Giải mã dự án bom nguyên tử của phát xít Đức

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã tìm thấy bản vẽ có từ 60 năm trước, mô tả một quả bom hạt nhân, hé lộ phần nào dự án bom nguyên tử của phát xít Đức.

Từ lâu, nhiều người cho rằng phát xít Đức đã cất giấu bom nguyên tử bên dưới lòng đất tại một địa điểm bí mật. Các chuyên gia ở nhiều nước trên thế giới đã cố gắng giải mã dự án bom nguyên tử của phát xít Đức và thu được một số kết quả.
Theo đó, vào tháng 1/1939 - 9 tháng nổ ra Chiến tranh thế giới 2, hai nhà hóa học người Đức là Otto Hahn và Fritz Strassmann công bố kết quả thí nghiệm có ý nghĩa lịch sử về các phản ứng phân hạch hạt nhân.
Sau đó, "chương trình uranium" của phát xít Đức bắt đầu được triển khai một cách nghiêm túc sau khi Hitler cho quân xâm lược Ba Lan tháng 9/1939 với nguồn kinh phí khá lớn. Nhà vật lý Kurt Diebner đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tìm hiểu quá trình phân hạch hạt nhân.
Giai ma du an bom nguyen tu cua phat xit Duc
 Đức quốc xã được cho là đã từng tiến hành 3 vụ thử hạt nhân nhưng chưa có thông tin xác thực.
Đến cuối năm 1939, nhà vật lý Werner Heisenberg - trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng hạt nhân của phát xít Đức đã dẫn đầu nhóm nghiên cứu tìm hiểu nhân tố quyết định trong phản ứng dây chuyền phân hạch hạt nhân.
Với việc tìm thấy một bản vẽ có từ 60 năm trước, mô tả một quả bom hạt nhân của Đức quốc xã, một cuộc tranh luận gay gắt diễn ra về liệu liệu có hay không phát xít Đức từng thử nghiệm thành công một thiết bị nguyên tử đơn giản trong những ngày cuối Chiến tranh thế giới 2.
Giai ma du an bom nguyen tu cua phat xit Duc-Hinh-2
 Một số chuyên gia hoài nghi phát xít Đức đã đến rất gần với việc chế tạo thành công bom nguyên tử.
Trong cuốn sách "Hitler's Bomb", nhà sử học người Đức Rainer Karlsch tuyên bố phát xít Đức đã thử nghiệm thành công thiết bị hạt nhân.
Theo những thông tin trong cuốn sách của ông Rainer, phát xít Đức được cho là đã tiến hành 3 vụ thử vũ khí hạt nhân. Trong đó, một vụ thử vũ khí hạt nhân ở Ruegen tháng 10/1944 và 2 vụ thử hạt nhân khác tại Thuringia tháng 3/1945. Ba vụ thử trên đã khiến 700 người thiệt mạng. Tuy nhiên, những thông tin mà ông Rainer đưa ra không nhận được nhiều sự đồng tình từ giới chuyên môn.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)