Giải mã chuyện người phụ nữ 30 năm đẻ 69 người con

Google News

(Kiến Thức) - Bà Vassilyev là người phụ nữ sinh nhiều con nhất trên thế giới, 30 năm sinh 69 người con. Vậy đời một người phụ nữ có thể sinh tối đa được bao nhiêu người con?

Bà Vassilyev là người phụ nữ sinh nhiều con nhất trên thế giới, 30 năm sinh 69 người con. Đời một người phụ nữ có thể sinh tối đa được bao nhiêu người con? Và mỗi lần mang thai, người mẹ có thể cùng lúc mang bầu 2, 3 hay 4 thai nhi? Những tìm hiểu dưới đây khiến chúng ta kinh ngạc về khả năng sinh sản của phụ nữ.
“Một tá thai nhi”
BS Hà Thị Bích Vân, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hà Nội cho biết, phụ nữ bình thường mỗi lần mang thai thường thai nghén 1 – 2 hài nhi trong bụng. Ở Việt Nam, việc phụ nữ mang bầu nhiều thai nhi cùng lúc là rất hiếm. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp bà mẹ sinh 5 đứa con cùng lúc tại TP HCM.  
Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho rằng, việc mang bầu cùng lúc nhiều thai nhi không tốt cho sức khoẻ của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, trên thế giới từng có những ca mang bầu gây sốc cho chính các bác sĩ.
Điển hình nhất là một nữ giáo viên người Tunisia mang thai 12 đứa trẻ nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Lịch sử y học gọi đây là ca mang bầu độc đáo với “một tá thai nhi”. Nữ giáo viên này tiết lộ về kết quả siêu âm “một tá thai nhi” chia đều 6 bé trai và 6 bé gái.
Bà mẹ Suleman và 8 đứa con của mình. 
Tuy nhiên, việc sinh nở của nữ giáo viên này đã không được thực hiện vì các bác sĩ xác định sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
Cũng đông đúc như thế và sinh nở thành công phải kể đến là ca sinh 8 của bà mẹ có tên Nadya Suleman, sinh năm 1975 mang quốc tịch Mỹ. Chị đã sinh hạ được cùng một lúc 8 em bé trong một lần vượt cạn vào tháng 1/2009 gây xôn xao khắp thế giới.
Bác sĩ đỡ đẻ cho chị Suleman nói rằng, 8 đứa trẻ cùng lúc ra đời khiến trí óc của các bác sĩ chùn bước và có đôi chút sợ hãi khi chứng kiến từng đứa trẻ tòi ra như chuột. Nhưng thực sự thì đó là người chứ không phải là chuột.
“Thật là tuyệt vời khi cả 8 đứa trẻ ra đời khỏe mạnh nhưng con người không được tạo ra để có thể như vậy”, bác sĩ của chị Suleman nói.
Cảnh bụng bầu khi Suleman mang thai 8 đứa con trong bụng. 
Tối đa sinh sản của phụ nữ
Cho đến nay, các nhà khoa học tại Việt Nam và thế giới chưa thể đưa ra kết luận chính xác về con số tối đa mà phụ nữ có thể sinh sản. Bởi vì một lý do rất đơn giản, người đặc biệt khác với người thường. Không thể lấy thông số người thường để so sánh với người đặc biệt và ngược lại.
Nhưng các chuyên gia cũng có thể lấy người đặc biệt làm giới hạn để xác định khả năng của con người đến đâu, miễn sao ở người đó không có sự đột biến hay tác động nào từ bên ngoài.
Vậy, một phụ nữ có thể sinh hạ được tối đa bao nhiêu người con? Câu hỏi này được các bác sĩ tạm thời đưa ra con số 69.
Sở dĩ con số này được đưa ra vì thế giới đã công nhận người phụ nữ sinh nhiều con nhất tên là Vassilyev, vợ của ông Feodor Vassilyev, một nông dân người Nga sống ở vùng Shuya.
Trong khoảng thời gian hơn 30 năm làm vợ ông Feodor, người phụ nữ này đã sinh được cả thảy 69 người con. Tính ra trung bình mỗi năm, bà Vassilyev có thêm ít nhất 2 người con. Để có thể sinh nhiều con trong khoảng thời gian ngắn đến vậy, bí quyết của bà Vassilyev là sinh nhiều con trong một lần.
Trong suốt khoảng thời gian sinh nở kéo dài 3 thập kỷ, điều thú vị là bà Vassilyev không hề có lần nào sinh 1 con, mà bà luôn sinh ít nhất từ 2 con trở lên. Trong tổng số 27 lần sinh, có đến 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba và 4 lần sinh tư. 
Cô bé người Peru sinh con khi mới 5 tuổi. 
