Truyền thuyết lạ về các chính tinh trong Tử Vi (2)

Google News

(Kiến Thức) - Sao Tử vi đã mang dáng dấp của chàng Bá Ấp tôn quí thánh thiện, còn 13 sao còn lại là hình bóng của những nhân vật nào?

Những người thuộc triều Chu
Từ kinh đô Triều Ca trở về, Văn Vương thề quyết trả thù cho con. Để tiêu diệt nhà Ân, Văn Vương ngày đêm nỗ lực xây dựng xứ sở cho hùng mạnh. Vì làm việc quá nhiều nên ông kiệt lực mà chết, việc diệt nhà Ân giao vào tay Vũ Vương, em trai của Bá Ấp. Vũ Vương nối nghiệp cha, chăm lo nông nghiệp, chú trọng luyện binh mã nên quốc lực ngày càng tăng trưởng. Lại nhờ có vị quân sư là Khương Tử Nha tài giỏi nên chẳng bao lâu sau đã đánh bại Trụ Vương tiêu diệt triều Ân.
Khương Tử Nha là người tài trí lỗi lạc nhưng lúc chưa đắc chí thì nghèo khổ cùng cực bị mụ vợ già chửi mắng suốt ngày. Năm 90 tuổi mới gặp Văn Vương mời về làm quân sư. Sau khi phò Vũ Vương bình xong thiên hạ, Khương Tử Nha được phong về cai quản đất Tề. Lúc chết, Thái Bạch Kim Tinh mời về cai quản sao Thiên Cơ. Bởi thế Thiên Cơ trong khoa Tử Vi là tượng trưng cho trí tuệ, quyền biến mưu cơ như tài trí của Khương Thái Công đã giúp Vũ Vương diệt Trụ vậy.
 Tranh vẽ gợi lại tích Khương Tử Nha ngồi câu cá gặp Văn Vương. Ảnh: Internet.
Lại nói về mụ vợ già của Khương Tử Nha. Năm ngoài 70 tuổi, Khương Công mới lấy người con gái lỡ thì tên là Mã Thiên Kim. Năm ấy Thiên Kim cũng đã ngoài 50. Từ ngày chung sống, gia cảnh cực khó khăn. Mã Thiên Kim là kẻ thô tục, lăng loàn nên thường nhiếc mắng chồng. Sau hơn 10 năm nghèo khổ quá không chịu nổi, Mã bỏ đi. Bấm tay, Tử Nha biết lúc người vợ thô tục này ra đi là lúc vận bĩ của ông đã hết. Không lâu sau một sớm một chiều ông thành quân sư của Văn Vương. Nghe tin, Thiên Kim vừa tiếc vừa hối hận nên thắt cổ tự tử. Nghĩ tình cũ, Tử Nha cho làm tang ma đàng hoàng. Linh hồn Thiên Kim được Thái Bạch cho cai quản sao Cự Môn là một tinh cầu chủ về các việc thị phi với tính chất nỏ mồm lắm lời và nghi hoặc.
Người đặc biệt nhất trong 14 vị thần được phong là Lý Tịnh. Ông này đặc biệt vì ngay khi còn sống đã được Ngọc Hoàng sai Thái Bạch Kim Tinh xuống phong thần và cho cai quản sao Thiên Lương. Lý Tịnh giỏi tổ chức, quản lý quân đội nên đã góp sức đưa quân Chu đến thắng lợi. Bởi vậy, sao Thiên Lương trong Tử Vi đẩu số cũng chủ về tổ chức, xếp đặt và quản trị công việc.
Vũ Vương là ông vua anh minh, có công vũ dũng đánh dẹp bạo quân rất xứng đáng với sao Vũ Khúc nên Thái Bạch dâng sớ xin Ngọc Hoàng cho Vũ Vương về cai quản sao ấy. Vũ Vương chẳng những vũ dũng mà lại giỏi cả kinh tế nên đời sống nhân dân sung túc. Do vậy sao Vũ Khúc trong Tử Vi còn là sao chủ về tiền bạc giàu có nữa.
Tuy Vũ Vương là người diệt Ân nhưng mọi nền tảng đều là của Văn Vương để lại. Thái Bạch nhận thấy Văn Vương xứng đáng là một vị thần giỏi dung hòa xếp đặt, tính tình ôn thuận nên cho về cai quản sao Thiên Đồng.
Những người thuộc triều Ân
Trụ Vương tuy tàn bạo nhưng xung quanh cũng có nhiều trung thần. Đáng kể nhất là Tỉ Can. Ông này từng khuyên Trụ dứt bỏ Đát Kỷ nhưng bị Trụ mắng là bất trung. Để tỏ lòng ngay thẳng, Tỉ Can nói: “Nếu bệ hạ không tin lời, thần xin đem tấm lòng son sắt dâng lên bệ hạ”. Nói rồi cầm dao tự đâm vào ngực moi tim đưa cho Trụ Vương. Tỉ Can chết rồi Thái Bạch thương lắm tới đón về trời giao cho cai quản sao Thái Dương (là mặt trời) là tinh cầu sáng rực, cực kỳ quang minh chính đại.
