Tê tay: Dấu hiệu đơn giản cảnh báo loạt bệnh nguy hiểm

Google News

Nếu bạn thường xuyên bị tê bì các ngón tay và hai cánh tay liên tục, điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp vấn đề.

Hội chứng ống cổ tay
Một lý do phổ biến dẫn đến hiện tượng tê bì tay thường xuyên có thể là hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này xảy ra khi một trong những dây thần kinh trong tay bị chèn ép, nó sẽ gây ra tình trạng tê ở các ngón tay, bàn tay, thậm chí khiến bạn cứng đờ và khó cầm nắm đồ vật.
Te tay: Dau hieu don gian canh bao loat benh nguy hiem
 Tê bì tay có thể là dấu hiệu của bệnh hội chứng ống cổ tay (Ảnh minh họa)
Giải pháp tốt nhất là hãy để đôi bàn tay được nghỉ ngơi nếu bạn không muốn mắc hội chứng này. Trong trường hợp nếu chứng tê tay của bạn diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên trực tiếp đến gặp bác sĩ để có chỉ định phù hợp.
Thiếu máu não cục bộ
Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê bì tay thường xuyên, bệnh chủ yếu thường gặp ở người lớn tuổi. Đặc biệt nếu bạn cảm thấy một bên cơ thể có cảm giác tê bì thì hãy nghĩ ngay đến căn bệnh thiếu máu não cục bộ. Thông thường bệnh khởi phát đột ngột, diễn biến trong thời gian ngắn, đi kèm với các biểu hiện tay chân mệt mỏi, đau nhức đầu, choáng váng.
Tiểu đường
Tình trạng tiểu đường nặng sẽ dẫn đến tổn thương dây thần kinh ngoại biên, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng tê bì tay chân. Nguyên nhân là bởi lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh trên khắp cơ thể. Bệnh nhân sẽ có cảm giác tê bì ở vùng tay chân, lưng, bụng... Cảm giác rát bỏng bắt đầu xuất hiện ở ngón tay chân và dần dần lan xung quanh bàn tay, bàn chân. Nếu không được chữa trị phù hợp, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
Thoát vị đĩa đệm thắt lưng
Te tay: Dau hieu don gian canh bao loat benh nguy hiem-Hinh-2
Thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể gây sức ép lên dây thần kinh khiến tay bị tê bì (Ảnh minh họa) 
Tê bì ngón tay thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Theo sự tăng lên của tuổi tác, chức năng của một số cơ quan trong cơ thể sẽ bị thoái hóa. Nếu như cột sống cũng rơi vào tình trạng này thì sẽ khiến cơ thể xuất hiện các hiện tượng như đột nhiên tăng sản các khớp hoặc là béo phì. Một khi những sự tăng sản này gây sức ép lên các gốc thần kinh ở cổ, dấu hiệu đau cột sống sẽ ngày càng rõ rệt hơn, đồng thời có thể kèm theo hiện tượng tê ngón tay, đau sưng phần thắt lưng, hai tay đau châm chích.
Viêm dây thần kinh ngoại biên
Khi xuất hiện tình trạng các ngón tay bị tê bì, khó vận động, đau nhức ở cả hai tay rất có thể đây là triệu chứng của bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên. Căn bệnh này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nên biểu hiện lâm sàng cũng rất đa dạng. Nếu viêm dây thần kinh do trúng độc, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức. Nếu bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng và trao đổi chất, cảm giác tê bì, khó cử động sẽ rõ rệt hơn. Bệnh tình thường diễn biến chậm, hồi phục khó khăn.
Trúng gió
Những người bị trúng gió thường xuất hiện các triệu chứng tê tay, run tay. Đặc biệt là khi phát tác thì loại triệu chứng này càng rõ rệt hơn.
Ngoài ra, khi bị trúng gió cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, chân tay tê mỏi. Nghiêm trọng hơn, nếu như trúng gió đi kèm theo các thay đổi thất thường của lượng đường trong máu hoặc là huyết áp thì cần phải ngay lập tức đến bệnh viện kiểm tra để nắm được tình trạng sức khỏe của mình.
Bệnh tim
Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nếu sau khi ngủ dậy chứng tê tay liên tục và tăng cao. Ngoài tê tay, các khớp nhỏ như chân, tay, mắt cá sưng to, đau nhức khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau khi di chuyển. Hoạt động bơm của tim không tốt khiến lượng máu lưu thông đến tay, thậm chí là chân không đầy đủ khiến bạn có các triệu chứng như trên.
Theo Huyền Trần/ Gia đình Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)