- Vladislav Korsak, Giáo sư Tiến sĩ y khoa, Chủ tịch của Hiệp hội sinh sản người Nga nói rằng, trong việc sinh sản không có khái niệm “tiêu chuẩn”. Người này có thể có 5 lần sinh, nhưng người khác lại chỉ 1. Tuy nhiên, bao nhiêu là tối ưu, điều đó chỉ thực tế mới trả lời được.
- Ca sinh 5 ở Việt Nam: Tối 17/3/2013, các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) đã cấp cứu thành công ca sinh 5 cho một phụ nữ 28 tuổi tên là Lê Huỳnh Anh Thư. Ca sinh 5 gồm 3 bé trai và 2 bé gái. Các bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ xác nhận,đây là ca sinh 5 thành công đầu tiên tại Việt Nam. Còn những ca sinh 4 thì không phải là hiếm. 
Người mẹ này không chỉ phá kỷ lục thế giới về sinh nhiều con nhất, mà còn phá luôn kỷ lục bà mẹ có số lần sinh đôi và sinh tư nhiều nhất thế giới. Những người thân của bà Vassilyev đã từng lo ngại việc sinh quá nhiều con không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ, mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ những đứa con sau này.
Tuy nhiên, dường như những sự lo sợ ấy là thừa, bởi bà Vassilyev vẫn sống khoẻ mạnh và thọ đến 75 tuổi. Đồng thời, chỉ duy nhất 2 trong số 69 người con của bà Vassilyev là không may mắn sống sót, còn lại 67 người con đều lớn lên khoẻ mạnh sau khi sinh ra.
Ở Việt Nam, nhiều người vẫn đùa rằng, mẹ Âu Cơ là người sinh con một lần và sinh nhiều nhất thế giới với bọc trứng trăm con. Tuy nhiên, đó chỉ là giai thoại. Và theo ghi nhận của phóng viên Báo KH&ĐS, người phụ nữ ở Việt Nam tạm được coi là sinh nhiều nhất là bà Lý Thị Sú (Vị Xuyên, Hà Giang).
Vào thời điểm năm 2011, khi chúng tôi có mặt tại nhà bà Sú, lúc này bà ở tuổi 41 nhưng đã có tới 16 người con. Bà Sú cho biết, nhẽ ra bà có tới 18 đứa con nhưng 2 lần sinh nở không thành nên tạm tính ở con số 16. Và bà hứa với chồng sẽ đẻ cho đến khi nào hết trứng thì mới ngừng.
Bà mẹ Omkari sinh con khi 70 tuổi. 
Ngưỡng tuổi sinh con
Đã có những tranh cãi về ngưỡng tuổi của phụ nữ khi có thể sinh sản và hết khả năng sinh sản. Khoa học thì cho rằng, phụ nữ dậy thì thì có thể mang thai và khi mãn kinh thì không thể mang thai nữa. Thế nhưng, khả năng của con người dường như không “yên vị” ở quy luật bất biến đó.
Người mẹ trẻ nhất phải kể đến là cô gái Peru mới 5 tuổi. Năm 1939, một nông dân từ vùng núi Andes dẫn cô con gái 5 tuổi đến bệnh viện tỉnh Pisco để chữa trị khối u quái ác nằm dưới bụng. Lúc này, cô bé rất nhút nhát, chỉ cao chưa đầy 0,9m với cái bụng phình to. Kết quả thăm khám khiến các bác sĩ không tin nổi vào mắt mình: “cục u” cứng như đá hóa ra là một bào thai đã được 8 tháng.
Một tháng rưỡi sau đó, cô bé Lina lên chức mẹ bằng phương pháp sinh mổ bởi xương chậu của cô quá nhỏ, không thể sinh thường. Rất nhiều năm sau đó, người ta vẫn tưởng Lina và con trai Gerald là hai chị em.
Còn bà Omkari, 70 tuổi ở Bắc Ấn Độ trở thành tâm điểm của cả thế giới khi sinh con ở lứa tuổi được cho là “thất thập cổ lai hy”. Thế nhưng, bất chấp mọi điều tiếng của dư luận, kể cả những lời chỉ trích kịch liệt, bà và chồng là ông Charan, khi ấy 83 tuổi, vô cùng tự tin vào quyết định sinh con của họ.
Bà Omkari và các bác sĩ đều xác nhận, thời điểm 20 năm trước khi sinh con, bà đã hoàn toàn mãn kinh. Và phải chăng, đây là một phép lạ khi khoa học không thể chứng minh?
“Về tuổi sinh con sớm nhất phụ thuộc vào sự phát triển và trưởng thành của bộ phận sinh dục nữ. Thông thường khi các bạn nữ bắt đầu có kinh nguyệt thì khả năng có thai đã bắt đầu. Hiện nay tuổi bắt đầu có kinh ở các cháu gái bắt đầu từ 12 - 14 tuổi (xưa kia thì muộn hơn, khoảng 15 - 16 tuổi). Trên thế giới đã từng có em bé dậy thì sớm, có thai vào lúc 4 tuổi 10 tháng và phải mổ đẻ vào lúc 5 tuổi 7 tháng. Về tuổi sinh con muộn nhất nhìn chung rơi vào những phụ nữ sinh con ở tuổi 45 trở lên, thậm chí có chị em đến tuổi 50 vẫn có thai và hầu hết các thai nhi này đều không bình thường, có nhiều dị tật”.
BS Phó Đức Nhuận
Trần Hòa

>> xem thêm

Bình luận(0)