Ngược với Tỉ Can là tên đại gian thần tên Phí Trọng. Để vinh thân phì gia, tên này đã sàm tấu và dùng gian kế giết hại nhiều trung thần của triều Ân. Khi Ân bị diệt, Khương Tử Nha bắt tên này đem chém đầu. Ngày hành hình, trên trời thiếu thần trị nhậm sao Liêm Trinh nên Thái Bạch liền dùng Phí Trọng về quản sao ấy. Cũng bởi vậy, mọi sự tà ác, lắt léo không ngay thẳng thì Liêm Trinh là sao đứng đầu trong Tử Vi Đẩu số.
Hoàng hậu của Trụ Vương là người phụ nữ họ Khương rất tài năng, hiền thục nhưng từ ngày Đát Kỷ xuất hiện, bà bị Trụ bỏ rơi. Do Đát Kỷ xúi giục, Trụ giết luôn Khương hậu. Hồn lên thiên đình, Thái Bạch cho bà cai quản một tinh cầu đầy vật sản phì nhiêu là sao Thiên Phủ. Bởi thế, Thiên Phủ đặc trưng cho tính chất tài năng và lòng từ bi.
Nàng Đát Kỷ. Ảnh minh họa. 
Trong Ân triều có ông quan tên là Hoàng Phi Hổ. Ông này có người vợ họ Giả rất nhan sắc. Một năm vào ngày Tết Nguyên đán, theo lệ các quan phải cùng phu nhân vào bái yết quốc vương. Năm ấy, đang lúc rượu say, Trụ Vương trông thấy Giả phu nhân nhan sắc, chẳng giữ lễ vua tôi gì nữa chạy lại ôm Giả phu nhân mà nài ép chuyện bậy bạ. Không chịu nhục, Giả phu nhân bỏ chạy rồi cùng đường lao mình từ trên lầu cao xuống đất tự tử. Thái Bạch đón vong hồn bà lên trời cho cai quản sao Thái Âm (mặt trăng). Bởi thế sao Thái Âm trong Tử Vi đại diện cho sự thanh khiết, trinh thảo như tinh thần của Giả phu nhân vậy.
Còn Đát Kỷ, khi Ân bị diệt đã bị Khương Tử Nha xử tử. Thái Bạch bèn bắt hồn ả về phong làm thần dục vọng, hoang đàng để cai quản sao Tham Lang. Tinh cầu này đầy chó sói hung dữ không thần nào trị được nhưng lúc Đát Kỷ tới nơi thì chúng reo mừng. Trong Tử Vi, sao Tham Lang mang tính chất điếm đàng tửu sắc, ưa phung phí ăn chơi, tượng trưng cho người đàn bà phá hoại chồng con, vô tài, bất đức. Cũng bởi thế mà xem lá số của người phụ nữ nào có Tham Lang thủ mệnh thì người ta rất không ưa. Trong phú Tử vi của người Việt đã có câu lưu truyền rằng:
Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất
Gái bạc tình Tham Sát Dần Thân
Nghĩa là trai mà có sao Phá Quân thủ mệnh tại cung Thìn và cung Tuất là tướng bất nhân. Còn gái mà có Tham Lang và Thất Sát thủ mệnh tại cung Dần, cung Thân thì bạc tình.
Trong đám trung thần của Trụ Vương còn có Văn Thái Sư làm tể tướng và đại nguyên súy của Ân triều. Quân Ân bị thua trận, Văn Thái Sư chết tại trận. Ông này được Thái Bạch tiến cử trông coi sao Thiên tướng với tính chất trung trinh tiết liệt.
Hoàng Phi Hổ uất ức vì vợ bị vua hại chết nên nổi binh đánh lại Trụ Vương rồi về hàng Vũ Vương. Ông này đánh trận hăng hái thu được nhiều thắng lợi nhưng sau cũng chết thảm tại trận. Vong hồn Phi Hổ được đón về cai quản sao Thất Sát, được phong làm thần chiến tranh, coi việc sát phạt với tính chất uy nghiêm, quyết liệt.
Sau cùng, Trụ Vương hoang dâm vô độ mà đến tan nát cơ đồ. Khi quân Chu đánh tới nơi, Trụ hết đường phải chạy lên lầu cao nổi lửa tự thiêu chết mình. Vong hồn Trụ Vương được Thái Bạch đưa về sao Phá Quân - một sao chủ về sự phá hoại với tính cách hung bạo, ngang ngược.
Với 14 chính tinh được gắn với 14 nhân vật với tính cách lương thiện hay hung ác rõ rệt, khoa Tử vi đã hiện ra trước mắt mọi người thật là dễ hiểu và gần gũi. Đối với những ai yêu mến khoa Tử vi thì đây là một câu chuyện giúp cho việc nhớ tính chất của các sao dễ dàng hơn để dùng trong việc giải đoán một lá số.
Vũ Tiến Đức

Bình luận(0)