Lịch sử Việt Nam không chỉ có đao và kiếm

Google News

Chắc ai cũng biết đến lịch sử hào hùng của nghĩa quân Tây Sơn. Tuy nhiên phim ảnh hiện nay chỉ có những bộ phim về những trận đánh chỉ với đao và kiếm.

Trong bộ phim TÂY SƠN HÀO KIỆT, những trận đánh chỉ có đao và kiếm, thấp thoáng vài khẩu súng thần công. Thực tế trong lịch sử, uy lực của triều đại Tây Sơn không chỉ có tướng tài và binh lược mà còn những vũ khí quân sự khiến quân địch khiếp sợ. Trong quyển Binh Thư Yếu Lược có nhắc đến các phép đánh địch bằng lửa, tên độc và nhiều vũ khí độc đáo khác trong Hổ Trướng Khu Cơ – Tập Thiên. Đặc biệt tôi chú ý đến Phép đặt tên ngầm dưới nước. Dùng cần tre cứng 100 cái hay 50 cái, mỗi cần dùng một ống tre dài 1 thước 5 tấc, trên có lỗ thông, dưới để mắt, dưới mắt để gióng thừa, đục một lỗ chênh chếch cắm đầu cần vào. Xong rồi, do lỗ thông ở đầu mỗi ống đều nạp tên thuốc độc cho đầy ống.
Lich su Viet Nam khong chi co dao va kiem
Chỉ có đao và kiếm. 
Xét trước cửa sông chỗ nào là đường thuyền giặc đi qua thì đem cần cắm xuống nước hai bên cửa sông. Mỗi đầu cần buộc một sợi dây gai, đuôi dây các cần buộc túm lại làm một nắm dây to, rồi đem nắm dây to ấy kéo ghì vào sau bờ sông, như thế thì các cần tre đều cong lên như hình cung mà các tên thì hướng trở lên. Lấy một sợi gai buộc một hòn đá lớn ở bên tả, buộc liền với một hòn ở bên hữu mà chắn ngang lòng sông, chính giữa dây gai chắn ngang ấy lại buộc một cái neo đá với những ống phao nhỏ, liệu chừng cho lềnh bềnh theo sóng, nửa chìm nửa nổi thì tốt.
Nếu thuyền giặc chợt đến, theo dòng nước tiến thẳng vào sông, thì mái chèo động vào dây chắn ngang sông, máy đá hai bên rơi xuống thì dây chân gà tuột ra, các cần tre đều bật lên mà tên ở các ống đều bắn theo nhau về một hướng. Lịch sử nước ta có nhiều trận đại thủy chiến, nên cũng không có gì lạ khi trong binh thư yếu lược lại có nhiều phép thủy chiến như thế. Những hình ảnh thế này nên được cập nhật trong sách sử để học sinh khỏi nghĩ Việt Nam chỉ mặc khố, xách gậy gộc và bắn cung tên. Mà cùng với đó là những vũ khí quân sự đặc biệt không thua kém bất cứ ai.
Theo Nguyễn Thái/Vothuat.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)