Con bò của một nông dân già bị cắt lưỡi, Bao Công liền ra lệnh

Google News

Cách xử án của Bao Công chứng minh danh tiếng của ông quả thực là 'danh bất hư truyền.

Con bo cua mot nong dan gia bi cat luoi, Bao Cong lien ra lenh

(Ảnh: Sohu)

Bao Thanh Thiên (hay còn được gọi là Bao Công) là một vị quan ngay thẳng và bậc thầy xử lý những vụ án nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Năm 999, Bao Công sinh ra trong một gia đình quan chức, cha của ông là Bao Lệnh Nghi đã vượt qua kỳ thi Tiến sĩ ở tuổi 24 và phục vụ ở kinh thành. Khi sinh ra Bao Công, cha của ông đã 39 tuổi.

Vào năm Hoàng đế Nhân Tông nhà Tống thứ năm (1027), Bao Thanh Thiên thi đậu kỳ thi Tế Nam và được bổ nhiệm làm tri phủ của Đại Lý và giữ chức tri huyện huyện Kiến Xương.

Tuy nhiên, ông là một người con hiếu thảo, nghĩ đến cha mẹ tuổi cao sức yếu nên xin được về gần để phụng dưỡng cha mẹ. Do hoàn cảnh gia đình, không lâu sau Bao Thanh Thiên từ chức.

Sau khi cha mẹ qua đời, Bao Công lo liệu tang lễ xong xuôi. Vì ông là người có học, đã từng đỗ đạt và giúp đỡ nhiều người trong làng nên mọi người tin rằng ông có tài lớn nên đã thuyết phục Bao Công tiếp tục làm quan. Ông một lần nữa khăn gói lên Bắc Kinh để dự thi và được phân về làm quan tại quận Thiên Trường.

Trong thời gian làm việc, Bao Thanh Thiên đã nhận được một vụ án:

Vào mùa thu, đang lúc thời kỳ canh tác vào đợt bận rộn nhất, một lão nông đánh trống trước kêu oan. Ông sai người đưa lão nông vào. Trước công đường, lão nông lấy ra một cái lưỡi bò, kêu rằng con bò của mình bị ai đó cắt đứt lưỡi.

Thời xưa, bò rất quan trọng đối với người nông dân, cũng có thể coi là "cơm ăn, áo mặc" của họ. Bây giờ lưỡi bò không còn thì bò không ăn được và chẳng mấy thì chết, nguồn sống của gia đình vì vậy cũng gặp nguy.

Con bo cua mot nong dan gia bi cat luoi, Bao Cong lien ra lenh-Hinh-2

(Ảnh: QQ)

Sau khi Bao Thanh Thiên nghe toàn bộ những chuyện đã xảy ra, ông nói với ông lão nông dân: "Hãy về giết con bò đi, hung thủ sẽ sớm lộ diện". Ông lão nghi ngờ và không muốn giết bỏ con bò, nhưng ông vẫn làm theo lời dặn của quan trên.

Hôm sau khi lão nông giết con bò, ngay lập tức có một người khác đến đánh trống kêu oan. Bao Công mời người này vào, hắn ta liền tố cáo lão nông lén giết gia súc, xin quan lớn xử tội (Thời cổ đại người nông dân tự ý giết một con bò sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc). Bao Thanh Thiên nghe vậy liền sai người nhanh chóng bắt giữ tên này.

Người vừa đánh trồng kêu oan hoảng sợ, tại sao anh ta lại bị bắt khi đến để trình báo tội phạm?

Sau đó Bao Thanh Thiên hỏi ngược lại hắn ta: "Làm sao ngươi biết được chuyện lão nông giết con bò, nó đã bị cắt lưỡi làm sao có thể kêu được? Có phải ngươi đã lén đi theo lão nông không?".

Hung thủ không trả lời được, thấy sự việc bại lộ liền thành thật khai báo.

Thì ra hắn có tư thù với lão nông, muốn trừng trị đối phương nhưng không thể công khai làm điều đó nên đã nảy ra ý định cắt lưỡi bò để đổ tội cho người kia.  

Theo Thuy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)