Các tướng công an “ngã ngựa” gây rúng động dư luận thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một số tướng công an của Việt Nam "ngã ngựa". Không riêng gì Việt Nam, chuyện này cũng xảy ra ở một số nước trên thế giới. Những tướng công an vi phạm pháp luật bị bắt giữ, mất chức, thậm chí là phải chịu án tù chung thân...

Liên tiếp một số tướng công an của Việt Nam vướng vòng lao lý trong thời gian qua trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể, vào tháng 4 vừa qua, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì có liên quan đến vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng qua mạng internet mà lực lượng công an triệt phá.
Trước đó, cũng liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ, vào tháng 3, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nhà riêng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an về hành vi tổ chức đánh bạc.
Không riêng Việt Nam, một số tướng công an ở các nước trên thế giới bị "ngã ngựa" thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong số này có hàng loạt tướng công an Trung Quốc bị mất chức hoặc bị kết án tù giam vì tội tham nhũng.

Mời độc giả xem video: Khởi tố và bắt tạm giam nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng và cựu Trung tướng công an (nguồn: VTC14). 

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là việc Thiếu tướng Thái Quảng Liêu, Phó văn phòng tỉnh ủy kiêm Phó bí thư đảng ủy Công an tỉnh Quảng Đông mất chức vì tham nhũng.
Vào tháng 2/2015, Thiếu tướng Thái Quảng Liêu bị bắt giữ và điều tra vì nghi ngờ "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng", cụm từ thường dùng để chỉ tội tham nhũng.
Về sau, Thái Quảng Liêu bị đưa ra xét xử tại tòa án Quảng Châu. Theo cáo trạng, trong thời gian giữ các chức vụ Trưởng phòng, Cục trưởng, Phó bí thư đảng ủy sở Công an, Liêu đã lợi dụng chức quyền, mưu lợi cho người khác, như cho người khác mượn biển xe của Cục Cảnh vệ, giúp xóa tiền sự trong hồ sơ cũng như thông qua các hình thức như bán đồ cổ dởm để nhận hối lộ 3,28 triệu Nhân dân tệ, 1,6 triệu đôla Hong Kong, 7.000USD và 14.000 đôla Australia.
Cac tuong cong an “nga ngua” gay rung dong du luan the gioi
 Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang "ngã ngựa" vì tham nhũng. Ảnh: SCMP.
Vào tháng 12/2013, dư luận Trung Quốc không khỏi bàng hoàng khi Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an, cựu Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, bị bắt cùng vợ ở Bắc Kinh. Chu Vĩnh Khang bị cáo buộc cùng thuộc cấp vi phạm kỷ luật đảng và các vi phạm khác như thu lợi bất chính hơn 2,1 tỉ NDT (khoảng 338 triệu USD) từ những hoạt động kinh doanh trái phép...
Đến ngày 29/7/2014, báo chí đưa tin Chu Vĩnh Khang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Đây được coi là bê bối tham nhũng chấn động Trung Quốc trong 70 năm qua. Sau phiên xử kín, Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân vì các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền và cố ý làm lộ bí mật quốc gia. Thêm nữa, Chu Vĩnh Khang bị tước vĩnh viễn các quyền về chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.
Theo đó, hàng loạt tướng công an cấp cao của Trung Quốc "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm làm trong sạch bộ máy chính quyền. 
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)