6 thực phẩm làm hại tử cung, kích thích u xơ phát triển

Google News

Phụ nữ thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ khiến sức khỏe dần dần xuống cấp, đặc biệt là kích thích sự phát triển các khối u trong tử cung.

Uống quá 3 ly cà phê mỗi ngày

Cà phê là đồ uống giúp con người tỉnh táo, tập trung hơn khi làm việc. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều cà phê sẽ khiến bạn nạp quá lượng caffein cho phép. Phụ nữ tiêu thụ lượng caffein cao hơn 500 miligram/ngày (tương đương với 3 ly cà phê) có thể gặp tình trạng rối loạn hormone, kích thích khối u xơ phát triển.

Thịt đỏ, giăm bông

Một nghiên cứu thực hiện bởi ác nhà khoa học Ý vào năm 1999 cho thấy, phụ nữ tiêu thụ nhiều thịt đỏ và giăm bông có nhiều khả năng phát triển u xơ tử cung nhanh hơn.

Bà Melanie McGrice khuyên phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ, không nên ăn quá 3 lần/tuần và cũng nên giảm lượng giăm bông tiêu thụ mỗi tuần. Thay vào đó, hãy sử dụng thịt nạc, thịt trắng để cung cấp protein cho cơ thể.

Rượu

Đồ uống có cồn như rượu có thể phá hủy sức khỏe rất nhanh. Chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice (người Úc) cho rằng phụ nữ thường xuyên uống rượu dễ mắc u xơ tử cung hơn hẳn những người không uống. Nguyên nhân là do cơ thể phụ nữ sử dụng rượu có xu hướng sản xuất estrogen dư thừa nhiều hơn so với người không uống. Thừa estrogen là một trong những điều kiện kích thích các khối u phát triển.

Mặc dù u xơ ở vùng tử cung của phụ nữ chủ yếu là lành tính và không chuyển hóa thành các dạng bệnh nặng hơn nhưng nó vẫn có thể gây ra các ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe phụ nữ. Căn bệnh này có thể khiến chị em khó có thai, gây sảy thai, rong kinh, băng huyết...

Thực phẩm chứa chất phụ gia

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc vào năm 2003 cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa các chất phụ gia như chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản... có nguy cơ hình thành khối u trong tử cung cao hơn so với những người ăn các thực phẩm an toàn.

Do đó, chị em nên lựa chọn những thực phẩm tươi và tự chế biến tại nhà để kiểm soát chất lượng thay vì ăn thực phẩm đóng gói, đồ ăn chế biến sẵn.

Thực phẩm cay

Phụ nữ có khối u ở tử cung nên tránh ăn các thực phẩm có tính cây như hành tây, tỏi, ớt... Những món này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn có khả năng tác động đến hệ thống nội tiết, làm tăng tiết estrogen. Nồng độ estrogen quá mức sẽ thúc đẩy sự phát triển của khối u. Vì vậy, thực phẩm cay được coi là có vai trò nhất định trong việc thúc đẩy sự phát triển của các khối u ở tử cung.

Thực phẩm giàu chất béo

Các món ăn chứa nhiều chất béo như đồ chiên, bánh kẹo ngọt... dễ khiến chị em tăng cân nhưng lại thiếu đi các dưỡng chất cần thiết, gây cản trở trao đổi chất, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, làm hỏng mạch máu.

Việc sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất béo có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, mang đến những tác động không có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị u xơ của chị em.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)