Tìm ra lăng mộ nữ hoàng Nefertiti tại hầm mộ vua Tutankhamun?

Google News

(Kiến Thức) - Tiến sĩ Nicholas Reeves thuộc ĐH Arizona cho hay đã tìm ra cánh cửa bí mật dẫn vào lăng mộ Nữ hoàng Nefertiti tại hầm mộ của pharaoh Tutankhamun.

Sau gần 100 năm kể từ khi phát hiện hầm mộ pharaoh Tutankhamun - ông hoàng trẻ tuổi nổi tiếng sử sách, các chuyên gia tiếp tục khám phá được những bí mật bất ngờ. Theo đó, Tiến sĩ Nicholas Reeves cho hay đã tìm ra cánh cửa bí mật dẫn vào lăng mộ Nữ hoàng Nefertiti tại hầm mộ của pharaoh Tutankhamun.
Tim ra lang mo nu hoang Nefertiti tai ham mo vua Tutankhamun?
 Theo Tiến sĩ Nicholas Reeves, lăng mộ Nữ hoàng Nefertiti nằm trong hầm mộ của pharaoh Tutankhamun.
Nữ hoàng Nefertiti được biết đến là vị nữ hoàng sở hữu sắc đẹp đồng thời cũng là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thời cổ đại. Vị nữ hoàng này đã qua đời năm 1340 TCN và vị trí lăng mộ của Nữ hoàng Nefertiti trở thành bí ẩn trong nhiều thế kỷ.
Nữ hoàng Nefertiti là vợ của pharaoh Akhenaten và là mẹ của 6 người con trong đó có pharaoh Tutankhamun.
Tiến sĩ Nicholas Reeves thuộc ĐH Arizona cho biết đã phát hiện cánh cửa khi đang nghiên cứu bản quét có độ phân giải cao của bức tường lăng mộ Pharaoh Tutankhamun ở Thung lũng của những vị vua.
Tiến sĩ Reeves chia sẻ có tới hai cánh cổng đã bị những người xây mộ chặn lại: một được cho là phòng lưu trữ, phòng còn lại là “nơi an nghỉ của chủ sở hữu tiền nhiệm của lăng mộ - Nữ hoàng Nefertiti”.
Tim ra lang mo nu hoang Nefertiti tai ham mo vua Tutankhamun?-Hinh-2
Bản vẽ mô tả cánh cửa bí mật dẫn vào lăng mộ Nữ hoàng Nefertiti tại lăng mộ của pharaoh Tutankhamun.
Nếu giả thuyết trên của Tiến sĩ Reeves là đúng sự thật thì sẽ là khám phá tuyệt vời nhất từng được phát hiện tại hầm mộ của pharaoh Tutankhamun.
Tiến sĩ Reeves tin rằng vị trí hầm mộ mới phát hiện được bố trí phù hợp hợp với nữ hoàng hơn là cho các pharaoh. Ngoài ra, nơi chứa hài cốt của pharaoh có kích cỡ chỉ giống như một sảnh chờ, hoàn toàn không giống kích cỡ của lăng mộ các Pharaoh thường thấy. Thêm vào đó còn có rất nhiều đồ nội thất được đặt trong bốn gian phòng nhỏ.
Kết hợp với những bức ảnh có được, tiến sĩ Reeves cho rằng lăng mộ thực chất thuộc về Nữ hoàng Nefertiti, còn mộ của vua Tutankhamun chỉ giống như “mộ trong mộ”.
Bên cạnh đó, ngôi mộ được bài trí bằng những bức vẽ tôn giáo kỳ lạ, được cho là nghi lễ tôn giáo nhằm bảo vệ những gì cất giấu bên trong. Theo tiến sĩ Reeves: “Chỉ có một nữ hoàng trong triều đại cuối thế kỷ XVIII biết cách làm điều này, và đó chính là Nữ hoàng Nefertiti”.
Giảng viên Ai Cập học Joyce Tyldesley thuộc ĐH Manchester nhận định giả thuyết của tiến sĩ Reeves nhiều khả năng là hoàn toàn chính xác.
Ông Tyldesley chia sẻ: “Nhiều khả năng, nữ hoàng Nefertiti đã qua đời trong triều đại của chồng là pharaoh Akhenaten và được chôn cất tại Amarna. Nhưng tôi cho rằng Nữ hoàng Nefertiti được chôn cất ở đâu đó bên trong Thung Lũng phía Tây, thay vì ở chính giữa Thung lũng cả các vị vua”.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)