Giải mã lời cuối sởn gai ốc của phi công Air Asia

Google News

(Kiến Thức) - Phi công chuyến bay QZ8501 đã nói lời cuối khi máy bay gặp nạn: "Allāhu Akbar... Allāhu Akbar... Allāhu Akbar...". Câu nói này có ý nghĩa gì?

Sau khi tìm được hộp đen máy bay QZ8501 của Air Asia, các điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia đã nghe đi nghe lại đoạn ghi âm những giây phút cuối cùng trước khi chuyến bay này gặp nạn. Những âm thanh cuối cùng được ghi lại trong buồng lái máy bay QZ8501 trong ngày gặp tai nạn khủng khiếp đó là: "Allāhu Akbar... Allāhu Akbar... Allāhu Akbar..."
Allāhu Akbar thường được dịch là "Thượng đế chí tôn". Tuy nhiên, trong tiếng Arab, Allāhu Akbar có nghĩa là "Thánh Allah vĩ đại hơn". Câu nói này thường được người Hồi giáo sử dụng với hàm ý nhắc nhở rằng dù bạn có đang làm gì đi nữa thì Thánh Allah vẫn được đặt ở vị thế tối thượng. Câu nói này cũng thường được sử dụng trong các trường hợp: cầu nguyện, đến thánh đường, thể hiện sự ủng hộ...
Giai ma loi cuoi son gai oc cua phi cong Air Asia
 Phi công QZ8501 của Air Asia đã nói những lời cuối trước khi máy bay gặp tai nạn khiến các chuyên gia "sởn da gà" khi phân tích dữ liệu hộp đen máy bay.
Trong đó, các tín đồ theo đạo Hồi thường nói Allāhu Akbar 5 lần mỗi khi cầu nguyện. Họ cũng nói câu này đầu tiên khi đặt chân đến thánh đường.
Allāhu Akbar cũng hay được sử dụng để bày tỏ sự ủng hộ hay thể hiện sự ngạc nhiên.
Trong một số trường hợp, thay vì vỗ tay, người Hồi giáo nói Allāhu Akbar để tán thưởng, hưởng ứng một màn biểu diễn hay thậm chí là khen ngợi một pha xử lý hay trong một trận bóng đá khi người đó nói "takbir".
Đặc biệt, khi người nào đó từ giã cõi đời hoặc khi em bé chào đời, người ta cũng nói Allāhu Akbar cũng được sử dụng.
Allāhu Akbar cũng được sử dụng trong một số cuộc biểu tình. Theo đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran năm 2009, nhiều người đã nói to "Allāhu Akbar" trong suốt một giờ (từ 22 - 23h) mỗi ngày trong suốt 9 ngày để thể hiện sự tức giận, không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử.
Ngoài ra, các phần tử Hồi giáo cực đoan luôn hét to câu nói Allāhu Akbar trước khi đánh bom tự sát. Bởi lẽ, họ cho rằng bản thân đang làm theo ý nguyện của thánh Allah và chết trong khi thực hiện "sứ mệnh" đó là một cái chết có ý nghĩa.
Tuy nhiên, người Hồi giáo tránh không sử dụng câu nói Allāhu Akbar trong trường hợp như: không sử dụng tại nhà vệ sinh, bãi rác, pha trò, đùa cợt hay trong các tiểu phẩm hài vì người ta cho rằng điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng "Thượng đế chí tôn".
Tâm Anh (theo Telegraph, Middleeast)

Bình luận(0)