Công nhân vô tình làm rơi mũi khoan thép, phá được ngôi mộ cổ

Google News

Các chuyên gia khảo cổ ngay sau khi nhận được báo cáo đã vội vã đến hiện trường. Với kinh nghiệm nhiều năm, các chuyên gia kết luận rằng chủ nhân của ngôi mộ cổ có một thân phận phi thường.

Năm 2003, dự án mở rộng nơi ở cũ của nhà thư pháp nổi tiếng Vương Hi Chi ở Lâm Nghi, Sơn Đông đang được xây dựng ráo riết, công nhân đã đào móng của sảnh chính. Tranh thủ giờ nghỉ làm, mấy công nhân xúm nhau tán gẫu, lúc này mũi khoan thép trên tay công nhân vô tình rơi xuống đất, bất ngờ mũi khoan thép lại chọc thủng một lỗ "không đáy".

Các chuyên gia khảo cổ ngay sau khi nhận được báo cáo đã vội vã đến hiện trường. Với kinh nghiệm nhiều năm, các chuyên gia kết luận dưới lòng đất là một ngôi mộ cổ.

Cong nhan vo tinh lam roi mui khoan thep, pha duoc ngoi mo co

Hình ảnh bộ hài cốt của đứa trẻ được bảo quản một cách thần kỳ khi khai quật lăng mộ cổ.

Khi các nhà khảo cổ đang dọn dẹp không gian trống phía trước ngôi mộ, họ đã tìm thấy một số dấu vết màu đỏ, phát hiện này đã cảnh báo các nhà khảo cổ có mặt ở đó. Bởi vì những dấu vết màu đỏ nhòe nhoẹt này có thể cho thấy chủ nhân của ngôi mộ có một trải nghiệm cuộc sống phức tạp. Nghi ngờ cùng sự ngạc nhiên, các nhà khảo cổ chỉ huy nhân viên cẩn thận mở cánh cổng đá nặng nề.

Những viên gạch màu xanh được sử dụng trong ngôi mộ này được nung từ đất mịn. Sau khi ngôi mộ được hình thành, bề mặt của những viên gạch được mài nhẵn, điều này một lần nữa chứng minh rằng chủ nhân của ngôi mộ có một thân phận phi thường.

Những khám phá tiếp theo đã mở rộng tầm mắt của các chuyên gia: Dưới lớp bụi dày, những đồ dùng bị chôn vùi phát ra ánh sáng vàng mờ. Sau đó, các nhà khảo cổ đã dọn sạch hơn 250 đồ vật tang lễ, bao gồm vàng, ngọc bích, đồng, sơn mài...

Cong nhan vo tinh lam roi mui khoan thep, pha duoc ngoi mo co-Hinh-2

Những đồ sơn mài này được khắc ba ngày: "Đại Khang thất niên", "Đại Khang bát niên" và "Đại Khang thập niên". Vào thời cổ đại, chữ "Thái" và "Đại" thường được dùng thay thế cho nhau, như vậy đây là mốc thời gian 3 năm của thời vua Thái Khang. Mối quan hệ giữa chủ nhân của ngôi mộ và hoàng gia nhà Tấn trong lịch sử Trung Quốc cổ đại là gì?

Khu vực này của Lâm Nghi thời cổ đại được gọi là Lang Gia. Vào năm Thái Khang đầu tiên (280), Hoàng đế Tấn Vũ Đế (tên thật là Tư Mã Viêm) của triều đại Tây Tấn đã phong chú của mình làm Lang Gia Vương, kể từ đó, các thành viên của hoàng tộc này đã sinh sống ở đây. Suốt thời Tây Tấn, theo phân tích của chuyên gia, chủ nhân của ngôi mộ chắc chắn phải có quan hệ họ hàng với Lang Gia Vương.

Tất cả các loại bằng chứng đều chỉ ra chủ nhân của ngôi mộ là gia đình hoàng gia Tư Mã. Khi ngôi mộ được dọn sạch từng chút một, những khám phá sau đây đã cho phép các nhà khảo cổ giàu kinh nghiệm chứng kiến cảnh tượng kỳ lạ nhất trong sự nghiệp khảo cổ của họ...

Các chuyên gia đã tìm thấy một chiếc quan tài nhỏ trong ngôi mộ phía Tây, và bộ hài cốt của một đứa trẻ được bảo quản một cách thần kỳ. Hài cốt trong quan tài của đứa trẻ quay mặt về hướng Đông, chân quay về hướng Tây, thân hình mảnh khảnh và ngắn ngủn, xét đoán từ bộ hài cốt thì răng cửa bên phải trên hộp sọ của đứa trẻ đã rụng, răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc hoàn toàn, từ đó có thể suy ra. được đánh giá là trẻ đang trong giai đoạn thay răng ở độ năm hoặc sáu tuổi.

