NSƯT Quốc Trụ - người được Mỹ Tâm gọi là “bố” qua đời vì Covid-19

Google News

NSƯT Quốc Trụ - nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc đầu tiên của Nhạc viện TP.HCM, người được Mỹ Tâm gọi là "bố" qua đời vào 14/8, sau một thời gian điều trị Covid-19, hưởng thọ 81 tuổi.

Chia sẻ với Dân Việt, NSND Tạ Minh Tâm cho biết, NSƯT Quốc Trụ - nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc đầu tiên của Nhạc viện TP.HCM, người thầy kính yêu của rất nhiều thế hệ ca sĩ, giảng viên thanh nhạc đã qua đời vào ngày 14/8, sau nhiều ngày điều trị Covid-19 tại Bệnh viện 175, hưởng thọ 81 tuổi.
Nhạc sĩ Quốc Trụ tên đầy đủ là Đào Quốc Trụ sinh năm 1941. Ông được xem là một trong những nghệ sĩ opera đầu tiên của Việt Nam. Ông có đủ các yếu tố để tỏa sáng như chất giọng, ngoại hình và niềm say mê nhưng sau 7 năm du học thanh nhạc ở Bulgaria, ông chấp nhận lui về làm công tác giảng dạy.
NSUT Quoc Tru - nguoi duoc My Tam goi la “bo” qua doi vi Covid-19
Chân dung nhạc sĩ Quốc Trụ - người thầy của nhiều ca sĩ và giảng viên thanh nhạc nổi tiếng. Ảnh: TL.
Ông là người sáng lập ra Khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP HCM từ năm 1976 và giữ chức Trưởng khoa lâu nhất (25 năm, từ năm 1976 đến 2001). Trong thời gian làm công tác giảng dạy, ông đã có công lớn trong việc đào tạo ra rất nhiều tên tuổi của làng nhạc Việt như: NSND Tạ Minh Tâm, Cao Minh, NSƯT Thanh Thuý, Lê Nam Khánh, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Thế Sơn (hải ngoại)… Ông được nhiều báo giới lẫn khán giả ưu ái gọi là "người nắn tiếng cho sao".
NSƯT Quốc Trụ từng nhận xét về cô học trò cưng Mỹ Tâm rằng: "Mỹ Tâm theo học tôi 4 năm trung cấp, thậm chí học xong sách vở của Tâm vẫn đang để ở đây. Tâm coi tôi như bố, tôi cũng rất quý Tâm. Ngày lễ, tết, sinh nhật tôi, Tâm đều có mặt. Nếu ở Mỹ, Tâm sẽ gọi điện về để chúc mừng thầy. Tôi luôn đề cao điều đó không phải vì Tâm gửi quà hay gửi hoa cho tôi mà thực sự Tâm nó là đứa vậy. Tên em ấy là Mỹ Tâm và em ấy có tấm lòng thật".
Mặc dù rất thành công trong sự nghiệp nhưng NSƯT Quốc Trụ lại có nhiều thăng trầm trong đời sống riêng. Ông từng trải qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ trước khi đến với người vợ thứ 3 là mẹ của Hoa hậu Hà Kiều Anh. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ 3 cũng không đi đến cuối con đường. Ông có tất cả 4 người con đều tốt nghiệp ngành Thanh nhạc và đều có vị trí trong xã hội.
Sự ra đi của nghệ sĩ Quốc Trụ khiến nhiều học trò thương tiếc, xót xa... Đặc biệt, vì ông ra đi giữa lúc dịch Covid-19 ở TP.HCM đang diễn biến phức tạp nên học trò không thể đến tiễn đưa thầy về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này khiến nỗi buồn thương nhân lên gấp bội.
Trên trang cá nhân, Hoa hậu Hà Kiều Anh cũng đổi ảnh đại diện sang biểu tượng tang hiếu. Hoa hậu Hà Kiều Anh ở với NSƯT Quốc Trụ từ năm 3 tuổi và được ông dạy dỗ thanh nhạc từ rất sớm. Mặc dù rất đam mê âm nhạc nhưng do cột hơi yếu nên dù học xong hệ trung cấp nhưng người đẹp vẫn không thể theo đến cùng con đường ca hát chuyên nghiệp.
Theo Hà Tùng Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)