Maria Montessori (1870 - 1952) sinh ra ở Chiaravelle (nước Ý), và mất tại Noordwijk (Hà Lan). Trưởng thành trong một môi trường đầy tư tưởng bảo thủ với địa vị xã hội của phụ nữ, Maria phải tự lập, tự lao động và tự học. Bà là một tấm gương về tinh thần tiến bộ, có đam mê sâu sắc với tri thức, và luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để đạt được thành công.Bà là phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp y khoa, Đại học Rome (1894). Năm 1899 bà bắt đầu nghiên cứu về các vấn đề giáo dục trẻ. Từ năm 1900 - 1907, Maria Montessori giảng dạy tại khoa Giáo dục nhân chủng học - Đại học Roma. Bà viết nhiều cuốn sách về lĩnh vực giáo dục cũng như thực hiện nhiều khóa huấn luyện cho các giáo viên ở Tây Ban Nha, Ấn Độ, Anh và Hà Lan. Trong những cuốn sách nổi bật của Montessori do Nhà xuất bản Tri thức phát hành và được đón nhận có “Khám phá trẻ thơ” và “Bí ẩn tuổi thơ” - đây là những tài liệu quý báu để bạn đọc có thể tìm hiểu về phương pháp giáo dục Montessori.Cuốn sách “Bí ẩn tuổi thơ” được xuất bản vào năm 1938, trình bày các nguyên tắc mấu chốt của triết lí Montessori, ghi lại những quan sát mang tính đột phá của Montessori về đời sống nội tâm của trẻ em cũng như quá trình phát triển và khám phá độc đáo của trẻ. Tác phẩm giúp độc giả biết được những điều bí mật: những bí mật có thể quan sát được bởi người quan sát kiên nhẫn, khách quan, quan tâm và nhân ái. Trong tác phẩm này, Montessori trình bày ý tưởng rằng trẻ em có những kĩ năng và tài năng tiềm ẩn mà người lớn không thể nhận ra trừ khi được cung cấp môi trường phù hợp cho sự phát triển tự nhiên. Bà đi sâu vào khả năng học tập và phát triển phi thường của trẻ, nhấn mạnh rằng những năm đầu đời này không chỉ đơn thuần là giai đoạn thụ động mà còn là giai đoạn bùng nổ khám phá nhận thức và cảm xúc.Tiếp đến, năm 1946, cuốn sách “Khám phá trẻ thơ” tập hợp các bài giảng mà Montessori đã thực hiện tại khóa học ở London (nước Anh). Tác phẩm nhấn mạnh vai trò của người lớn không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ. Chính vì thế, người lớn chúng ta cần tạo ra môi trường thích hợp để trẻ có thể tự khám phá và phát triển.Cuốn sách cũng đề cập đến tầm quan trọng của môi trường chuẩn bị trong việc hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Môi trường cần được thiết kế sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Tác giả Montessori khám phá sâu hơn về tâm hồn và tư duy của trẻ. Từ đó, giúp người lớn hiểu rõ hơn về cách tạo ra môi trường thích hợp để trẻ phát triển toàn diện.“Khám phá trẻ thơ” và “Bí ẩn tuổi thơ” không chỉ là một chuyên luận về giáo dục, cuốn sách cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc hiểu tâm lý của trẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tinh thần và tôn trọng hành trình của chúng.Những quan sát và suy ngẫm của Montessori trong cuốn sách tiếp tục định hình các phương pháp giáo dục hiện đại và đưa ra những hướng dẫn vô giá cho cả phụ huynh và các nhà giáo dục.
Maria Montessori (1870 - 1952) sinh ra ở Chiaravelle (nước Ý), và mất tại Noordwijk (Hà Lan). Trưởng thành trong một môi trường đầy tư tưởng bảo thủ với địa vị xã hội của phụ nữ, Maria phải tự lập, tự lao động và tự học. Bà là một tấm gương về tinh thần tiến bộ, có đam mê sâu sắc với tri thức, và luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để đạt được thành công.
Bà là phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp y khoa, Đại học Rome (1894). Năm 1899 bà bắt đầu nghiên cứu về các vấn đề giáo dục trẻ. Từ năm 1900 - 1907, Maria Montessori giảng dạy tại khoa Giáo dục nhân chủng học - Đại học Roma. Bà viết nhiều cuốn sách về lĩnh vực giáo dục cũng như thực hiện nhiều khóa huấn luyện cho các giáo viên ở Tây Ban Nha, Ấn Độ, Anh và Hà Lan.
Trong những cuốn sách nổi bật của Montessori do Nhà xuất bản Tri thức phát hành và được đón nhận có “Khám phá trẻ thơ” và “Bí ẩn tuổi thơ” - đây là những tài liệu quý báu để bạn đọc có thể tìm hiểu về phương pháp giáo dục Montessori.
Cuốn sách “Bí ẩn tuổi thơ” được xuất bản vào năm 1938, trình bày các nguyên tắc mấu chốt của triết lí Montessori, ghi lại những quan sát mang tính đột phá của Montessori về đời sống nội tâm của trẻ em cũng như quá trình phát triển và khám phá độc đáo của trẻ.
Tác phẩm giúp độc giả biết được những điều bí mật: những bí mật có thể quan sát được bởi người quan sát kiên nhẫn, khách quan, quan tâm và nhân ái.
Trong tác phẩm này, Montessori trình bày ý tưởng rằng trẻ em có những kĩ năng và tài năng tiềm ẩn mà người lớn không thể nhận ra trừ khi được cung cấp môi trường phù hợp cho sự phát triển tự nhiên. Bà đi sâu vào khả năng học tập và phát triển phi thường của trẻ, nhấn mạnh rằng những năm đầu đời này không chỉ đơn thuần là giai đoạn thụ động mà còn là giai đoạn bùng nổ khám phá nhận thức và cảm xúc.
Tiếp đến, năm 1946, cuốn sách “Khám phá trẻ thơ” tập hợp các bài giảng mà Montessori đã thực hiện tại khóa học ở London (nước Anh). Tác phẩm nhấn mạnh vai trò của người lớn không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ. Chính vì thế, người lớn chúng ta cần tạo ra môi trường thích hợp để trẻ có thể tự khám phá và phát triển.
Cuốn sách cũng đề cập đến tầm quan trọng của môi trường chuẩn bị trong việc hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Môi trường cần được thiết kế sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Tác giả Montessori khám phá sâu hơn về tâm hồn và tư duy của trẻ. Từ đó, giúp người lớn hiểu rõ hơn về cách tạo ra môi trường thích hợp để trẻ phát triển toàn diện.
“Khám phá trẻ thơ” và “Bí ẩn tuổi thơ” không chỉ là một chuyên luận về giáo dục, cuốn sách cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc hiểu tâm lý của trẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tinh thần và tôn trọng hành trình của chúng.
Những quan sát và suy ngẫm của Montessori trong cuốn sách tiếp tục định hình các phương pháp giáo dục hiện đại và đưa ra những hướng dẫn vô giá cho cả phụ huynh và các nhà giáo dục.