NSND Khải Hưng, Bùi Bài Bình đưa tiễn đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

Google News

Đông đảo đồng nghiệp, bạn bè, nghệ sĩ thế hệ sau đã tới viếng đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Nhớ vị đạo diễn hồn hậu, cởi mở

Lễ tang đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần diễn ra từ 10h45 ngày 24/5, tại Nhà tang lễ Thành phố (Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đông đảo đồng nghiệp, bạn bè, nghệ sĩ thế hệ sau tới viếng đạo diễn tài hoa, hiền lành.

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam - bày tỏ đạo diễn Nguyễn Hữu Phần là người hồn hậu. Khi làm việc, ông cởi mở ủng hộ cái mới, ham tìm tòi, học hỏi.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan

Lễ tang đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần diễn ra sáng 24/5. Ảnh: Gia Linh.

"Khoảng hai tháng trước khi qua đời, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có chuyến đi chơi ngắn bằng taxi với một số đồng nghiệp. Ngoài công việc đạo diễn, ông nổi tiếng là người viết hay, viết giỏi, từng có thời gian làm giáo viên dạy văn. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tự viết rất nhiều kịch bản, trong đó có nhiều kịch bản phim nổi tiếng như Em còn nhớ hay em đã quên", ông Nguyễn Văn Tân chia sẻ với Tiền Phong.

Trước khi qua đời, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần ấp ủ viết cuốn sách về nghề đạo diễn. Kịch bản có tên Việt Bắc những đêm không ngủ (sau đổi thành Không khoan nhượng) của ông cũng chưa kịp dựng thành phim.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-2

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-3

NSND Bùi Bài Bình, vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương, NSƯT Võ Hoài Nam cùng đông đảo đồng nghiệp tới nói lời tiễn biệt. Ảnh: Hữu Nghị

Đồng nghiệp chia sẻ đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sống giản dị, sẵn sàng sẻ chia, cầu thị. Ông quan tâm đến mọi người, đặc biệt là lớp diễn viên trẻ. Đạo diễn Tất Bình khẳng định dù không có nhiều dịp làm việc chung, ông vẫn quý mến đạo diễn Nguyễn Hữu Phần bởi sự hiền lành, nhẹ nhàng.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-4

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-5

Đạo diễn Tất Bình, diễn viên Hồ Phong, Thanh Giang tiễn đưa NSND Nguyễn Hữu Phần. Ảnh: Gia Linh.

Có mặt từ sớm tại lễ tang, đạo diễn, NSND Khải Hưng - nguyên giám đốc Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam - thương tiếc người bạn "dễ tính", đáng yêu".

Trong mắt NSND Khải Hưng, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần rất vô tư, chuyện to cũng thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ coi như không có gì.

"Ông thẳng thắn, dễ mến nên nhiều người tìm đến ông để tư vấn, tâm sự. Khi biết mình mắc ung thư, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lạc quan nói với tôi: Sống ngày nào vui ngày ấy. Mình cứ vui đi, ngần này tuổi là có lãi rồi", NSND Khải Hưng kể.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-6

Diễn viên Dũng Nhi cùng một số bạn bè tiễn biệt đồng nghiệp.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có tài vừa làm đạo diễn, vừa viết kịch bản. Ở phim trường ông viết rất nhanh, ứng biến linh hoạt. Ông là người bạn, người thầy, người anh thân thiết của nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Từ đàn ông phố cổ đến đạo diễn ngụp lặn với nông thôn

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sinh ngày 10/1/1948 tại Hà Nội. Quê gốc của ông ở Hưng Yên. Xuất phát từ giáo viên dạy văn, ông chuyển hướng theo học khóa đạo diễn đầu tiên của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Ra trường ông bắt tay làm một số phim nhựa như Chiếc bình tiền kiếp, Bản tình ca trong đêm... Lúc này ông đang trong biên chế của Xưởng Phim truyện Việt Nam.

Không dừng lại ở phim nhựa, ông tìm tòi lối rẽ sang phim video, ghi dấu ấn với bộ phim Em còn nhớ hay em đã quên.

Sẵn có kinh nghiệm làm phim video, ông hỗ trợ cho chương trình Văn nghệ chủ nhật, phim Mảnh đời của Huệ, Ngọt ngào và man trá - những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên - củng cố cho dòng phim truyền hình trên sóng đài quốc gia.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-7

NSND Khải Hưng đọc điếu văn tại lễ tang NSND Nguyễn Hữu Phần. Ảnh: Gia Linh.

Năm 1996, ông chuyển hẳn biên chế sang Trung tâm sản xuất phim (VFC) thuộc đài Truyền hình Việt Nam.

Trong điếu văn tiễn biệt NSND Nguyễn Hữu Phần, NSND Khải Hưng bày tỏ bắt đầu từ cương vị trưởng phòng nội dung 2 của VFC, một ông Phần "mới” đã xuất hiện, với thành công ở Đất và người, rồi Ma làng, Gió làng Kình…

Cái tên “Phần Ma làng” bắt đầu được gọi mỗi khi ông xuất hiện ở đâu đó. "Khán giả yêu mến ông, đồng nghiệp ngạc nhiên về ông vì họ quen với ấn tượng ông là một người đàn ông của phố cổ, quen thấy ông lê la hè phố hơn là lặn ngụp với nông thôn, nông nghiệp, nông dân…", NSND Khải Hưng nói.

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-8

Đạo diễn Phi Tiến Sơn (áo nâu) có mặt tại lễ tang. Ảnh: Gia Linh

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần về hưu năm 2008, nhưng hưu trí với ông không đồng nghĩa với nghỉ ngơi. Ông vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn game show Hà Nội 36 phố phường gồm 54 số, phát sóng trên VTV1.

Ông còn tham gia giảng dạy ở khoa đạo diễn ở Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Nhiều lứa sinh viên do ông rèn giũa nay đã trở thành những người làm phim chuyên nghiệp .

NSND Khai Hung, Bui Bai Binh dua tien dao dien Nguyen Huu Phan-Hinh-9

Gia đình NSND Nguyễn Hữu Phần xúc động trong phút chia ly.

Trong đời sống NSND Nguyễn Hữu Phần là người cởi mở. Lối nói chuyện của ông đúng kiểu một nhà sư phạm - rất điềm đạm khúc triết, đặc biệt gây thiện cảm với lối phát âm rành rọt, tròn vành rõ chữ...

"Vẫn biết ông nói là sống có lãi rồi, nhưng chúng tôi thấy thương tiếc lắm", đạo diễn Khải Hưng xúc động.

Theo Ngọc Ánh - Gia Linh/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)