Rụng tóc thường xuyên báo hiệu bạn đang stress nặng

Google News

Ngay cả khi bạn có tâm trạng thoải mái nhất thì mỗi ngày bạn vẫn sẽ mất đi một số lượng tóc đáng kể. Tuy nhiên, stress và rụng tóc có thể ảnh hưởng lẫn nhau nếu các vấn đề lo âu kéo dài và lặp lại thường xuyên.

Rụng tóc

Ngay cả khi có tâm trạng thoải mái nhất thì mỗi ngày bạn vẫn sẽ mất đi một số lượng tóc đáng kể. Tuy nhiên, stress và rụng tóc có thể ảnh hưởng lẫn nhau nếu các vấn đề lo âu kéo dài và lặp lại thường xuyên.

Stress có thể gây ra rụng tóc theo 3 cơ chế: 

- Bệnh rụng tóc (Alopecia Areata): Khi một lượng lớn tóc đột nhiên rụng khỏi da đầu.

- Rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium): Khi lượng tóc rụng nhiều đến khoảng 70%.

- Bệnh nghiện giật tóc (Trichotillomania): Bệnh khiến bạn thôi thúc muốn tự bứt tóc mình.

Các tình trạng này có thể kéo dài đến khoảng vài tháng sau khi bạn đã trải qua những điều khiến bạn stress trước đó. Những vấn đề gây tác động đến tâm lý thường gặp là khó khăn trong công việc, mất đi người thân, đổ vỡ trong chuyện tình cảm, áp lực học hành…

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang

Gặp các vấn đề về tiêu hóa

Stress có thể biểu hiện ra thành nhiều dấu hiệu sức khỏe đáng báo động cho cơ thể. Nhiều trường hợp bạn bị căng thẳng quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa khác nhau như táo bón, trào ngược axit, hội chứng ruột kích thích, buồn nôn…

Phản ứng stress sẽ gây áp lực, làm thay đổi hệ thống tiêu hóa do năng lượng bị chuyển sang để ứng phó với những tình huống căng thẳng. Khi stress trở nên quá trầm trọng hoặc xảy ra thường xuyên, cơ thể sẽ không thể phục hồi để hoạt động tối ưu. 

Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, dẫn đến hàng loạt vấn đề như nóng rát kéo dài, buồn nôn, nôn nhiều lần hoặc thậm chí là hội chứng nôn mửa theo chu kỳ.

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang-Hinh-2

Hệ miễn dịch suy giảm

Khi cơ thể bạn phải chống lại các tác nhân gây stress, vùng dưới đồi tuyến yên – cơ quan có tác dụng chống lại nguy hiểm sẽ bắt đầu hoạt động. Ngoài cortisol, vùng dưới đồi tuyến yên còn sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh có tên là catecholamine.

Loại hormone steroid này sẽ làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch bằng cách gửi các “tế bào chiến đấu” đến chống lại nguy hiểm xảy ra cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu stress diễn ra quá thường xuyên và kéo dài, các bộ phận khác trong cơ thể sẽ bị thiếu các “tế bào chiến đấu”. Khi ấy, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của sự suy yếu, dễ bị tổn thương trước nhiễm trùng và thời gian để bạn hồi phục khỏi bệnh cũng sẽ kéo dài.

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang-Hinh-3

Gây ra các bệnh về da

Stress kéo dài có thể dẫn tới bệnh vảy nến, mụn trứng cá và các bệnh ngoài da khác. Các nhà khoa học tại Trường Y Lewis Katz thuộc Đại học Temple (LKSOM) đã tiến hành nghiên cứu giữa các sinh viên và nhận thấy có mối liên hệ giữa tình trạng căng thẳng tâm lý với các bệnh về da.

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang-Hinh-4

Chảy máu cam

Tình trạng chảy máu cam hay chảy máu mũi xảy ra khi có tác động vật lý mạnh khiến mũi bị tổn thương hoặc cũng có thể là do bạn đang bị stress nặng.

Sự thay đổi nhiệt độ, môi trường sống hay các sự kiện không vui xảy ra có thể kích hoạt tình trạng stress nặng. Khi đó, áp lực máu sẽ tăng cao kết hợp với màng mũi quá khô sẽ khiến tĩnh mạch và mao mạch rách và chảy máu.

Khi thấy mình bị chảy máu cam, bạn đừng quá hốt hoảng vì sẽ càng làm tình trạng tồi tệ hơn mà thôi. Điều cần làm là bạn hãy kiểm soát hơi thể, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, hạn chế các thức uống có chứa caffeine để kiểm soát stress hiệu quả.

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang-Hinh-5

Đổ mồ hôi

Cơ thể đổ nhiều mồ hôi đôi khi chính là một dấu hiệu của stress nặng mà bạn lại dễ bỏ qua. Thông thường, bạn sẽ đổ mồ hôi khi thân nhiệt tăng hay do việc tập thể dục kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi ngoại tiết (eccrine sweat glands).

Tuy nhiên, khi cơ thể phản ứng lại với tình trạng bị stress nặng, mồ hôi thường sẽ được tiết ra từ các tuyến đầu tiết (apocrine glands). Mồ hôi tiết ra từ tuyến này thường đặc hơn, ngọt hơn cũng như dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển hơn. Tình trạng này thường xảy ra ở các khu vực có nhiều lông rậm như bộ phận sinh dục hay vùng dưới cánh tay.

Rung toc thuong xuyen bao hieu ban dang stress nang-Hinh-6

Không giữ được mức cân nặng ổn định

Dù bạn có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đầy đủ nhưng vẫn không thể giữ được mức cân nặng ổn định thì nguyên nhân có thể là do căng thẳng.

Trạng thái tâm lý căng thẳng sẽ làm gia tăng sản xuất cortisol - hormone có nhiễm vụ ổn định sự trao đổi chất béo và carbohydrate và hỗ trợ lượng đường cần thiết trong máu.

Lượng cortisol cao sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn. Trong khi đó, cơ thể sản sinh ít testosterone và đốt ít calo hơn. Đôi khi, căng thẳng và lo lắng cũng gây ra tình trạng sụt cân. Mức adrenaline trong máu thay đổi là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Adrenaline tăng tốc độ trao đổi chất, nhưng nó làm chậm sự bài tiết chất béo.


Theo Nguyệt Hà/ Doisongvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)