Hoại tử tầng sinh môn vì điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam

Google News

Sau khi nghe bạn tư vấn, bệnh nhân đã sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc nam, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 12/10, PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa (BV TƯ Quân đội 108) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân Trần Thị K. (31 tuổi, quê ở Bắc Giang) bị hoại tử hậu môn và tầng sinh môn do dùng thuốc nam điều trị bệnh trĩ.
Hoai tu tang sinh mon vi dieu tri benh tri bang thuoc nam
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân K.
Bệnh nhân cho biết đã bị trĩ 11 năm nay. Tuy nhiên, bệnh nhân không đi khám hay điều trị gì cả. Cách đây chừng một tháng, bênh nhân thấy đau rát nhiều, đi vệ sinh khó khăn, trĩ có biểu hiện sưng to hơn. Sau khi nghe bạn tư vấn, bệnh nhân K. đã sử dụng thuốc nam. Khi bôi, thuốc chảy rớt xuống vùng hậu môn khiến chị thấy đau rát, bỏng và loét vùng hậu môn.
Tuy nhiên, sau khi bôi thuốc bệnh nhân thấy búi trĩ không khỏi mà sa to nhiều hơn, kèm theo đau rát. Đến khi búi trĩ có nhiều điểm tím đen thì gia đình mới đưa bệnh nhân đến BV TƯ Quân đội 108 thăm khám.
Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trĩ hỗn hợp độ IV, hoại tử rộng vùng cơ hậu môn và tầng sinh môn nên chỉ định phẫu thuật.
Theo đó, kíp mổ đã cắt lọc búi trĩ hoại tử, làm hậu môn nhân tạo đại tràng sigma, sau đó tiếp tục điều trị ngâm rửa để chờ phẫu thuật những lần tiếp theo.
Theo PGS Triệu Triều Dương, đối với bệnh nhân K. di chứng sau điều trị là nguy cơ bị hẹp hậu môn, rối loạn chức năng hậu môn do tổn thương cơ thắt hậu môn. Do đó, bệnh nhân phải trải qua nhiều lần phẫu thuật để tạo hình cơ thắt hậu môn bằng cơ thon.
Các chuyên gia cho biết, những bệnh nhân trĩ thường kèm theo các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng như sa sàn chậu, rò hậu môn, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, u trực tràng, sa niêm mạc trực tràng, sa sinh dục, táo bón, són tiểu,… Do đó, bệnh nhân cần được khám một cách tỉ mỉ, tổng thể để có một phương án điều trị tốt nhất.
Ngoài ra, hiện nay nhiều người dân đã sử dụng các biện pháp, loại thuốc không rõ nguồn gốc, thiếu cơ sở khoa học để điều trị bệnh trĩ dẫn đến hậu quả nặng nề. Do đó, với bệnh nhân mắc bệnh vùng hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh trĩ cần đến khám ở các cơ sở y tế chuyên về hậu môn – trực tràng để có chẩn đoán một cách chính xác, đầy đủ và đưa ra phương án điều trị tốt nhất, tránh biến chứng về sau.
Theo Linh Trần/Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)