Vào ngày 31/10/1999, máy bay mang số hiệu 990 của hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) gặp tai nạn thảm khốc khi đang thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) tới sân bay quốc tế Cairo (Ai Cập). Máy bay rơi xuống vùng biển quốc tế khiến toàn bộ 217 người trên chuyến bay thiệt mạng.Đến nay, nguyên nhân sự cố rơi máy bay này vẫn là một ẩn số lớn. Nguyên do là bởi cả Mỹ và Ai Cập đều tiến hành một cuộc điều tra vụ tai nạn hàng không này và mỗi bên đưa ra kết luận khác nhau.Trong đó, cuộc điều tra của Mỹ đi đến kết luận cơ phó người Ai Cập Gameel el-Batouty cố ý làm máy bay rơi xuống Đại Tây Dương để tự tử.Khác với kết quả điều tra của Mỹ, giới chức Ai Cập cho hay vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến 217 chết là do động cơ trục trặc.Một vụ rơi máy bay bí ẩn khác xảy ra vào ngày 8/9/1994. Khi ấy, máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir đang trong chuyến hành trình từ Chicago đến Pittsburgh, Mỹ. 10 phút trước khi hạ cánh, máy bay đột ngột rơi xuống mặt đất với vận tốc khoảng 500km/h.Hậu quả là máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Toàn bộ 127 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Do vụ tai nạn máy bay quá thảm khốc nên các nhà điều tra mất nhiều thời gian để xác định danh tính các nạn nhân. Tuy nhiên, một số thi thể không bao giờ có thể xác nhận được vì không thể giám định ADN.Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tiến hành điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay trên. Thông thường, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn máy bay được giới điều tra tìm ra sau vài tuần hoặc vài tháng.Thế nhưng, nguyên nhân dẫn đến sự cố của máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 chỉ được xác định sau gần 5 năm. Đây là cuộc điều tra lâu nhất trong lịch sử của NTSB.Trong báo cáo của NTSB công bố tháng 3/1999, nguyên nhân khiến chuyến bay 427 gặp nạn là do bánh lái gặp sự cố. Từ đây, dư luận đặt nhiều nghi vấn về đề an toàn trên các chuyến bay của hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing.Đây cũng chính là lý do nhiều thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi bí ẩn trên đâm đơn kiện hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing. Mặc dù tòa án chưa xét xử nhưng hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing chi 50 triệu USD để bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Mời độc giả xem video: Rơi máy bay tại Indonesia. Nguồn: VTV TSTC.
Vào ngày 31/10/1999, máy bay mang số hiệu 990 của hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) gặp tai nạn thảm khốc khi đang thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) tới sân bay quốc tế Cairo (Ai Cập). Máy bay rơi xuống vùng biển quốc tế khiến toàn bộ 217 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Đến nay, nguyên nhân sự cố rơi máy bay này vẫn là một ẩn số lớn. Nguyên do là bởi cả Mỹ và Ai Cập đều tiến hành một cuộc điều tra vụ tai nạn hàng không này và mỗi bên đưa ra kết luận khác nhau.
Trong đó, cuộc điều tra của Mỹ đi đến kết luận cơ phó người Ai Cập Gameel el-Batouty cố ý làm máy bay rơi xuống Đại Tây Dương để tự tử.
Khác với kết quả điều tra của Mỹ, giới chức Ai Cập cho hay vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến 217 chết là do động cơ trục trặc.
Một vụ rơi máy bay bí ẩn khác xảy ra vào ngày 8/9/1994. Khi ấy, máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir đang trong chuyến hành trình từ Chicago đến Pittsburgh, Mỹ. 10 phút trước khi hạ cánh, máy bay đột ngột rơi xuống mặt đất với vận tốc khoảng 500km/h.
Hậu quả là máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Toàn bộ 127 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Do vụ tai nạn máy bay quá thảm khốc nên các nhà điều tra mất nhiều thời gian để xác định danh tính các nạn nhân. Tuy nhiên, một số thi thể không bao giờ có thể xác nhận được vì không thể giám định ADN.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tiến hành điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay trên. Thông thường, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn máy bay được giới điều tra tìm ra sau vài tuần hoặc vài tháng.
Thế nhưng, nguyên nhân dẫn đến sự cố của máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 chỉ được xác định sau gần 5 năm. Đây là cuộc điều tra lâu nhất trong lịch sử của NTSB.
Trong báo cáo của NTSB công bố tháng 3/1999, nguyên nhân khiến chuyến bay 427 gặp nạn là do bánh lái gặp sự cố. Từ đây, dư luận đặt nhiều nghi vấn về đề an toàn trên các chuyến bay của hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing.
Đây cũng chính là lý do nhiều thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi bí ẩn trên đâm đơn kiện hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing. Mặc dù tòa án chưa xét xử nhưng hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing chi 50 triệu USD để bồi thường cho gia đình các nạn nhân.
Mời độc giả xem video: Rơi máy bay tại Indonesia. Nguồn: VTV TSTC.