Giải mã sự biến mất bí ẩn của nền văn minh cổ TQ

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, trận động đất xảy ra gần 3.000 năm trước có thể là nguyên nhân dẫn đến văn minh Sanxingdui biến mất.

Trận động đất lớn xảy ra gần 3.000 năm trước có thể đã gây ra lở đất thảm khốc. Trước tình huống đó, người dân đã đắp đập ngăn nguồn nước chính của nền văn hóa Sanxingdui và chuyển con đập đến một vị trí mới.
Theo Niannian Fan - nhà nghiên cứu khoa học về sông ngòi tại Đại học Tsinghua ở Thành Đô, Trung Quốc, điều đó dẫn đến việc người dân thuộc nền văn hóa cổ xưa tại Trung Quốc trên di chuyển gần hơn đến vị trí dòng chảy sông mới.
Giai ma su bien mat bi an cua nen van minh co TQ
 Việc phát hiện những tượng đồng lớn có từ thời đồ đồng năm 1986 hé lộ về nền văn minh Sanxingdui gặp phải một trận động đất khủng khiếp vào khoảng 3.000 năm trước.
Năm 1929, một nông dân ở tỉnh Tứ Xuyên đã phát hiện đồ tạo tác bằng ngọc bích và đá trong khi sửa chữa một rãnh nước thải nằm cách Thành Đô khoảng 40 km. Tuy nhiên, phải đến năm 1986 các chuyên gia mới hiểu được ý nghĩa của các cổ vật trên sau khi khai quật hai hố chôn kho báu thời kỳ đồ đồng như ngọc bích, khoảng 100 ngà voi và tác phẩm điêu khắc bằng đồng tuyệt đẹp cao 2,4m.
Số kho báu trên đã bị chôn xuống đất trong một nghi lễ hiến tế của một nền văn minh đã biến mất. Hiện nền văn minh đó được biết đến với tên gọi khu tàn tích Sanxingdui.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)