Cong nhan vo tinh lam roi mui khoan thep, pha duoc ngoi mo co-Hinh-3

Xung quanh hài cốt của đứa trẻ có nhiều đồ tùy táng lớn nhỏ, trên rương có 43 hạt cườm bằng vàng đã được đánh sạch, những hạt này thường được đeo làm vòng cổ bằng vàng. Ngoài ra còn có một cặp vòng tay bằng vàng trên cổ tay trái và phải của bộ hài cốt của đứa trẻ, và một vài chiếc chuông vàng nhỏ gắn rải rác xung quanh những chiếc vòng tay.

Đội khảo cổ đã mở ngôi mộ phía Đông liền kề. Trong ngôi mộ phía Đông thực sự có hai chiếc quan tài bằng gỗ nhỏ hơn, chiếc lớn là hài cốt của đứa trẻ không quá hai tuổi, chiếc nhỏ hơn là của một đứa trẻ chưa đầy một tuổi.

Theo lẽ thường, ba đứa trẻ không thể đồng thời chết bệnh, trong mộ cũng không có dấu vết chôn cất lần thứ hai, hiển nhiên ba thi hài được chôn cất cùng một lúc, cho nên đây rất có thể là do một nguyên nhân rất lớn vì tai nạn bất thường.

Trong quá trình khai quật, đồ tùy táng ở phòng phía Tây rõ ràng nhiều đồ tinh xảo và giá trị hơn ở phòng phía Đông. Ngoài ra, những đồ vật bằng vàng mà người quá cố đeo ở căn phòng phía Tây nhiều hơn rất nhiều so với tổng số của hai người đã khuất ở căn phòng phía Đông.

Hiển nhiên, đứa trẻ năm sáu tuổi trong ngôi mộ phía Tây hẳn là người quan trọng nhất trong ngôi mộ, rất có thể là người của hoàng tộc Lang Gia Vương. Bởi vì người chết còn quá nhỏ và thân xương kém phát triển, các chuyên gia y tế không thể từ bộ hài cốt để xác định giới tính của ba người.

Cong nhan vo tinh lam roi mui khoan thep, pha duoc ngoi mo co-Hinh-4

Ở Trung Quốc cổ đại, người chết dưới tám tuổi theo nghi thức chỉ có thể chôn cất trong vườn, không thể chôn cất theo nghi thức người trưởng thành. Thân phận của chủ nhân ngôi mộ này nhất định phải rất lớn.

Xét theo hình thức của ngôi mộ, rõ ràng đây là một ngôi mộ chung hai gian, theo phong tục tang lễ cổ đại của Trung Quốc, chỉ có vợ chồng mới được chôn cùng nhau, điều này khiến các chuyên gia liên tưởng đến một phong tục cổ xưa kỳ lạ - hôn nhân ma.

Các nhà khảo cổ đã tìm ra manh mối trong tư liệu lịch sử: Năm 317 sau Công nguyên, Tư Mã Hoán, con út được Tư Mã Duệ (tên hiệu là Tấn Nguyên Đế, vị hoàng đế sáng lập nhà Đông Tấn - chắt của Tư Mã Ý, con trai của Lang Nha Vương Tư Mã Cận) yêu quý nhất, phong làm Lang Gia Vương. Tuy nhiên, Tư Mã Hoán mắc bệnh hiểm nghèo qua đời từ sớm.

Cong nhan vo tinh lam roi mui khoan thep, pha duoc ngoi mo co-Hinh-5

Theo "Tấn thư", Tư Mã Duệ rất yêu quý con trai mình là Tư Mã Hoán. Sau khi con trai qua đời, ông không chỉ xây dựng lăng mộ mà còn "cưới" một người họ hàng cho vương tử, điều này làm dấy lên sự bất mãn của các tộc trưởng. Họ đã chỉ ra rằng "việc xây dựng lăng mộ sẽ tiêu tốn ngân khố của Vương quốc Lang Nha trong một năm, điều này thực sự quá lãng phí", và chỉ trích lăng mộ của Tư Mã Hoán. Bất chấp bị can ngăn phản đối, Hoàng đế Tư Mã Duệ vẫn kiên quyết thực hiện việc "kết hôn" cho con trai đã chết Tư Mã Hoán, và xây dựng lăng tẩm sang trọng cho vương tử.

Cuộc hỗn loạn vương quyền xảy ra hơn 1.700 năm trước đã tiêu tan, ngày nay chỉ còn lại những ngôi mộ kỳ quái, cho phép mọi người có được cái nhìn thoáng qua về cảnh tượng khác thường trong thế giới hỗn loạn đó.

Theo Hoàng Anh/ Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)