Giải mã “bệnh hang động” đội bóng Thái Lan có thể mắc

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai đã kết thúc thành công khi tất cả đều được đưa ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế lo ngại các em có thể mắc "bệnh hang động".

Vào ngày 10/7, chiến dịch giải cứu 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan đã kết thúc tốt đẹp. Theo đó, toàn bộ thành viên đội bóng Thái Lan được đưa ra ngoài an toàn sau 18 ngày bị mắc kẹt.
18 thợ lặn gồm 5 đặc nhiệm SEAL Thái và 13 chuyên gia nước ngoài giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan. Đây được coi là một trong những chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn nhất thế giới.
Sau khi toàn bộ thành viên đội bóng được đưa ra ngoài an toàn, người dân Thái Lan cũng như thế giới đều vui mừng, vỡ òa trong hạnh phúc. Một số lãnh đạo các nước gửi lời chúc mừng các lực lượng chức năng Thái Lan và mong tất cả thành viên đội bóng sớm phục hồi sức khỏe và đoàn tụ với gia đình.
Chuyen gia giai ma “benh hang dong” doi bong Thai Lan co the mac
13 thành viên đội bóng Thái Lan hiện được điều trị tại bệnh viên Chiang Rai.
Ngay sau khi được giải cứu thành công, 13 thành viên đội bóng nhanh chóng được đưa tới bệnh viên Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe và chăm sóc y tế.
Theo dự kiến, 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động Tham Luang được điều trị tại bệnh viện trong hơn 2 tuần do hệ miễn dịch suy yếu. Các thành viên đội bóng bị cách ly do lo ngại nhiễm trùng. Các em được cho ăn thức ăn mềm và cháo, chưa được thưởng thức những món đã yêu cầu như cơm gà cay với rau húng quế và bánh mì chocolate.
Liên quan đến tình hình sức khỏe 13 thành viên đội bóng Thái Lan, các chuyên gia y tế lo ngại các nạn nhân có nguy cơ mắc "bệnh hang động" do tiếp xúc và sống trong môi trường hang động suốt nhiều ngày.
"Bệnh hang động" là loại bệnh khá nguy hiểm, lây nhiễm do bào tử nấm Histoplasma sống ký sinh trong các hang động. Nó thường được tìm thấy trong môi trường bị ô nhiễm bởi chất thải của loài dơi, phân chim trú ngụ trong hang động.

Mời quý độc giả xem video: Hình ảnh từ trong hang giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan (nguồn: VTC14)

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Paul Auerbach công tác tại Đại học Stanford (Mỹ), các thành viên đội bóng có nguy cơ mắc phải "bệnh hang động" sau 18 ngày sống trong hang động tăm tối và ẩm ướt.
"Một người có hệ miễn dịch bình thường vẫn có nguy cơ nhiễm nấm Histoplasma và thông thường thì bệnh nhân không biết họ bị nhiễm từ khi nào. Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, ho ít, tương tự như các triệu chứng bị nhiễm virus và phần lớn là tự phục hồi. Ngược lại, trong một số ít trường hợp, "bệnh hang động" có thể diễn biến nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch kém hoặc đang trong tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch", ông Auerbach cho biết.
Chính vì vậy, bệnh viện Chiang Rai sẽ tiến hành kiểm tra dấu hiệu của "bệnh hang động" cho các thành viên đội bóng Thái Lan mới được giải cứu. Trước khi có kết quả kiểm tra về "bệnh hang động", giới chức y tế Thái Lan đưa ra thông báo các em đều khỏe mạnh, không sốt, ổn định và tinh thần lạc quan. Một số em đã được gặp gỡ người thân trong khu vực cách ly của bệnh viện.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)