuy nhiên, khi mua hoặc nhận món quà này, một số người sẽ theo quan niệm rằng thời gian của họ đang trôi đi và sự sống của họ cũng sắp kết thúc. Nên người ta tránh tặng đồng hồ cho nhau vào dịp đầu năm mới với lời chúc mọi người sẽ có thêm nhiều thời gian bên nhau hơn.

Thực tế, việc sử dụng đồng hồ là để quản lý thời gian và giúp người dùng có thể sắp xếp công việc một cách hợp lý, tạo sự hiệu quả trong công việc và cuộc sống. Do đó, nên nhìn nhận đồng hồ như một công cụ hữu ích và cố gắng sử dụng nó một cách thông minh và khoa học để tận dụng thời gian một cách tốt nhất.

Mon do kieng ki mua dau nam de tranh hao tai, ton cua-Hinh-2

Tránh mua mèo

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, mèo thường được coi là linh vật mang lại xui xẻo, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán. Theo câu nói “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”, người ta coi mèo là biểu tượng của điều không may mắn và thường tránh xa chúng trong những ngày đầu năm mới. Ngoài ra, âm thanh kêu rên của mèo cũng được liên tưởng đến tiếng “nghèo”, vì vậy những người kinh doanh thường không muốn nhận hoặc mua mèo vào dịp Tết.

Mon do kieng ki mua dau nam de tranh hao tai, ton cua-Hinh-3

Tránh mua dao, thớt, cối, chày, kim chỉ

Việc tặng dao nĩa, kim chỉ vào dịp Tết được xem là điều kiêng kỵ trong văn hóa truyền thống của người Việt. Theo quan niệm của người xưa, những vật dụng này mang hàm ý gây thương tích và xung khắc, có thể đem lại điềm xui, xui rủi cho cả năm. Do đó, người ta thường tránh nhận hoặc tặng những vật dụng này trong những ngày đầu năm mới.

Mon do kieng ki mua dau nam de tranh hao tai, ton cua-Hinh-4

Thay vào đó, người Việt thường lựa chọn các món quà mang ý nghĩa may mắn, phúc lộc như hoa quả tươi, bánh kẹo, rượu ngon… để gửi gắm lời chúc tốt đẹp, thông điệp ý nghĩa đến người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh.

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Minh Thành/ Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)