Giải mật vụ đối đầu “nảy lửa” Liên Xô - Mỹ năm 1988

Google News

(Kiến Thức) - Vào 26 năm trước, Hải quân Mỹ đã cho tàu chiến xâm nhập hải phận Liên Xô ở biển Đen và đã phải nhận bài học đắt giá.

Vào ngày 12/2/1988, Hải quân Mỹ đã có hành động khiêu khích Liên Xô khi đi vào biển Đen và xâm nhập hải phận Liên Xô. Cụ thể, tàu tuần dương Yorktown và tàu khu trục Caron của Mỹ đã nhằm hướng bờ biển tiến sát vào vùng lãnh hải của Liên Xô. Khi đó, tàu tuần dương Yorktown có 387 sĩ quan và thủy thủ tàu, có 2 máy bay lên thẳng và được trang bị ngư lôi…
Trước khi đến hải phận Liên Xô, hai tàu trên của Mỹ đã dừng lại khoảng 30 phút, cách hải phận Liên Xô khoảng 100m. Liên Xô đã gửi cảnh báo cho hai tàu của Mỹ phía trước là hải phận của Liên Xô. Tuy nhiên, phía Mỹ trả lời rằng: "Chúng tôi sẽ không đổi hướng vì không vi phạm gì cả".
Tuy nhiên, sau đó, hai tàu của Mỹ đã xâm nhập hải phận của Liên Xô. Khi đã tiến vào hải phận, 2 tàu nhỏ của Liên Xô là SKR-6 và Bezzavetny đã được điều ra để ngăn chặn tàu Mỹ. Lực lượng Liên Xô làm nhiệm vụ tại vùng biển đó đã báo cáo về trụ sở chính rằng "Tàu tuần dương Yorktown và tàu khu trục Caron của Mỹ đã tiến vào hải phận của Liên Xô 2 dặm".
Tàu tuần dương Yorktown của Hải quân Mỹ xâm nhập hải phận Liên Xô năm 1988 và đã phải nhận bài học thích đáng.
Khi đó, phía Liên Xô và Mỹ đã có cuộc trao đổi với nhau. Liên Xô đã gửi đi cảnh báo tàu Mỹ đã xâm nhập hải phận nước này và phải rời đi. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn kiên quyết cho rằng không vi phạm hải phận và ở lại vùng biển đó.Sau đó, Liên Xô lại phát hiện các máy bay trực thăng chiến đấu của Mỹ chuẩn bị cất cánh nên đã gửi một bức điện khác tới chỉ huy tàu chiến Mỹ với nội dung Liên Xô sẽ bắn hạ máy bay của Mỹ vì xâm phạm không phận nước này. Khi đó, phía Mỹ không phản hồi lại.
Trước tình hình đó, chỉ huy tàu Bezzavetny là Vladimir Bogdashin đã ra quyết định cho tàu chiến của hải quân Mỹ một bài học. Tàu Bezzavetnyy được giao nhiệm vụ tiếp cận tàu tuần dương Yorktown, trong khi tàu SKR-86 tiếp cận tàu khu trục Caron. Sau đó, chỉ huy Bogdashin ra lệnh cho hai tàu Bezzavetny và SKR-86 lần lượt đâm mạnh vào hai tàu quân sự của Mỹ. Với hành động đó, tàu Bezzavetnyy đã leo lên boong chiếc tuần dương hạm của Mỹ một vài giây, gây cháy bên trong tàu, khiến phương tiện này hư hại nặng. Trong khi đó, tàu Caron của Mỹ cũng bị ảnh hưởng nhẹ hơn sau khi bị tàu SKR-86 "dạy cho một bài học".
Cuối cùng, tàu tuần dương Yorktown và tàu khu trục Caron của Mỹ đã phải rời khỏi hải phận của Liên Xô. Sau đó, Bộ Chỉ huy Hải quân Mỹ ở Washington đã ra lệnh cho hai tàu chiến của Mỹ rời khỏi biển Đen, kết thúc cuộc xung đột với Liên Xô.
Tâm Anh (theo Wiki, Pravda)

Bình luận(0)