Hé lộ điềm báo về cái chết của các nền văn minh

Google News

(Kiến Thức) - Một số nền văn minh trong lịch sử từng quan niệm, bướm đen, sao chổi Halley... là điềm báo về cái chết hay sự diệt vong.

Bướm đen
He lo diem bao ve cai chet cua cac nen van minh
Nhiều nền văn hóa trên thế giới có những quan niệm khác nhau có liên quan đến bướm đen. Theo đó, bướm đen được xem là điềm báo của sự diệt vong hoặc là điềm báo về cái chết. Quan niệm này phổ biến ở Brazil, Colombia, Trung Mỹ, Trung Quốc.
Theo quan niệm của người xưa, nếu như có một con bướm đen bay vào nhà thì đó là điềm báo về cái chết của một thành viên trong gia đình.
Đối với người Celtic, bướm đen là linh hồn người đã chết. Khi linh hồn người quá cố không tìm thấy vị trí của mình ở thế giới bên kia, họ thường biến thành bướm đen và quay trở lại ngôi nhà họ từng sinh sống.
Tại Mexico, người ta tin rằng, khi một con bướm đen bay vào nhà của một người đang mắc bệnh thì đó là điềm báo người đó sẽ chết. Trong khi đó, tại miền Nam Texas, người ta tin rằng bướm đen là điềm báo về cái chết chỉ khi chúng xuất hiện ở 4 góc nhà. Còn tại Hawaii, bướm đen được xem là hiện thân của người quá cố quay trở lại trần gian để nói lời tạm biệt với những người thân yêu.
Sao chổi Halley
He lo diem bao ve cai chet cua cac nen van minh-Hinh-2
Đối với những nền văn hóa cổ đại, sao chổi Halley rất hiếm gặp và khó có thể đoán trước khi nào nó sẽ xuất hiện. Một số người tin rằng, sao chổi Halley mang theo thông điệp của các vị thần. Hình dáng của sao chổi Halley khi vụt sáng trong bầu trời đêm được người xưa cho rằng đó là điềm báo chiến tranh và là điềm báo sự chết chóc.
Tại Anh, sao chổi Halley từng bị kết tội là nguyên nhân gieo rắc đại dịch Cái chết đen trong khoảng năm 1347-1350 tại châu Âu. Vào thời đó, Cái chết đen được xem là một trong những thảm kịch tự nhiên tệ hại nhất đối với nhân loại.
Ngay cả Giáo hoàng Calixte II (mất năm 1124) cũng ghê sợ sao chổi đến mức đã làm phép tẩy trừ sao chổi Halley mà theo ông đó là công cụ của quỷ dữ.
Ở Thụy Sĩ, sao chổi Halley được cho là gieo rắc động đất, bệnh tật, mưa màu đỏ và sự ra đời của động vật hai đầu kỳ dị.
Doppelganger - hồn ma của người còn sống
He lo diem bao ve cai chet cua cac nen van minh-Hinh-3
Doppelganger dùng để chỉ "hồn ma của người còn sống". Theo đó, người còn sống có thể nhìn thấy bản sao giống hệt mình. Nó được coi là điềm xấu, thậm chí là điềm báo của cái chết.
Theo quan niệm dân gian, nếu như người thân hoặc bạn bè nhìn thấy Doppelganger của người đó thì điều đó có nghĩa người bạn đó sẽ bị ốm hoặc qua đời trong tình huống nguy hiểm.
Trong trường hợp chính người trong cuộc nhìn thấy Doppelganger của mình thì đó là điềm báo bản thân sắp qua đời. Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất gặp phải Doppelganger là Tổng thống Abraham Lincoln. Theo đó, Tổng thống Abraham Lincoln đã kể với vợ rằng đã nhìn thấy Doppelganger của mình trong gương sau khi đắc cử tổng thống. Sau khi nghe chuyện đó, phu nhân Tổng thống Lincoln cho rằng đó là điềm báo ông sẽ đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 2 hoặc đó là điềm báo của việc ông qua đời. Trên thực tế, Tổng thống Abraham Lincoln qua đời không lâu sau khi nhìn thấy "hồn ma" của chính mình.
Đá Opal (ngọc mắt mèo)
He lo diem bao ve cai chet cua cac nen van minh-Hinh-4
Đá Opal (ngọc mắt mèo) sở hữu vẻ đẹp rực rỡ với đủ các màu đỏ, vàng, cam, xanh lá, xanh da trời. Vào thời xưa, loại đá đặc biệt này được cho là có liên quan đến thế lực hắc ám. Một số người dân tin rằng, phù thủy, pháp sư sử dụng đá Opal để tăng sức mạnh phép thuật của họ. Thỉnh thoảng, phù thủy, pháp sư sử dụng loại đá này để ám hại những người mà họ nhắm đến.
Tại châu Âu, người dân thời Trung cổ tin rằng người nào đeo đá Opal sẽ bị tàn tật, thậm chí là tử vong. Vào thời kỳ xảy ra Cái chết Đen, nhiều người đổ lỗi cho đá Opal reo rắc nhiều cái chết.
Video ngăn chặn không để “Cái chết đen” xâm nhập vào Việt Nam (nguồn: Vietnam Plus):
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)