Dự án bảo tàng nghìn tỷ: Mạo hiểm hay thiết thực?

Google News

(Kiến Thức) - Một số bảo tàng nghìn tỷ gây chú ý với quy mô lớn. Trong số này, nổi tiếng là là Bảo tàng Guggenheim ở Tây Ban Nha. Trước khi xây dựng, dự án này khiến giới chuyên gia cho rằng là việc làm mạo hiểm. Thế nhưng, Bảo tàng Guggenheim đã chứng minh hoạt động hiệu quả như thế nào.

Dư luận hiện quan tâm tới thông tin Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM có tờ trình đề án xây dựng Bảo tàng TP. HCM với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1.430 tỷ đồng, quy mô diện tích 8 ha.
Sở Văn hóa và Thể thao kiến nghị địa điểm xây dựng bảo tàng TP.HCM tại khu 1 (Thời cổ đại) trong Khu công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (Quận 9). Địa điểm này thay cho phương án xây Bảo tàng thành phố đặt tại khu đô thị Thủ Thiêm trước đó.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, sau khi hoàn thành, bảo tàng sẽ có giá trị kết nối giáo dục truyền thống với tham quan, du lịch và giải trí. Dự án xây dựng bảo tàng có quy mô lớn như trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia cũng như dư luận.
Trong quá khứ, việc xây dựng bảo tàng nghìn tỷ với quy mô lớn được nhiều nước quan tâm và triển khai. Khi thực hiện những dự án này, giới chức trách đã vấp phải những ý kiến trái chiều . Thậm chí, có dự án bị coi là "cú mạo hiểm" bị người dân phản đối. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, bảo tàng đã hoạt động hiệu quả và được thế giới công nhận.
Du an bao tang nghin ty: Mao hiem hay thiet thuc?
Bảo tàng Guggenheim nổi tiếng thế giới nằm ở Basque, Tây Ban Nha. Ảnh: guggenheim-bilbao. 
Một trong những bảo tàng vấp phải sự phản đối khi xây dựng nhưng về sau đã được cộng đồng quốc tế công nhận là Bảo tàng Guggenheim ở Basque, Tây Ban Nha.
Vào năm 1991, đề án xây dựng Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao được chính quyền đưa ra. Khi ấy, dự án xây dựng bảo tàng vấp phải sự quan ngại của giới chuyên gia khi cho rằng đây là "việc làm mạo hiểm" bởi chi phí lên tới hàng triệu USD. Thêm nữa, địa điểm xây dựng bảo tàng là ở Bilbao, Basque khi ấy đang chịu hậu quả nặng nề từ suy thoái kinh tế.

Mời độc giả xem video: Bảo tàng đồ cũ thời Liên Xô (nguồn: VTC14)

Bất chấp những quan ngại, chính quyền thành phố Bilbao và quỹ Solomon R Guggenheim đã ký kết hợp đồng xây dựng bảo tàng Guggenheim vào năm 1992. Sau 5 năm xây dựng, công trình nghệ thuật trên được hoàn thành.
Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ Frank Gehry, bảo tàng Guggenheim là công trình kiến trúc mang tính đột phá trong thế kỷ 20. Với diện tích 24.000 m2, trong đó 11.000 m2 dành riêng cho không gian triển lãm, bảo tàng đã đóng vai trò khởi đầu trong việc tái sinh thành phố Bilbao.
Sau khi đi vào hoạt động, bảo tàng Guggenheim được dư luận trong nước cũng như cộng động quốc tế đánh giá cao bởi thiết kế tuyệt đẹp, hấp dẫn và độc đáo. Bảo tàng thu hút hàng ngàn, hàng triệu du khách ghé thăm đã góp phần phát triển kinh tế và mang lại danh tiếng cho đất nước Tây Ban Nha.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)