Bí ẩn "thủy quái" ở Tân Cương đã được khám phá

Google News

Cũng giống như "thủy quái" hồ Loch Ness, sự xuất hiện của "thủy quái" tại hồ Kanas (Tân Cương Trung Quốc) đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và cả du khách.

Người xưa rất giỏi tưởng tượng ra một số truyền thuyết có đề cập đến những sinh vật kỳ bí như kỳ lân, rồng và những con thú thần thoại khác. Thực tế, không có ai nhìn thấy những con thú thần thoại này, sự xuất hiện của chúng hoàn toàn phụ thuộc vào mô tả và sự thêu dệt của con người. Nhưng một số người tuyên bố đã nhìn thấy thủy quái. Đúng như tên gọi, thủy quái là loài quái vật sống dưới nước. Chúng ta đã từng thấy thủy quái trong rất nhiều bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng. Tưởng chỉ là truyền thuyết, không ngờ nó lại được cho là xuất hiện ở ngoài đời tại hồ nước ở Tân Cương, thậm chí trâu bò không ai dám lại gần. Vậy chuyện gì đang xảy ra, có đúng là thủy quái xuất hiện ở đây? 

Bi an

1. Xuất hiện thủy quái

Theo người dân địa phương, con thủy quái rất to lớn, thậm chí nó còn lôi kéo và ăn thịt các loài động vật như cừu, bò và những người chăn gia súc… Bằng cách này, câu chuyện về thủy quái ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều người. Nơi thủy quái xuất hiện là hồ Kanas ở Tân Cương, ngày càng có nhiều người biết về thủy quái hồ Kanas. Những người chăn gia súc địa phương luôn nói rằng họ đã nhìn thấy thủy quái, và điều kỳ lạ hơn nữa là họ thường kéo ngựa đi bên hồ. Người dân làng quanh khu vực hồ đều nói rằng thủy quái ăn thịt gia súc và nó rất lớn nên không ai dám lại gần. Thực tế không ai có thể nhìn thấy diện mạo thực sự của thủy quái, và mọi người chỉ có thể mô tả hình dáng chung.

Bi an

2. Bí ẩn về thủy quái đã được làm sáng tỏ

Những câu chuyện của người dân về thủy quái ngày càng trở nên phổ biến và nó cũng gây hoang mang cho người dân địa phương. Nếu thủy quái này ngày càng lớn hơn và ăn thịt người thì sao? Trước sự hoang mang của nhiều người, các chuyên gia nghiên cứu đã quyết định đến hồ Kanas ở Tân Cương để tiến hành khảo sát một cách cẩn thận và nghiêm ngặt. Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra loài thủy quái được truyền tụng lâu đời này chẳng qua chỉ là một loài cá nước ngọt khổng lồ sống ở đây. Tên của nó là cá hồi khổng lồ Zheluo (Triết La). Thường cá hồi Zheluo có chiều dài khoảng 3 mét. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là con cá hồi Zheluo ở hồ Kanas lại dài tới 8 mét và có thể hơn, chẳng trách mọi người coi nó như một con quái vật và sợ hãi.

Bi an

Mô hình về loài cá hồi Zheluo ở hồ Kanas.

3. Tại sao hình dạng cơ thể của cá hồi Zheluo ở hồ Kanas dài hơn 8 mét?

Ngoài ra còn có một truyền thuyết "hồ thủy quái" kể về sông Kanas thời cổ đại. Khi Thành Cát Tư Hãn đi qua hồ Kanas trên hành trình về phía Tây của mình, tình cờ khát nước và quân đội hơi mệt mỏi, vì vậy ông đã nghỉ ngơi tại đây và múc nước hồ lên uống. Sau khi nhấp một ngụm, Thành Cát Tư Hãn bị thu hút bởi vị ngọt của nước hồ nên nhanh chóng hỏi những người lính canh xung quanh đó là loại nước gì. Lính canh khéo léo trả lời: “Đó là Ka-nạp-ô-tư” trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là nước của Khan, và tất cả lính lập tức quỳ xuống và hô lên: “Đây là nước của Khan”. Thành Cát Tư Hãn nghe vậy đặt tên cho hồ là hồ Kanas. Sau đó, người Tuva nói rằng họ là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Truyền thuyết của bộ tộc Tuva lưu truyền rằng khi xưa Thành Cát Tư Hãn băng hà, di thể được đem thủy táng bí mật ở hồ Kanasi và những người Tuva được tuyển chọn để được thủy táng bảo vệ vị hoàng đế trứ danh này. Từ đó, người ta thấy thủy quái bắt đầu xuất hiện tại hồ Kanas. Và truyền thuyết về quái vật hồ thực chất là để bảo vệ hồ cũng như bảo vệ vong linh của Thành Cát Tư Hãn không bao giờ bị xâm phạm.

Bi an

Hóa ra hồ Kanas không chỉ đẹp mà còn có truyền thuyết đẹp đến vậy, hồ Kanas ở Tân Cương luôn được biết đến như một "thiên đường" với cảnh đẹp và hàng nghìn loài cây quý hiếm. Các chuyên gia cho rằng, có thể do vị trí xa xôi của hồ Kanas ở Tân Cương, nơi có môi trường sạch sẽ, không khí trong lành, cá hồi Zheluo ở đây không có kẻ thù tự nhiên nên chúng sống rất phát triển và dài tới hơn 8 mét.

Theo Hoàng Anh/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)