Cuộc sống cô đơn nay đây mai đó của nghệ sĩ Mạc Can

Google News

Ở tuổi 74, nhà văn Mạc Can vẫn chưa có một căn nhà để che mưa che nắng. Diễn viên "Đất phương Nam" cho biết hiện ông sống nhờ vào thu nhập từ việc viết lách.

Đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), khoa Nội tiêu hóa, hỏi thăm diễn viên Mạc Can ai cũng biết. Một y tá của bệnh viện dắt phóng viên Zing.vn vào phòng thăm nhà văn 74 tuổi, rồi vui vẻ nói: “Ở đây ai cũng nhận ra diễn viên Mạc Can của Đất phương Nam. Dù đang bệnh nhưng ông vẫn luôn tươi cười và hài hước lắm”.
Lúc chúng tôi đến, ông Mạc Can hồ hởi: “Đông quá, ở bệnh viện mà vui hơn ở nhà, nhiều người đến thăm, có cả những người không quen biết”.
Cuoc song co don nay day mai do cua nghe si Mac Can
Diễn viên Mạc Can đã lấy lại sức khỏe sau khi nhập viện vì ngất xỉu khi đang lái xe. 
Bằng chất giọng hài hước, nghệ sĩ kể lại vào sáng hôm 5/9, ông chạy xe từ phòng trọ tới Hội Nhà văn TP.HCM để tham dự cuộc họp và nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Trước đó, ông thức đến 4h để viết sách và chỉ kịp có khoảng thời gian ngắn để chợp mắt. Sau khi xong việc tại Hội Nhà văn, ông về nhà một người quen ở Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Theo lời lão nghệ sĩ, khi gần đến nơi, vì trời nắng nên ông tấp vào vỉa hè để nghỉ mệt rồi "ngủ quên" trên xe máy.
“Khi tôi tỉnh dậy đã thấy mình trong bệnh viện. Bao nhiêu người quen, nghệ sĩ, khán giả ở khắp nơi đến tìm. Có những người chưa bao giờ biết mặt nhưng họ nói hâm mộ truyện ngắn của tôi nên đến thăm hỏi. Giờ tôi khỏe lại rồi, có thể đi tập tạ được rồi”, Mạc Can hóm hỉnh nói.
Vừa nói người nghệ sĩ vừa làm động tác gồng tay như chứng tỏ khán giả biết sức khỏe của ông đã ổn định lại. Mạc Can không muốn người thân, độc giả phải lo lắng vì mình.
Ở tuổi 74, người nghệ sĩ vẫn giữ được sự lạc quan, vui vẻ và trí nhớ minh mẫn. Diễn viên Đất phương Nam cho biết hiện ông sống một mình trong phòng trọ tại Thanh Đa. Nhiều năm nay, ông bị bệnh loét dạ dày do ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý. Thu nhập chính của nhà văn đến từ việc viết lách, nhất là sáng tác truyện ngắn để gửi các báo.
“Hàng tháng, tôi nhận được tiền trợ cấp từ Hội nhà văn và tiền nhuận bút từ các báo, đủ để uống trà đá. Tôi không hiểu sao truyện của mình dở vậy mà vẫn được đăng, rồi được nhiều người yêu thích”, ông hài hước chia sẻ.
Mạc Can cho biết ông đang tập trung viết cuốn hồi ký về cuộc đời và sự nghiệp của mình trong nhiều năm qua để gửi sang NXB Trẻ, in thành sách. Hai cuốn Tấm ván phóng dao và Vừa đi vừa nhìn vừa suy nghĩ của ông cũng sắp sửa được tái bản trong năm nay.
Nghệ sĩ cũng tiết lộ trong tháng 9 này, Hội Nhà văn TP.HCM hứa sẽ bố trí chỗ ở ổn định cho ông để an dưỡng tuổi già. “Những năm qua, tôi sống nhiều nơi, lúc thì ở nhà thờ, lúc phòng trọ. Bạn bè hay người thân cũng không biết được chỗ ở cố định của tôi. Tôi phải sống nhiều nơi để cảm nhận cuộc sống và lấy tư liệu viết lách, chứ một ở chỗ chán lắm”, Mạc Can bộc bạch.
Khi được hỏi về việc vợ và các con không đến thăm khi nhập viện, nghệ sĩ khoát tay từ chối chia sẻ. “Chuyện đời tư mà chia sẻ gì. Tôi không muốn nói nhiều. Đã nói đời tư là phải bí mật. Có cô con gái nhưng ở xa quá không muốn làm phiền, thăm nom gì”, ông cho biết.
Anh Tâm - người được thuê để chăm sóc nhà văn trong 2 ngày qua cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa làm xét nghiệm nội soi dạ dày cho Mạc Can nhưng chưa có kết quả. Tình hình của ông hiện đã khả quan hơn, sắc mặt hồng hào và ăn ngủ được.
“Nhớ đến cảnh tượng lúc ông Mạc Can được mấy người dân đưa vào nhập viện mà hãi hùng. Khi đó, ông bị méo miệng, máu me đầy người. Lúc vào viện, chưa có phòng phải nằm ngoài hành lang, nhìn cảm cảnh và thương tâm lắm. Đến nay, ông đã khỏe lại, nếu tình hình ổn thì tuần sau được xuất viện”, anh Tâm kể lại.
Người này cũng cho biết thêm từ khi Mạc Can nhập viện đến nay chưa thấy người thân hay vợ con đến thăm ông, ngoại trừ bạn bè, khán giả và một số nghệ sĩ.
Theo Hoàng Yến/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)