Lưu ý khi chọn tuổi xông nhà 2024 để cả năm thuận buồm xuôi gió

Google News

Năm Giáp Thìn sắp sang, theo tập tục, các chủ nhà sẽ chọn tuổi xông nhà 2024 để cả năm sức khỏe dồi dào, làm ăn phát tài phát lộc.

Các gia chủ cần chú ý đặc biệt trong việc lựa chọn tuổi xông nhà 2024 đầu năm Giáp Thìn để cả năm may mắn, đắc tài đắc lộc.

Xông nhà- một phong tục truyền thống của người Việt, thường bắt đầu từ thời điểm Giao thừa, khi người đầu tiên đến thăm nhà được coi là người xông đất.

Người xông nhà không chỉ đơn thuần là khách thăm, thường mang theo quà tặng cho chủ nhà. Vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến tài lộc và may mắn của gia đình trong năm mới. Dưới đây là một số lưu ý khi chủ nhà chọn tuổi xông nhà 2024.

Chọn tuổi xông nhà 2024 là người làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc

Những tiêu chí khi chọn người xông nhà đầu năm thường phụ thuộc vào địa vị xã hội và quan điểm cá nhân. Trong xã hội xưa, người làm quan thường thường chọn người xông nhà có tuổi hợp với chủ nhà, thường là một người đàn ông trụ cột của gia đình.

Ngược lại, đối với người lao động, sự lựa chọn thường đơn giản hơn và chủ yếu dựa trên các tiêu chí về sức khỏe, tính cách tốt, gia đình hòa thuận và tinh thần phấn chấn.

Luu y khi chon tuoi xong nha 2024 de ca nam thuan buom xuoi gio

Chọn tuổi xông đất năm 2024: Chủ nhà nên chọn người khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc. (Ảnh minh họa)

Tại một số vùng miền, quan niệm cổ truyền có thể ảnh hưởng đến việc chọn người xông nhà. Theo quan điểm này, một số gia đình còn tin rằng nếu con gái hay phụ nữ đến xông nhà đầu năm, có thể mang lại sự xui xẻo cho gia chủ.

Tuy nhiên, trong môi trường xã hội hiện đại và phồn thịnh ngày nay, quan điểm "trọng nam khinh nữ" dần dần được thay thế bằng tư duy bình đẳng giới.

Ngày nay, việc chọn người xông nhà thường không còn giới hạn theo giới tính hay tuổi tác. Thay vào đó, người ta thường chọn những người có tính cách lạc quan, hiền lành, làm ăn phát tài phát lộc và có gia đình hạnh phúc. Điều này giúp tạo ra một không khí tích cực và mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Chọn tuổi xông nhà 2024 là người hợp tuổi với gia chủ

Trước hết cần lựa chọn người xông nhà có tuổi hợp với gia chủ, tránh những tuổi Lục xung, Lục hại.... Nếu như chọn được người xông nhà hợp tuổi sẽ giúp gia chủ làm ăn gặp nhiều may mắn, phát tài trong suốt một năm đồng thời gian đình cũng được hạnh phúc bình an.

Chủ nhà nên lựa chọn nam giới để xông nhà, đặc biệt là những người có sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa, có kinh nghiệm làm ăn, xởi lởi, vui vẻ hòa đồng để cả năm gia đình bạn cũng luôn gặp được thật nhiều may mắn, tài lộc.

Luu y khi chon tuoi xong nha 2024 de ca nam thuan buom xuoi gio-Hinh-2

Chủ nhà nên lựa chọn nam giới để xông đất, đặc biệt là những người có sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là tuổi xông nhà 2024 hợp với tuổi của từng gia chủ:

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Tý: Thân, Sửu, Thìn

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Sửu: Tý, Tỵ, Dậu

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Dần: Ngọ, Tuất, Hợi

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Mão: Mùi, Tuất, Hợi

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Thìn: Tý, Thân, Dậu

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Tỵ: Sửu,Thân, Dậu

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Ngọ: Dần, Mùi, Tuất

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Mùi: Mão, Ngọ, Hợi

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Thân: Tý, Thìn, Tỵ

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Dậu: Sửu, Thìn, Tỵ

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Tuất: Dần, Mão, Ngọ

Tuổi xông nhà 2024 cho gia chủ tuổi Hợi: Dần, Mão, Mùi

Những kiêng kỵ khi đi xông nhà đầu năm

Dưới đây là những quy tắc và kiêng kỵ quan trọng theo quan niệm dân gian về việc chọn người xông nhà, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới:

- Người được chọn xông nhà cần phải hợp với gia chủ về ngũ hành, thiên can và địa chi. 3 yếu tố này cũng cần tương sinh với người được chọn và năm mới. Tránh chọn người có xung khắc tuổi với gia chủ, đặc biệt là tránh người có xung khắc với năm mới.

- Người xông nhà nên có hoàn cảnh tốt, công danh phát triển và đạo đức tốt. Người có sự chậm tiến trong sự nghiệp, tiền án tiêu cực không nên được chọn. Chủ nhà cần tránh chọn những người không có đạo đức tốt.

- Những người đang chịu tang nên tránh việc xông nhà vào ngày đầu năm mới.

- Nếu bạn đến xông nhà nhà người khác, hạn chế mặc quần áo màu trắng hoặc đen, những màu này thường được coi là không tốt trong dịp này.

- Nam giới được cho là tốt hơn khi xông nhà vì họ mang theo nhiều dương khí, điều quan trọng cho năng lượng tích cực trong nhà. Trường hợp cả vợ chồng đều đến xông nhà, chồng thường nên bước vào trước.

- Người xông nhà cần có tính cách hồn nhiên, vô tư, thật thà. Mặt mũi sáng sủa, khỏe mạnh, thành công trong sự nghiệp và có con cái đủ cả trai lẫn gái được coi là tốt.

- Tuổi của người xông nhà cần phải hợp với chủ nhà và con vật đại diện của năm để tránh tuổi "tứ hành xung". Tên của người xông đất nếu có ý nghĩa tốt như Cát, Lộc, Kim, Ngân, Phúc, Thọ, An, Khang... cũng là điều tích cực.

Những quy tắc trên giúp tạo ra một không khí tích cực và mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới theo quan niệm dân gian.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo Quỳnh Trang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)